xs
xsm
sm
md
lg

เอฟวันยังวุ่น! "เฟอร์รารี" จ่อฟ้องศาลระงับกฏเพดานเงิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มอสลีย์
วงการรถสูตรหนึ่งวุ่นต่อหลังการประชุมกันระหว่างสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) และ สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ยังไม่สามารถหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับกฎเพดานงบประมาณการทำทีม ขณะที่ เฟอร์รารี ทีมแข่งสัญชาติอิตาลี เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลฝรั่งเศสให้ออกคำสั่งระงับใช้ข้อบังคับดังกล่าว

หลัง เอฟไอเอ เตรียมนำกฏจำกัดงบประมาณการทำทีมไว้ไม่เกิน 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท) มาบังคับใช้ในปี 2010 จนหลายทีมไม่พอใจ โดยเฟอร์รารี, เรโนลต์,โตโยต้า และเรดบูลล์ ขู่จะถอนตัวออกจากการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ในฤดูกาลหน้า ทำให้ แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ เรียกตัวแทนจาก 10 ทีมมาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกต่อปัญหาดังกล่าว ที่โรงแรมภายในสนามบิน ฮีทโทรว์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังการประชุม มอสลีย์ เปิดเผยว่ากับ "บีบีซี" สื่อประเทศอังกฤษว่ายังคงไม่มีการประนีประนอมเพื่อผ่อนคลายกฏดังกล่าว "มันเป็นการประชุมที่น่าสนใจ ทุกฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน แต่ไม่มีสิ่งใดออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ผมคิดว่าเรื่องนี้จะพัฒนาต่อไป หลายทีมกำลังมองวิธีการที่ดีกว่าเพดานจำกัดการใช้เงินและเรา(เอฟไอเอ)ยินดีรับฟังสิ่งที่พวกเขาเสนอมา แต่เราบอกกับพวกเขาเช่นกันว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ เพราะหากคุณต้องการลดค่าใช้จ่ายอย่างรวดเร็วแล้ว ไม่มีวิธีการใดดีกว่าการตั้งเพดานควบคุม เราคิดว่าเมื่อพวกเขาประเมินแล้วว่ามันเป็นวิธีการที่ถูกต้องจะกลับมาและเห็นด้วยกับเรา"

ประธานวัย 69 ปีเปิดเผยอีกว่า เฟอร์รารี เตรียมยื่นคำร้องต่อทางศาลเพื่อให้ออกคำสั่งระงับการใช้กฏดังกล่าว "ระหว่างการประชุม มันปรากฏชัดเจนว่า เฟอร์รารี จะยื่นเรื่องต่อศาลฝรั่งเศสเพื่อให้มีคำสั่งห้ามสิ่งที่เราต้องการทำ" ทั้งนี้ เอฟไอเอ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม มอสลีย์ มั่นใจว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะยุติลงด้วยดีในอนาคต "ผมคิดว่าปัญหาจะจบลงเหมือนอย่างพายุหมุนในถ้วยน้ำชาและสิ่งต่างๆจะดำเนินต่อไป บางคนบอกว่านี้เป็นวิกฤต แต่มันเป็นการตีความที่ผิด เพราะเราไม่ได้กำลังพูดถึงการแข่งขันที่ โมนาโก ซึ่งเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่เป็นเรื่องของการแข่งขันในฤดูกาล 2010 ซึ่งยังเหลือเวลาอีกยาวไกล"

ส่วน ฟลาบิโอ เบียร์ตอเร ประธานทีมเรโนลต์ ซึ่งไม่เห็นด้วยยังคงยืนกรานขัดค้านกฏดังกล่าว "กฏควรถูกกำหนดขึ้นมาจากเรา (FOTA) มันไม่สามารถกำหนดโดย แม็กซ์ (มอสลีย์) ได้ เขาไม่ปรึกษาเรื่องนี้กับใครอื่นเลยซึ่งเป็นวิธีการทำงานที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ เส้นตายวันสุดท้ายสำหรับการยื่นขอเข้าร่วมการแข่งขันฤดูกาลหน้ากำหนดอยู่ในวันที่ 29 พฤษภาคม
กำลังโหลดความคิดเห็น