xs
xsm
sm
md
lg

‘รูบิโอ’ กระทิงน้อยในลีกใหญ่ NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“รูบิโอ” ฉายฟอร์มกับต้นสังกัด
แต่ละปีมีนักยัดห่วงต่างแดนผสมได้มีโอกาสลงพื้นที่คัดตัวร่วมกับผู้เล่นจากระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ เพื่อกรุยทางให้ตนเองได้เข้าไปสัมผัสลีกบาสเกตบอลอาชีพอย่าง เอ็นบีเอ (NBA) โดยการดราฟท์ประจำปี 2009 ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 52 บรรดาสื่อในเมืองลุงแซมต่างส่อง สปอตท์ไลท์ไปที่ “ริคกี รูบิโอ” กระทิงน้อยที่มีแววว่าจะวัดรอยเท้ารุ่นพี่อย่าง เพา กาซอล

ด้วยเหตุผลทางด้านฝีมือ, เรื่องของการตลาด หรือในปี 2009 ไม่มีนักบาสฯ ดาวรุ่งน่าจับตามองมากมายนัก ทำให้ ริคกี รูบิโอ ก้าวขึ้นมาอยู่ในโผรายชื่อที่มีการคาดหมายว่าคงถูกดราฟท์อันดับ 2-4 โดยไม่ เมมฟิส กริซลีย์ส, โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ส หรือ ซาคราเมนโต คิงส์ จะได้ตัวไปร่วมงาน ส่วน “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” เบล็ค กริฟฟิน พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด จอมแกร่งของมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา ปักป้ายรอไปเล่นกับ แอลเอ คลิปเปอร์ส อยู่แล้ว

สำหรับ รูบิโอ ถือเป็นผลผลิตอันน่าตื่นตาตื่นใจของวงการกีฬาแดนกระทิงดุ เพาะบ่มพัฒนาฝีมือตัวเองตั้งแต่ชุดยู 16 ปี, 18 ปี จนติดทีมชุดใหญ่เป็นหนึ่งในขุนพลยัดห่วงสเปน ชุดคว้าเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ลีลาการเล่นอันรุกเร้า กล้าได้กล้าเสีย ทำให้พอยท์ การ์ด ดาวรุ่งชนะใจใครหลายคน แต่ด้วยวัยเพียง 18 ปี จึงน่าคิดว่าเป็นการเร็วไปหรือไม่ที่การ์ดร่าง 6 ฟุต 3 นิ้ว (190 เซนติเมตร) จะผละจากอก “DKV Joventut” ต้นสังกัดในบ้านเกิดมาขุดทองใน NBA ลีกซึ่งขึ้นชื่อว่าแกร่งที่สุดในโลก

อีกทั้ง รูบิโอ เก่งที่สุดแล้วหรือในตำแหน่ง “การ์ดจ่าย” ที่กำลังจะขึ้นมา ? ในเมื่อ แบรนดอน เจนกินส์ การ์ดชาวอเมริกัน ซึ่งไปหาประสบการณ์ที่อิตาลีเมื่อปีก่อน เคยดวลฝีมือกับ รูบิโอ มาแล้วหนหนึ่งในเกมยุโรป ครั้งนั้นการ์ดดาวรุ่งสแปนิชมีเพียง 3 แอสซิสต์ เสียไป 3 เทิร์นโอเวอร์ จากการลงสนาม 8 นาทีครึ่ง เจนกินส์ จึงค่อนข้างปรามาสเอาไว้ “ถ้าเขามาลุยช่วงทดสอบฝีมือกับผม, จอนนี ฟลินน์, จูร์ ฮอลิเดย์, ไท ลอว์สัน หรือว่า สตีเฟน เคอร์รี เขาคงไม่ถูกคาดว่าจะอยู่อันดับสูงแน่ๆ เพราะครั้งที่เจอกัน รูบิโอ ไม่ได้สักแต้ม”

ทว่าครั้งนั้นแหล่งข่าวเชื่อว่า รูบิโอ ยังมีอาการบาดเจ็บข้อมือจากครั้งลุยศึก “ปักกิ่งเกมส์” ซึ่งประเด็นเรื่องฝีไม้ลายมือ รูบิโอ คงต้องไปลบคำสบประมาทเอาเอง หากตัดสินใจมาเล่นใน NBA ฤดูกาล 2009/10 อย่างไรก็ตาม รูบิโอ มีอีกหนึ่งทางเลือกเหมือนกับกรณี รูดี เฟอร์นานเดซ ชู้ตติ้งการ์ดรุ่นพี่ ซึ่งถูกดราฟท์อันดับ 24 เมื่อปี 2007 แต่ขอเลือกเล่นให้ DKV Joventut ต่ออีกหนึ่งฤดูกาล แล้วค่อยมาแจ้งเกิดกับ ปอร์ทแลนด์ เทลเบลเซอร์ส เพียงปีแรก เฟอร์นานเดซ ได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม แฟนๆ โหวตให้เป็นผู้เล่นต่างชาติคนแรกที่ได้เข้าประกวด “สแลมดังก์” ในสัปดาห์ออล-สตาร์เกมส์

จาก Mock Draft ล่าสุด รูบิโอ มีโอกาสไปเล่นให้ ซาคราเมนโต คิงส์ (อันดับ 4) มากที่สุด แม้ทั้ง เมมฟิส กริซลีย์ส และ โอกลาโอมา ซิตี ธันเดอร์ส มีความพยายามทาบทาม แต่ แดน เฟแกน เอเย่นต์ส่วนตัวต้องการเห็นลูกค้าของเขาย้ายไปอยู่ในเมืองใหญ่ที่สามารถสนับสนุนช่องทางด้านการตลาด หาเม็ดเงินเข้ากระเป๋าได้อีกเป็นกอง หากยังจำกันได้ เฟแกน เป็นคนเป่าหู อี้ เจียนเหลียน ซึ่งถูกดราฟท์อันดับ 6 เมื่อปี 2007 เมินซบอก มิลวอล์คกี บัคส์ แต่ เหยา หมิง เซ็นเตอร์รุ่นพี่ก็แนะให้ฟอร์เวิร์ดทีมชาติจีนเลือกตั้งไข่กับทีมเล็กๆ อย่าง บัคส์ อย่างไรก็ดี ท้ายที่สุดแล้ว “อาอี้” ก็ได้ย้ายมาอยู่เมืองใหญ่สมใจอย่าง นิวเจอร์ซีย์ (เน็ตส์) เมื่อถูกเทรดออกมา

พูดถึง เหยา หมิง อดีตนัมเบอร์วัน ดราฟท์ คนแรกประจำปี 2002 ตามแนวโน้มของการดราฟท์ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีผู้เล่นต่างชาติในตำแหน่ง “การ์ด” แม้แต่คนเดียวถูกเลือกใน 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นในตำแหน่ง “เซ็นเตอร์หรือฟอร์เวิร์ด” และก็มีเพียง เพา กาซอล ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคว้าแชมป์กับ แอลเอ เลเกอร์ส หลังย้ายจาก กริซลีย์ส เมื่อสองปีก่อน ขณะที่ “อาเหยา” ยังไร้เกียรติยศกับ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แต่ประสบความสำเร็จล้นเหลือในแง่ของธุรกิจ

ย้อนมองมาที่ รูบิโอ คงยากที่จะไปถึงตำแหน่งแชมป์ ไม่ว่าจะกับ คิงส์, กริซลีย์ส หรือ ธันเดอร์ส แต่การออกตัวให้สวยกับทีมเล็กมีโอกาสต่อยอดความสำเร็จต่อไปในอนาคต แง่การตลาดลีกประกาศชัดต้องการรุกเร้าเข้าสู่ยุโรปมากขึ้นนอกเหนือจากเอเชีย ส่วนเรื่องความสำเร็จสูงสุดจับพัดจับพลูขึ้นมา หากฟอร์มเข้าตาทีมใหญ่ก็มีโอกาสแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว แต่ถ้าทุกอย่างออกมาในด้านลบ รูบิโอ คงซ้ำรอยผู้เล่นต่างชาติที่บ้อท่ามาก่อนทั้ง ดาร์โก มิลิซิช หรือค่อยๆ เงียบหายเข้ากลีบเมฆดั่ง อันเดรีย บาร์ญานี และ ดานิโล กัลลินารี นี่จึงถือเป็นงานท้าทายยิ่งสำหรับ “ริคกี รูบิโอ” กระทิงน้อยในลีกใหญ่อย่าง “NBA”
“กระทิงน้อย” ครั้งลุยปักกิ่งเกมส์
“อาเหยา” เครื่องหมายการค้า NBA
“กาซอล” เล่นมา 8 ปีกว่าจะถึงแชมป์
กำลังโหลดความคิดเห็น