xs
xsm
sm
md
lg

แอนดี มารี กับ วิมเบิลเดิน 2009 / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

การแข่งขันเทนนิสระดับ แกรนด์ สแลม บนคอร์ทหญ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุด รายการ เดอะ แชมเปียนชิพส์ม, วิมเบิลเดิน ( The Championships, Wimbledon ) หรือเรียกกันสั้นๆว่า วิมเบิลเดิน ที่ ( All England Lawn Tennis and Croquet Club - AELTC ) ที่กรุงลอนเดิน ประเทศอังกฤษ ในปีนี้ แฟนเทนนิสทั่วโลกคงกำลังจับตามอง ดีนารา ซาฟีนา ( Dinara Safina ) นักเทนนิสร่างยักษ์มือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย ว่า เมื่อไรเธอจะคว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวในระดับ แกรนด์ สแลม ได้สักที ส่วนประเภทชายเดี่ยว ตอนนี้เหลือ 8 คนสุดท้ายแล้ว แม้ว่า โรเจอร์ เฟเดเรอร์ นักเทนนิสมือ 2 ของโลกชาวสวิส แชมป์เก่า 5 สมัย ช่วงปี 2003-2007 จะไม่มีโอกาสล้างแค้นกับ ราฟาเอล นาดาล แชมป์เก่า มือ 1 ของโลก ชาวสเปน ที่ดันมาหักโค่นบัลลังก์ของเขาเมื่อปีที่แล้ว ทำให้สะดุด ต้องหยุดสถิติแชมป์เพียงแค่ 5 สมัยซ้อนเท่ากับ บิยอร์น บอรเยอ ( Bjorn Borg ) ตำนานนักเทนนิสชาวสวีเดน เพราะ นาดาล ไม่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ขอถอนตัวออกจากการแข่งขันไปก่อน แต่ก็ยังมี แอนดี มารี ( Andy Murray ) นักเทนนิสมือ 3 ของโลก วัย 22 ปี ชาวสก็อทแลนด์ ที่เป็นความหวังของคนทั่วสหราชอาณาจักร ซึ่งตามเส้นทางการจัดประกบคู่แล้ว ถ้าต่างฝ่ายต่างกรุยทางไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ทั้งสองคนเจอกันแน่

แม้ว่า ออล อิงเลินด์ ลอน เทนนิส แอนด์ โครเก คลับ จะมีคอร์ททั้งหมด 19 คอร์ท และถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขันเทนนิสรายการใหญ่ขนาดนี้ แต่ที่นี่ยังคงสถานะเป็นสโมสรส่วนบุคคล รับสมาชิกจำนวนจำกัด โดยในปัจจุบันมีสมาชิกสามัญเพียง 375 คน รวมกับสมาชิกกิตติมศักดิ์อีกไม่กี่คนที่มักจะเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญกับการแข่งขัน หรือไม่เช่นนั้นก็เคยได้แชมป์ ชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว วิมเบิลเดิน มา นอกจากนั้น ก็เป็นสมาชิกชั่วคราวที่ได้รับเลือกปีต่อปีประมาณ 100 คนเท่านั้น และส่วนมากจะเป็นสมาชิกชั่วคราวนี่แหละที่มาเล่นเทนนิสที่ วิมเบิลเดิน กันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ยกเว้น เซนเทอร์ คอร์ท ที่บัดนี้จุผู้ชมได้ 15,000 ที่นั่ง และคอร์ทหมายเลข 1 ที่เก็บไว้ใช้สำหรับในช่วง 2 สัปดาห์ของ วิมเบิลเดิน เท่านั้น เขาบอกว่า ที่ต้องจำกัดจำนวนสมาชิกเอาไว้เพียงเท่านี้ เหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะว่า พวกนี้จะได้รับสิทธิในการซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขัน วิมเบิลเดิน พ่วงติดตัวไปด้วย วันละ 2 ใบ ถ้าขืนให้มีสมาชิกจำนวนมาก คนเหล่านี้ก็จะแห่ซื้อตั๋วกันไปหมด แล้วจะเหลือที่นั่งน้อยมากสำหรับบุคคลภายนอกทั่วไป

ตอนก่อตั้งสโมสรในปี 1868 นั้น ยังเป็นสโมสร ออล อิงเลินด์ โครเก คลับ ( All England Croquet Club ) ใช้แข่งขันกีฬา โครเก ที่ดั้งเดิมเป็นของฝรั่งเศส เล่นกันบนสนามหญ้า ใช้ไม้ตีลูกบอลที่ทำด้วยไม้ ให้ลอดประตูทำด้วยห่วงเหล็กปักลงไปในหญ้า แล้วในปี 1875 เทนนิสจึงเริ่มได้รับความนิยม สมัยนั้น เขาเคยใช้สีน้ำเงิน เหลือง แดง และเขียว เป็นสีสัญลักษณ์ประจำสโมสร แต่แล้วก็พบว่า สีดังกล่าวนั้น ไปคล้ายกับสีของทางราชนาวีอังกฤษ ดังนั้นในปี 1909 จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็น สีเขียวเข้มและม่วง

ส่วนนักเทนนิสที่เป็นความหวังของเจ้าภาพ ตอนนี้ประเภทหญิงเดี่ยวไม่เหลือใครตกรอบไปหมดแล้ว ทั้ง สเปเชียล เค ( Special K ) แอน แก้วทะวง ( Anne Keothavong ) นักเทนนิสมือ 1 ของอังกฤษเชื้อสายลาว หรือ บัลลี ( Bally ) เอเลนา บัลตาชา ( Elena Baltacha ) นักเทนนิสเชื้อสายอูคราอิน ที่ปีนี้เป็นนักเทนนิสสาวเจ้าถิ่นที่มาไกลที่สุด อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเธอก็ร่วงแค่รอบสอง ทำให้เหลือเพียงความหวังคนเดียวในประเภทชายเดี่ยว คือ แอนดี มารี ( Andy Murray )

แอนดี เริ่มจับแร็คเก็ตตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แล้วก็มี เจมี ( Jamie ) พี่ชายของตนเองที่มีฝีมือขนาดเป็นมือ 2 ยุวชนโลกเป็นคู่ซ้อมมาตลอด ซึ่ง แอนดี แพ้เป็นประจำอยู่แล้ว ครั้งหนึ่ง ตอนที่ แอนดี อายุ 5 ขวบ ลีออน สมิธ ( Leon Smith ) โค้ชของเด็กโต รุ่นอายุ 11-17 ปี มาเห็นเข้า ถึงกับทึ่งในหัวใจนักสู้ของ แอนดี เขาไม่เคยเห็นเด็กวัยแค่นี้มีความมุทะลุขนาดนั้น จนกระทั่งในที่สุด แอนดี ก็สามารถคว่ำพี่ชายได้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันชิงแชมป์อายุไม่เกิน 12 ปี ที่ โซลิฮัล ประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น แอนดี เคยทิ้งเทนนิส กลับไปสนใจฟุตบอล แต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะสั้นๆ แล้วในที่สุดก็กลับมาเอาดีทางเทนนิส

ตอนที่ แอนดี อายุ 15 ปีเขาเคยเจอกับ ราฟาเอล นาดาล ซึ่งได้ฝึกเทนนิสกับ การ์ลอส โมยา ( Carlos Moya ) อดีตมือ 1 ของโลกชาวสเปน แต่ตัวเขาเองมีเพียงไอ้พี่ชายเฮ็งซวยเท่านั้นเอง ทำให้ แอนดี ตัดสินใจเดินทางมุ่งหน้าสู่โรงเรียนนานาชาติ ชิลเลอร์ ( Schiller International School ) ในประเทศสเปน ทำให้เขาได้ฝึกเทนนิสไปพร้อมๆกันด้วยที่ ศูนย์ฝึก ซานเชส กาซาล ( Sanchez-Casal Academy )

สำหรับ แอนดี มารี คนนี้ เจ้าภาพคงต้องทำใจ ที่หลุดเข้ามาถึงรอบ 8 คนสุดท้ายได้ ก็นับว่าไกลที่สุดตามมาตรฐานฝีมือของหมอนี่บนคอร์ทหญ้าแล้ว ปีที่แล้วเขาก็เข้าถึงรอบนี้ เพราะความจริง หมอนี่มีผลงานดีบนคอร์ทปูนมากกว่า เมื่อปีที่แล้วเขาไปถึงรอบชิงชนะเลิศที่ ยู เอส โอเพน ที่ ฟลัชชิง เมโดว์ส โคโรนา พาร์ค ( Flushing Meadows-Corona Park ) ในนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา แต่เจ้าตัวบอกว่า ตนเองโปรดปรานคอร์ทดินมากกว่า นั่นเป็นเพราะตอนเด็กๆไปฝึกเทนนิสอยู่ที่ บาร์เซโลนา ประเทศสเปนซึ่งเป็นดินแดนแห่งคอร์ทดิน แล้วอย่างนี้ คอร์ทหญ้าจะไปหวังอะไรครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น