xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์ที่เราเคยเชียร์ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

เดวิด ดูวัล ไม่ใช่นักกอล์ฟคนแรกและคนเดียวที่มีปัญหา ก่อนหน้านี้รุ่นพี่อย่าง เอียน เบเกอร์ฟินช์ ประสบความสำเร็จสูงสุดถึงขั้นคว้าแชมป์ บริติช โอเพ่น ปี 1991 แต่กลับมาพังยับเยินด้วยคะแนน 92 ในรอบแรกของรายการเดียวกันใน 6 ปีให้หลัง และเกษียณตัวเองจากการแข่งขันกอล์ฟในเวลาต่อมา หรือ ชิพเบค รองแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2สมัย ผู้ที่เคยทำสกอร์ 59ในการแข่งขันที่ ลาส เวกัส ในปี 1991 รวมทั้งได้ที่ 2 เดอะ มาสเตอร์สในปี 1993 กลับมาตกรอบ 46 รายการติดต่อกันในปี 1997-1998 ก่อนที่เขาจะเลิกแข่งกอล์ฟและหันไปขายประกันแทน แซนดี้ ไลน์ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ถือว่าเป็นนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกในสมัยนั้น หลังจากที่คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์สครั้งที่ 2ของเขาในปี 1998 ด้วยวัยเพียง 30 ปี แต่ผลงานของเขาตกลงเรื่อยๆในปีถัดมา และไม่เคยจบใน 10อันดับแรกของรายการใหญ่อีกเลย

ฟังดูแล้วอาจจะเป็นตัวอย่างที่น่าหดหู่ แต่ก็มีมือดีอย่าง จอนนี่ มิลเลอร์ ที่คว้าแชมป์ไปถึง 16รายการใน พีจีเอ ทัวร์ รวมทั้งแชมป์ ยูเอส โอเพ่น ด้วยวัยเพียง 29 ปี ไม่รู้ว่าเป็นอาถรรพ์ของ บริติช โอเพ่นหรือเปล่า แต่หลังจากที่ จอนนี่ มิลเลอร์ คว้าแชมป์ บริติช โอเพ่นในปี 1976 เกมส์กอล์ฟของเขาตกฮวบเป็นระยะเวลา 3ปี จนถึงอันดับ 111ของเงินรางวัล ข่าวดีก็คือ เขากลับมาชนะได้อีก 7ครั้งหลังจากนั้น ก่อนจะเลิกจากการแข่งขันกอล์ฟ แซนดี้ ไลน์ ที่ร่วงไปก็กลับมาชนะได้อีกครั้งหนึ่งในปี 1992

ถ้าเอาใกล้ปัจจุบันหน่อยที่นักกอล์ฟยังน่าพอจะจำกันได้ ก็เป็น ลี เวสต์วูด ที่สามารถขึ้นไปแทน คอลิน มอนต์โกเมอรี่ ในถานะมือหนึ่งของยุโรปได้สำเร็จ แล้วก็ร่วงตกลงไปถึงอันดับ 266 ของโลกในปี 2003 แต่ทว่าตอนนี้ เขากลับมาสู่ตำแหน่ง 20 ของโลกอีกครั้งหนึ่งแล้ว ขณะที่เดวิด ดูวัล ที่เคยเจ็บหลัง เจ็บข้อมือ เจ็บไหล่ และน้ำในหูไม่เท่ากัน แต่ตอนนี้ร่างกายสมบูรณ์ดีแล้ว มีบางคนเคยบอกว่า ดูวัล ผลงานตกต่ำไปเพราะปัญหาหัวใจเนื่องจากเขาเลิกกับ จูลี่ แม็คอาเธอร์ แฟนที่คบกันมานานในปี 2002 ในตอนนี้ชีวิตครอบครัวของ ดูวัล สมบูรณ์ดี เขาแต่งงานแล้วกับ ซูซี่ ดูวัล และมีลูก 4 คน เขาไม่ได้หายไปไหน แต่ก้มหน้าก้มตาแข่งขันมาโดยตลอด รวมทั้ง ไนกี้ บริษัทที่เซ็นสัญญาอุปกรณ์กอล์ฟของเขาก็ไม่ได้ทิ้งไปไหน แต่ยังคงเป็นสปอนเซอร์ตัวเขาอยู่เหมือนเดิม

คงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้า เดวิด ดูวัล ซึ่งเคยทำ 59 ได้โดยอีเกิ้ลในหลุมสุดท้ายของการแข่งขันรายการ บ๊อบโฮป คลาสิค ปี 1999 เคยคู่กับ ไทเกอร์ คว้าแชมป์ เวิลด์คัพ ในปี2000 และเคยเบียด ไทเกอร์ จากอันดับหนึ่งของโลกเป็นระยะเวลา 15 สัปดาห์ และตกต่ำไปถึงอันดับ 882 ของโลก จะกลับคืนมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้ความมั่นใจจากการลุ้นแชมป์ ยูเอส โอเพ่น รายการล่าสุด และตอนนี้กลังจากที่ตีกอล์ฟเพิ่มอีก 5วันที่ มหานครนิวยอร์ค เขาได้กลับขึ้นมาเป็นมืออันดับ 142 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น