xs
xsm
sm
md
lg

"เจ้าของหงส์" อ่วม! บริษัทขาดทุนยับกว่า 2 พันล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยิลเล็ตต์(ซ้าย) และ ฮิกส์ สองเจ้าของลิเวอร์พูล
ทอม ฮิกส์ และ จอร์จ ยิลเล็ตต์ สองนักธุรกิจชาวอเมริกันเจ้าของสโมสร ลิเวอร์พูล แห่งศึกพรีเมียร์ชิป อังกฤษ ต้องขาดทุนเงินเป็นจำนวน 42.6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.2 พันล้านบาท) จากการเสียดอกเบี้ยเงินกู้ที่นำมาซื้อทีมเมื่อปี 2007

รายงานทางบัญชีระยะเวลา 1 ปีนับถึงเดือนกรกฏคมปี 2008 เปิดเผยว่า "ค็อป ฟุตบอล (โฮลดิงส์) จำกัด" บริษัทของ ฮิกส์ และ ยิลเล็ตต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ถือหุ้นสโมสร ลิเวอร์พูล มีผลประกอบการช่วงระยะเวลาดังกล่าว 164 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8.7 พันล้านบาท) แต่ขาดทุนราว 42.6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.2 พันล้านบาท) โดยรายจ่ายส่วนใหญ่เป็นดอกเบี้ยจำนวนรวม 36.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.9 พันล้านบาท) อันเป็นผลมาจากการกู้เงินเพื่อซื้อกิจการของสโมสร

ปัญหาการขาดทุนนี้ทำให้ผู้ตรวจสอบบัญชีของสโมสรออกมาเตือนว่าการปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 350 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท) ที่ยังไม่เรียบร้อยชัดเจนก่อนกำหนดเวลาเส้นตายวันที่ 24 กรกฏาคมนี้อาจทำให้เกิดข้อสงสัยต่อความสามารถในการดำเนินงานของบริษัทแม่และกลุ่มบริษัท

อย่างไรก็ตาม ฮิกส์ และ ยิลเล็ตต์ ยังคงมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ได้ เนื่องจากตัวเลขทางบัญชีเฉพาะในส่วนของสโมสรมีผลประกอบการอยู่ที่ 159.1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8.4 พันล้านบาท) ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไร 10.2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 540 ล้านบาท) อันได้มาจากค่าลิขสิทธิ์ทางโทรทัศน์ที่สูงขึ้น รวมถึงการขายผู้เล่นบางส่วนออกไปเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน
กำลังโหลดความคิดเห็น