xs
xsm
sm
md
lg

สนฉัตรป่วย! คู่ไทยพ่ายคาซัคฯ2-3 เซตศึกเดวิสคัพ วันที่สอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พ้ง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในประเภทคู่
“ต้อง”สรรค์ชัย -"พ้ง" กิตติพงษ์ ฟอร์มหลุดในช่วงเซตตัดสิน พ่ายคู่นักหวดจากคาซัคหวุดหวิด 2-3 เซต ศึกเทนนิสเดวิสคัพวันสอง ต้องเหนื่อยเพิ่มดวลรอบเพลออฟผู้แพ้ระหว่าง จีน กับ เกาหลีใต้ ในเดือนกันยายน เพื่อรักษาสถานภาพให้อยู่กลุ่ม 1 ในการแข่งขันปีหน้าต่อไป"เบิ้ม" ชี้หาก สนฉัตรไม่ป่วยก่อนเกม ไทยมีลุ้นกว่านี้แน่

วันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. การแข่งขันเทนนิสประเภททีมชายชิงแชมป์โลก "เดวิสคัพ 2009" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 เพลย์ออฟ ระหว่าง ทีมไทย กับ ทีมคาซัคสถาน ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ใช้ระบบการแข่งขัน ชนะ 3 ใน 5 คู่ ซึ่งผลแข่งขันวันแรก ทีมไทยตามคาซัคสถาน 0-2 และในวันนี้ เป็นการชิงชัยในประเภทคู่ ในส่วนทีมไทย เดิมจะส่ง "ต้น-ต้อง" สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ มืออันดับ 105 และ 107 ของโลก ลงทำศึก แต่เนื่องจากสนฉัตรมีอาการท้องเสีย จึงได้ส่ง "พ้ง" กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ ลงแข่งขันแทน พบกับ อเลกซี เคดร์ยุก และ ยูริ ชูคิน มืออันดับ 331 และ 350 ของโลก ตามลำดับ

เซตแรก แม้จะเป็นการจับคู่เล่นด้วยกันเป็นครั้งแรก แต่ สรรค์ชัย กับ กิตติพงษ์ ก็เล่นได้เข้าขา ช่วยกันเบรกเกมเสิร์ฟของคู่แข่งขัน ในเกมที่ 3 และ 7 ขึ้นแท่นนำ 5-2 เกมถัดมา คู่คาซัคสถานเบรกคืนพร้อมรักษาเกมเสิร์ฟ ไล่มา 4-5 แต่ก็ทำได้แค่นั้น เมื่อ สรรค์ชัย ออกมาเสิร์ฟเกมศูนย์ ปิดเซตด้วยสกอร์ 6-4 เซตสอง ผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟ จนกระทั่งคู่คาซัคสถานขึ้นแท่นก่อน 5-4 และเบรกได้ในเกมถัดมา ชนะไป 6-4 ส่งผลให้เสมอกัน 1-1 เซต

เซตสาม หลังเสมอกัน 2-2 ในเกมที่ 5 สรรค์ชัย และ กิตติพงษ์ ประสานงานได้อย่างดี เบรกเกมเสิร์ฟคู่คาซัคสถานได้สำเร็จ ขึ้นนำ 3-2 จากนั้นผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟมาจนกระทั่งคู่ไทยขึ้นแท่น 5-4 และเสิร์ฟปิดเซต ชนะไป 6-4 เซตสี่ ต่างยื้อเกมเสิร์ฟของตัวเองไว้ และคาซัคสถานที่นำอยู่ 5-4 ออกมาเบรกเกมเสิร์ฟคู่ไทยได้สำเร็จในเกมที่ 10 ปิดเซตนี้ด้วยสกอร์ 6-4 ทำให้เสมอกัน 2-2 เซต และเซตตัดสิน สรรค์ชัยมีอาการเจ็บที่โคนขาหนีบซ้าย จึงเล่นไม่ถนัด ขณะที่คู่คาซัคสถานยังเล่นได้แน่นอนต่อเนื่อง ชนะไป 6-1 สรุป ไทย แพ้ คาซัคสถาน 2-3 เซต (6-4, 4-6, 6-4, 4-6 และ 1-6) ใช้เวลาในการแข่งขันทั้งหมด 3 ชั่วโมง 42 นาที ทำให้ ทีมคาซัคสถานนำไทย 3-0 คู่

หลังการแข่งขัน สรรค์ชัย กล่าวว่า แม้จะเล่นคู่กับ กิตติพงษ์ เป็นครั้งแรก แต่โดยภาพรวมถือว่าทำได้ดี ในเซต 2 และ 4 พลาดแต้มสำคัญเยอะ ซึ่งต่างคนต่างพลาด ขณะที่คู่แข่งขัน รูปเกมไม่ใช่การเล่นประเภทคู่ แต่มีความสม่ำเสมอในการดึงบอลกลับมา บางจังหวะ คู่ต่อสู้พยายามเล่นกับกิตติพงษ์มากกกว่า และเซตสุดท้าย คู่ไทยเป็นฝ่ายเสียเอง ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนคู่ เพราะพี่ชายไม่สบาย มีอาการท้องเสีย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา สาเหตุมาจากสภาพอากาศร้อน หมอระบุว่าลำไส้อักเสบ

จากผลการแข่งขันดังกล่าว ทีมไทยแพ้คาซัคสถานแน่นอนแล้ว แม้ยังเหลือการแข่งขันประเภทเดี่ยวในวันสุดท้ายอีก 2 คู่ ซึ่งคู่แรกเป็นการเล่นของเดี่ยวมือหนึ่ง กิตติพงษ์ จะพบกับ อังเดร โกลูเบฟ มือ 73 ของโลก และเดี่ยวมือสอง "แน็ค" พีระเกียรติ ศิริฤทัยวัฒนา พบ มิคาอิล คูคูชคิน มือ 177 ของโลก เริ่ม 10.00 น.

หลังจบเกม "เบิ้ม" นายธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าการแพ้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนผู้เล่นในประเภทคู่ ทำให้ความสมดุลในการเล่นเสียไป แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี สำหรับ กิตติพงษ์ ในการเล่นประเภทคู่ แต่การเล่นนัดต่อไปเพื่อรักษาสถานภาพในกลุ่ม 1 กับผู้แพ้ระหว่าง จีน กับ เกาหลีใต้ คาดว่าจะต้องไปเยือนจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียเปรียบ แต่หากได้ดนัยกลับมาก็น่าจะสู้ได้


ความพ่ายแพ้ที่มีต่อทีมคาซัคสถานครั้งนี้ ทำให้ทีมไทยต้องเล่นเพลย์ออฟกับผู้แพ้ระหว่าง เกาหลีใต้ กับ จีน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะพบใคร จะต้องไปเยือนเช่นกัน ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ ซึ่งในแมทช์นี้จะได้ "ปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค นักเทนนิสหนุ่มมือ 1 ของไทย ได้สัญญาจะกลับมาช่วยทีมเทนนิสไทย เพื่อรักษาสถานภาพของทีมไทยให้อยู่กลุ่ม 1 ในการแข่งขันปีหน้าต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น