xs
xsm
sm
md
lg

เลอ ตูร เดอ ฟร็องซ์ สำหรับคนทรหดเท่านั้น / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

การแข่งขันจักรยานทางไกล เลอ ตูร เดอ ฟร็องซ์ 2009 ( Le Tour de France 2009 ) มาถึงครึ่งทางแล้ว แลนซ์ อาร์มสตรอง ( Lance Armstrong ) แชมป์ 7 สมัย ชาวอเมริกา กำลังแสดงให้ชาวโลกได้เห็นธาตุทรหดของเขาด้วยการตามติดผู้นำเวลารวมเพียงไม่กี่วินาที สิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้สำหรับคนมีวัยใกล้ครบ 38 ปี และเลิกแข่งจักรยานอาชีพไปตั้ง 3 ปีครึ่งที่จะกลับมาคว้าแชมป์จักรยานทางไกลที่ได้ชื่อว่าทรหดที่สุดในโลก ดูท่าว่าจะเป็นไปได้จริงๆซะแล้ว

ในขณะที่ ฟาบิอาน กันเซลลารา ( Fabian Cancellara ) นักปั่นสวิสเชื้อสายอิตาลี วัย 28 ปี สังกัดทีม ซักโซ แบ็งค์ ( Saxo Bank ) ทีมที่มีธนาคารเพื่อการลงทุนสัญชาติเดนมาร์คเป็นสปอนเซอร์ ได้โชว์ได้ฉายเพียงแค่ 6 วันแรกเท่านั้น กันเซลลารา เป็นเจ้าของฉายา “ สปารตากุส ” ( Spartacus ) ซึ่งหมายถึงพวกทาสหรือพวกกลาดิอาตอร ( Gladiator ) ที่ต่อสู่กับพวกกลาดิอาตอรด้วยกัน รวมทั้งสู้กับสัตว์ป่า เพื่อแลกกับอิสรภาพในสมัยโรมันโน่น ชื่อที่ได้มานี้น่าจะบ่งบอกถึงความทรหดของเขาได้ดี และเมื่อเริ่มการแข่งขัน เลอ ตูร เดอ ฟร็องซ์ กันเซลลารา ขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม 6 ช่วงแรก ได้สวมเสื้อเหลืองอย่างหล่อ แต่หมอนี่ทำราวกับว่าไม่ถนัดการปั่นขึ้นเขา ทั้งๆที่เพิ่งคว้าแชมป์จักรยานทางไกล เลอ ตูร เดอ สวิส มาหยกๆ พอเจอทางขึ้นเขาในรายการนี้ 3 วันซ้อนในช่วงที่ 7, 8 และ 9 ฟอร์มกลับร่วงกระจุย อันดับเวลารวมค่อยๆรูดจาก 39 เป็น 62 และ 82 นี่ยังมีช่วงปั่นขึ้นเขาให้ กันเซลลารา เป็นตะคริวอีกถึง 4 ช่วงคือ สเตจที่ 15, 16, 17 และ 20 เห็นฟอร์มอย่างนี้แล้ว โอกาสที่เขาจะได้กลับมาสวมเสื้อเหลืองอีกครั้งคงเป็นไปไม่ได้

ผมขอนำเสนอคนนี้ดีกว่า เขาเป็นเจ้าของฉายา “ เมลโลว จอนนี ” ( Mellow Johnny ) ฉายานี้ได้มาอย่างไร ผมเคยเล่าให้ฟังแล้ว แต่ฉายซ้ำอีกครั้งก็ได้ครับ คือ เสื้อสีเหลืองที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Yellow Jersey อันเป็นสัญลักษณ์ของผู้นำเวลารวม ภาษาฝรั่งเศสเขาเรียกว่า ไมโย โชน ( Maillot Jaune ) เขียนแบบนี้ คนอเมริกาออกเสียงไม่เป็น จึงอ่านเพี้ยนๆว่า เมลโล จอน แล้วก็กลายมาเป็นชื่อเรียกกันเล่นๆในหมู่เพื่อนร่วมทีมที่เรียก แลนซ์ ว่า เมลโลว จอนนี ( Mellow Johnny ) ซึ่งเจ้าตัวก็รู้สึกภูมิใจในชื่อนี้มาก เวลาจองห้องพักในโรงแรมจึงมักใช้นามแฝงว่า Johnny Mellow หรือ Jonathan Mellow

แลนซ์ เริ่มการแข่งขันอาชีพกับ ทีมโมโตโรลา ( Motorola ) ช่วงปี 1992-1996 แล้วก็ย้ายมาอยู่กับ ทีมโกฟีดิส ( Cofidis ) ในปีถัดมาเพียงปีเดียว ทีมนี้ได้เงินสนับสนุนจากบริษัทให้กู้เงินของฝรั่งเศส แล้วเขาก็กลับมาใหม่ในปี 1998 หลังจากรักษาโรคมะเร็งที่ลูกอัณฑะ โดยร่วมทีมกับ ยู เอส โพสทัล เซอร์วิส โพร ซายเคิลลิง ทีม ( U.S. Postal Service Pro Cycling Team ) จนกระทั่งสปอนเซอร์ของทีมเปลี่ยนเป็น ดิสคัฟเวอรี แชนแนล ( Discovery Channel ) ในปี 2005 เอาจนได้แชมป์ครบ 7 สมัยซ้อน จึงประกาศเลิกแข่งอาชีพ ซึ่งทีมดิสคัฟเวอรี แชนแนล เอง ก็อยู่ต่อมาอีกไม่นาน ในที่สุดก็ประกาศยุบทีมไปเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2007

เมื่อ แลนซ์ ขอหวนกลับมาแข่งอาชีพอีก โดยมีเป้าหมายคือคว้าแชมป์ เลอ ตูร เดอ ฟร็องซ์ 2009 การหาทีมสังกัดของเขาต้องใช้เวลาพอสมควร จนมาได้ อัสตานา ( Astana ) ถ้าจะขุดต้นรากของทีมนี้จริงๆ ต้องย้อนไปถึง ออนเซ ซายเคิลลิง ทีม ( ONCE cycling team ) ของสเปน ออนเซ เป็นองค์กรคนตาบอดแห่งชาติ มีเงินเยอะจากการออกสลากกินแบ่ง แล้วก็เปลี่ยนชื่อทีมอีกในปี 2004 เป็น ลิเบอร์ที เซอกูรอช ( Liberty Seguros ) ที่ได้สปอนเซอร์จาก ลิเบอร์ที มิวชวล ( Liberty Mutual ) บริษัทประกันในสหรัฐอเมริกา แล้วทีมก็เริ่มอื้อฉาวด้วยเรื่องการใช้สารกระตุ้น ทำให้ ลิเบอร์ที มิวชวล ถอนตัวออกไปตอนกลางปี 2006 แต่เพียงแค่สัปดาห์เดียว ก็ได้สปอนเซอร์ใหม่ เป็นบริษัทใน คาซัคสถาน 5 บริษัทที่ร่วมมือกัน โดยทั้ง 5 บริษัทนี้เป็นของรัฐบาล แล้วก็ไม่รู้จะตั้งชื่อทีมว่าอะไรดี คงไม่มีใครยอมใคร ก็เลยเอาชื่อเมืองหลวงของประเทศมาตั้งเป็นชื่อทีมซะเลย มันจึงเป็น อัสตานา ครับ

วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ จะเป็นวันตัดสินว่า รีนัลโด โนเชนตีนี ( Rinaldo Nocentini ) นักปั่นวัย 31 ปี ชาวอิตาลี สังกัดทีม อาเชเดอแซร-ลา มงดีอาล ( Ag2r-La Mondiale ) ที่มีบริษัทประกันของฝรั่งเศสเป็นสปอนเซอร์ ซึ่งเป็นผู้นำเวลารวมตอนนี้ จะสู้ความสดของ อัลแบรโต กอนตาดอร ( Alberto Contador ) นักปั่นหนุ่มวัย 26 ปีจากสเปน สังกัดทีมอัสตานา ได้หรือไม่ หรือทั้งสองจะเสร็จคนแก่จอมทรหดอย่าง แลนซ์ อาร์มสตรอง
กำลังโหลดความคิดเห็น