xs
xsm
sm
md
lg

เอฟไอเอเพิ่งตื่น! เรียกสอบอุบัติเหตุ "มาสซา"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ตัดสินใจเรียกคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของฟอร์มูลา วัน เข้าประชุมด่วน เพื่อหามาตรการป้องกันอุบัติเหตุขั้นร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเฟลิเป มาสซา นักขับเฟอร์รารี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เอฟไอเอ ตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยอีกครั้ง
โดยเอฟไอเอได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 3 วันให้หลังจากเกิดอุบัติเหตุในรอบควอลิฟายรายการฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ 2009 เกือบคร่าชีวิต เฟลิเป มาสซา นักซิ่งทีมม้าลำพอง

โดยมอสลีย์ได้เรียกทีมงานด้านความปลอดภัยเข้าหารือเป็นการด่วน โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่ความปลอดภัยของหมวกกันน็อคที่นักขับใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ว่าปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ หลังนักซิ่งบราซิเลัยน ถูกสปริงขนาด 800 กรัมลอยใส่ศีรษะทะลุหมวกกันน็อค จนสมองได้รับการกระทบกระเทือน

"ในเบื้องต้นเราจะต้องหารือเรื่องคุณภาพของหมวกกันน็อคที่เฟลิเป มาสซา ใช้ในวันเกิดเหตุ ว่าดีพอที่จะให้นักขับใช้ต่อไปหรือไม่ แม้ว่าหมวกชนิดนี้ (รุ่น FIA 8860)จะเป็นหมวกระดับมาตรฐานที่ดีที่สุดที่เอฟไอเอใช้เวลาพัฒนาเรื่องความปลอดภัยมาถึง 8 ปี ก็ตาม" ประธานเอฟไอเอเผย

นอกจากนี้ยังมีการสอบสวนสาเหตุความผิดปกติของรถบรอว์น จีพี ที่เป็นต้นเหตุให้ชิ้นส่วนโลหะขนาดใหญ่หลุดออกมาระหว่างแข่งขัน จนนำมาซึ่งอบัติเหตุสยองในครั้งนี้ เช่นเดียวกับกรณีความบกพร่องของทีมงานเรโนลต์ที่ปล่อยให้ล้อของรถเฟร์นานโด อลอนโซ หลุดออกมาระหว่างแข่งขันอีกด้วย

สำหรับมอสลีย์ แม้จะมีเรื่องราวอื้อฉาวในช่วงหลังรวมถึงไม่เป็นที่โปรดปรานของสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ในเรื่องออกกฎกติกาปี 2010 ทว่าก็ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ยกระดับความปลอดภัยในสนามแข่ง ทั้งเรื่องผังสนาม และอุปกรณ์เซฟตี ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา
กำลังโหลดความคิดเห็น