xs
xsm
sm
md
lg

ลูกแฝด “เฟดเอ็กซ์” ภาระ-กำลังใจ ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ คุณพ่อลูกอ่อน
"เมียร์กาและผมได้ลูกสาวฝาแฝดที่น่ารักและแข็งแรงสมบูรณ์ โดยเราตั้งชื่อให้พวกเธอว่า ชาร์ลีน ไรวา และ มีลา โรส นับเป็นวันที่ผมมีความสุขที่สุดในชีวิต"
นี่คือคำกล่าวของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสวิสเซอร์แลนด์ หลังได้เป็น "พ่อคน" เมื่อ เมียร์กา วาฟริเนก ภรรยาสุดที่รักให้กำเนิดลูกสาวฝาแฝด ที่ เบธาเนียน คลินิก ในเมืองซูริช เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการได้พยานรักในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำว่าศักราช 2009 เป็นปีทองของ "เฟดเอ็กซ์" หลังจากแร็กเกตเทพชาวสวิสเพิ่งคว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพน และ วิมเบิลดัน ซึ่งเป็นแกรนด์สแลมสูงสุดรายการที่ 15 ในชีวิตพร้อมผงาดขึ้นไปครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกได้เป็นคำรบที่ 2

โดยในช่วงเวลาที่ความปลื้มปีตินี้มีเสียงชื่นชมของ “สมาคมคนรักเฟด” และเพื่อนๆในทัวร์ ดังขึ้นมาไม่ขาดสาย หากในทางตรงกันข้ามเกจิเทนนิสหลายสำนักแสดงความเป็นห่วงว่า เฟเดอเรอร์ อาจกำลังเดินทางสู่ขาลงของอาชีพนักหวดสักหลาด เนื่องด้วยอายุของ "เฟดเอ็กซ์" ซึ่งจะครบ 28 ปีเต็มในวันที่ 8 สิงหาคมนี้บ่งบอกถึงสภาพร่างกายที่ต่อจากนี้จะลดความแกร่งลงเรื่อยๆ ตลอดจนหน้าที่ของ "พ่อ" นั้นหนักหนายิ่ง ซึ่ง อีวาน ลูบิซิช อดีตนักหวดมือ 3 ของโลกชาวโครแอตซึ่งปัจจุบันร่วงมาเป็นมือ 64 ของโลกหลังได้ลูกชายคนแรกเมื่อปลายปี 2008 เป็นหนึ่งในผู้มีประสบการณ์ตรงที่ออกมากล่าวเตือนราชาเทนนิสโลกไว้ล่วงหน้า

"ผมมั่นใจเลยว่า โรเจอร์ เจองานหนักแน่ๆ ต่อจากนี้ ชีวิตของเขาจะเปลี่ยนไป โดยสิ่งสำคัญที่สุดในใจของเขาจะไม่ใช่เทนนิสแต่จะเป็นลูกสาวของเขาแทน และภาระของการเป็นพ่อจะทำให้คุณลืมทุกสิ่งไปชั่วขณะไม่เว้นแม้แต่ภรรยาของตนเอง" ลูบิซิช ซึ่งยังคว้าแชมป์รายการใดไม่ได้เลยนับตั้งแต่ปี 2007 กล่าว

ความเห็นของประธานสภาผู้เล่นเอทีพี ทัวร์ คนปัจจุบัน สอดคล้องกับสถิติซึ่งระบุว่ามีนักเทนนิสชายเพียง 8 คนในประวัติศาสตร์ที่สามารถก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์แกรนด์สแลมหลังกลายเป็น "คุณพ่อ" เรียบร้อยแล้ว อาทิ อังเดร อากัสซี และ เยฟเกนี คาเฟลนิคอฟ ฯ โดยในจำนวนนี้มีเพียง จิมมี คอนเนอร์ส เพียงคนเดียวที่ครองแชมป์แกรนด์สแลมได้ถึง 3 สมัยหลังจากลูกชายคนแรกลืมตาดูโลกในปี 1979 ซึ่งหากลองเทียบจำนวนแชมป์แกรนด์สแลมโดยฝีมือ "คุณพ่อนักหวด" 10 สมัยกับแชมป์แกรนด์สแลม 117 สมัยตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมาจะพบว่า นักเทนนิสที่มีภาระความเป็นพ่อสามารถครองแชมป์สแลมเพียง 8 เปอร์เซนต์เท่านั้น

อย่างไรก็ดีสถิติที่ถูกบันทึกไว้อาจนำมาวิเคราะห์กรณีของ เฟเดอเรอร์ ไม่ครอบคลุมเนื่องจาก หวดหนุ่มจากบาเซิลมี “ความพิเศษ” ได้ เมียร์กา วาฟริเนก อดีตนักเทนนิสสโลวักทำหน้าที่ "ผู้จัดการ" ดูแลสภาพร่างกายและจิตใจมานานราว 9 ปีก่อนทั้งคู่ควงแขนเข้าประตูวิวาห์เมื่อเดือนเมษายน 2009 กระทั่งมีพยานรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย เมียร์กา มีแนวโน้มจะทำหน้าที่ "แม่" แบ่งเบาภาระของ เฟเดอเรอร์ ในการดูแลลูกทั้งสองคนได้ดีในอนาคตตามความคิดเห็นของ ลินเซย์ ดาเวนพอร์ต ที่ปัจจุบันสวมหมวกสองใบของการนักเทนนิสอาชีพในดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ และเป็นคุณแม่ลูกสอง

โดย ดาเวนพอร์ต อดีตมือ 1 โลกวัย 33 ปีซึ่งลาทัวร์ไปคลอดลูกถึงสองครั้งในปี 2007 และ 2009 กล่าวว่า "โรเจอร์ โชคดีกว่านักเทนนิสชายคนอื่นๆในทัวร์เนื่องจากเขามี เมียร์กา คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง โดยเธอช่วยให้กำลังใจและแบ่งเบาภาระได้สมบูรณ์แบบมากๆ ซึ่งหลังจากมีลูกแล้ว ฉันเชื่อว่า เมียร์กา จะทำหน้าที่คุณแม่ได้ดีเช่นเดียวกับหน้าที่ของภรรยาซึ่งเธอไม่เคยบกพร่อง ทั้งนี้ในระยะแรก โรเจอร์ อาจจะเหงาไปบ้างเพราะ เมียร์กา จะต้องอยู่บ้านดูแลลูกๆ คงต้องรอสักพักกว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางและ เมียร์กา จะกลับมานั่งข้ามสนามเป็นกำลังใจให้ โรเจอร์ เหมือนเดิม"

ด้าน แอนดี รอดดิก หวดหนุ่มมือ 5 ของโลกที่เพิ่งจูง บรูกลีน เดกเคอร์ นางแบบสาวสละโสดในเดือนเมษายนที่ผ่านมาพร้อมๆกับ "เฟดเอ็กซ์" แสดงความเห็นว่า เจ้าของ 15 แชมป์แกรนด์สแลม จะเป็นคุณพ่อที่ดีและยังคงฟอร์มการเล่นเทนนิสในระดับสุดยอดได้เหมือนดั่ง ไทเกอร์ วูดส์ โปรมือ 1 ของโลกที่คว้าแชมป์เมเจอร์ พีจีเอ แชมเปียนชิป ปี 2007 ได้ทันทีหลังได้ลูกสาวคนแรกเพียงแค่ 2 เดือน โดย "เอ-ร็อด" ออกมากล่าวว่า "ยอดนักเทนนิสอย่าง โรเจอร์ จะสามารถรักษาสมาธิไล่ล่าแชมป์ แกรนด์สแลมต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง เหมือนกับที่ ไทเกอร์ คว้าแชมป์ เมเจอร์ ได้อีกหลายรายการหลังจากมีลูกคนแรก (ในปี 2007 ) และผมเชื่อว่าทั้ง โรเจอร์ และ ไทเกอร์ จะเดินหน้าเก็บเกี่ยวความสำเร็จต่อไปพร้อมๆกับการทำหน้าที่พ่อที่ดี"

ทั้งหมดนี้คือความคิดความเห็นของคนในวงการเทนนิสโลกถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นกับ เฟเดอเรอร์ หนึ่งในนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์หลังกลายเป็นคุณพ่อของน้อง ชาร์ลีน ไรวา และ มีลา โรส ซึ่งทางเดียวที่จะพิสูจน์ได้ว่าการมีลูกจะช่วย “หนุน” หรือ “ฉุด” คือ “ผลงาน” ในสนามแข่งขันของเจ้าตัว เริ่มด้วยทัวร์นาเมนนต์ โรเจอร์ส คัพ ที่ แคนาดา ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ซึ่งเป็นรายการแรกที่ “เฟดเอ็กซ์” จะกลับไปลงสนามหลังซิวแชมป์ วิมเบิลดัน เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน รวมไปถึงแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพน ต้นเดือนกันยายน ซึ่งเขาเป็นแชมป์เก่า 5 สมัยติดต่อกัน
เมียร์กา (ขวา) เคียงข้าง เฟด ตลอดเวลา 9 ปี
ภาพจำลองครอบครัว เฟเดอเรอร์
ลูบิซิช ฟอร์มร่วงหลังมีลูก
กำลังโหลดความคิดเห็น