xs
xsm
sm
md
lg

เงาสลัวๆ ของแชมป์-ทีมตกชั้น-เลื่อนชั้น / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร


เรื่องนี้เขียนก่อนสงกรานต์หลายวัน ก่อนยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เตะเลกแรก น้อง ๆ ในกองบรรณาธิการที่กรำงานมาตั้งแต่หลังพักปีใหม่ เตรียมปิดงานล่วงหน้า จะได้มีเวลาไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือผลัดกันรดแถวท่าพระอาทิตย์ยาวไปถึงถนนข้าวสาร ร้อน ๆ อย่างนี้ท่านผู้อ่านรักษาสติเอาไว้นะครับ ขับรถขับราเดินทางไกลไปให้สบายๆ อย่าประมาท

ยังทายไม่ถูกจริงๆ ทีมไหนจะเป็นแชมป์บุนเดสลิกา ระหว่าง โวล์ฟบวร์ก, ฮัมบูร์ก ,บาเยิร์น มิวนิค และแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ส่วนฮ็อฟเฟ่นไฮม์น้องใหม่หลังขาดดาวยิงตัวเก่งฟอร์มค่อยแผ่วลงๆ ปีหน้าฟ้าใหม่น่าจะกลับมาลุ้นอีกรอบ เจ้าของทีมผู้เป็นมหาเศรษฐี บอร์ดบริหาร โค้ช นักเตะและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ คงได้ประสบการณ์ชุดใหญ่ไปแก้ไขปรับปรุง

เอกลักษณ์พิเศษของบุนเดสลิกาก็คือ ทีมที่แข็งแกร่งทั้งเงินและขุนกำลังนักเตะคือผู้ชนะ วิถีปฏิบัติของบาเยิร์น มิวนิค คือซื้อดาวดังของทีมเงินน้อยมาเก็บไว้ในรัง ฮ็อฟเฟ่นไฮม์อาจต้องทำอย่างนั้นบ้าง ถึงไม่ซื้อเก็บก็ซื้อมาใช้ เผื่อขาดเผื่อเหลือยามจำเป็นจริงๆ

โวล์ฟบวร์กฟอร์มในบ้านร้อนแรงและเป็นแหล่งผลิตคะแนน เล่นไปแล้ว 13 ชนะ 12 ยังไม่แพ้เก็บได้ 37 คะแนน มากกว่าทุก ๆ ทีม นอกบ้านเล่น 13 ผลชนะเสมอแพ้ 3-5-5 เก็บได้ 14 รวม 51 คะแนน ฮัมบูร์กในบ้านเล่นเท่ากันผล 11-1-1 ได้ 34 คะแนน นอกบ้าน 5-2-5 ได้ 17 รวม 51 คะแนน แฮร์ธ่าฯ ในบ้าน 10-2-2 นอกบ้าน 5-2-5 รวม 49 คะแนน บาเยิร์นฯ ในบ้าน 8-2-2 นอกบ้าน 6-4-4 เป็นทีมที่เก็บคะแนนนอกบ้านได้มากที่สุด 22 คะแนน แต่ในบ้านกลับตกหล่นอย่างน่าเสียดาย ถ้าโวล์ฟบวร์กปรับเกมนอกบ้านให้ดีกว่านี้โอกาสครองถ้วยไม่ไกล

ทีมตกชั้นแน่ ๆ คือคาร์ลสรูห์ ทีมที่จะเลื่อนชั้นขึ้นมาน่าจะเป็นไฟร์บวร์ก,ไมนซ์หรือกรอยเทอร์ เฟือธ

อินเตอร์ มิลานนำโด่ง 69 คะแนน ด้วยฟอร์มที่เป็นอยู่ แม้จะสะดุดบ้างแต่ยังเอาตัวรอด โอกาสที่ถ้วยแชมป์จะหลุดจากมือมีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ ยูเวนตุสมี 62 คะแนนกับเกมอีก 9 เกมที่พลาดไม่ได้เลย

ทีมตกชั้นค่อนข้างเป็นเร็จจิน่า,โตริโน และเลชเช่ ทีมเลื่อนชั้นน่าจะเป็นปาร์มากับบารี่

โอลิมปิก ลียง เอาชนะเลอ มังส์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 เมษาผลคะแนน 59 ยังเหลือเกมลีกอีก 8 บอร์โดซ์ตามมาใกล้ๆที่ 56 คะแนน วันไหนลียงพลาดท่าเสียทีมีโอกาสแซงได้เหมือนกัน ส่วนมาร์กเซยอยู่ที่ 55 คะแนน โอกาสเข้าป้ายยังไม่ปิด ทีมตกชั้นเห็นแน่ๆ แล้วคือเลอ อาฟร์ ที่จะตามไปติด ๆ น่าจะเป็นแซ็งต์ เอเตียง,ก็องหรือโซโชซ์ ลีก เอิงแข่งเดือดทั้งบนและท้ายตาราง

ทีมเลื่อนชั้นเป็นเงาสลัว ๆ ได้แก่ ล็องส์,สตราส์บูร์ก,เม็ตซ์ และม็องต์เปลิเยร์

สเปนชัดเจนว่าบาร์เซโลน่า ที่นำโด่ง 72 คะแนน รีล มาดริดตามห่างๆ 66 คะแนน แฟนๆ “ราชันชุดขาว” ต้องช่วยกันภาวนาให้ “เจ้าบุญทุ่ม” สะดุดโขดหินยักษ์พลาดท่าเสียที 3 เกมติด ๆ แต่คงเกิดขึ้นยาก เพราะเคยสะดุดอย่างแรงมาแล้ว และผ่านวิกฤตมาได้ โอกาสถูกแซงมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ทีมตกชั้นค่อนข้างแน่เป็นนูมานเซีย ,เอสปันญอล ส่วนโอซาซูน่ากำลังดิ้นหนีตายสุดแรง

น้องใหม่ฤดูกาลหน้ายังสลัวเช่นกัน แต่น่าจะเป็น เตเนริเฟ่,เฆเรซ,ซาราโกซ่า และเอร์กูเลซกับราโย บาเยกาโน่ ยังเหลืออีก 9-10 เกมให้เตะแย่งกัน

พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูลกับแมนฯ ยูไนเต็ด ผลักดันไล่กวด บอกไม่ถูกว่าทีมไหนจะเข้าป้าย เชลซีแม้จะดีขึ้นมาก แต่ไม่น่าจะไล่ทัน ทีมตกชั้นแน่ๆ คือเวสต์ บรอมวิชฯ ตามด้วยมิดเดิ้ลสโบรช์ อีกทีมคือนิวคาสเซิล ปอร์ทสมัธ,ซันเดอร์แลนด์,แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และฮัลล์ ซิตี้ มีโอกาสร่วงทั้งสิ้น

ลีกแชมเปี้ยนชิปมี 24 ทีม เตะกันแหลก 46 เกม ทีมน่าจะได้เลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติ คือ วูล์ฟแฮมตัน เตะไปแล้ว 40 เกมมี 77 คะแนน ถัดไปเป็นเบอร์มิงแฮมมี 72 คะแนน

อีกหนึ่งทีมเลื่อนชั้นคือทีมที่ชนะเพลย์-ออฟ ซึ่งจะนำทีมอันดับ 3-6 มาเตะกัน ขณะนี้ทีมที่ลุ้นเตะเพลย์-ออฟ มี 7-8 ทีม ได้แก่ เรดดิ้ง,เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด,คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ , เบิร์นลี่ย์,เปรสตัน,สวอนซี ,บริสตอล ซิตี้ และควีนส์ปาร์คฯ

ทีมที่ได้เตะเพลย์-ออฟ แน่ ๆ ได้แก่เรดดิ้ง,เชฟฯ ยูฯ, สองทีมมี 69 คะแนน เบิร์นลี่ย์ 66 คะแนน คาร์ดิฟฟ์ 63 คะแนน ยังเหลืออีก 6-7 เกม ทีมอื่นๆ ที่เขียนชื่อไว้ข้างบนอาจเบียดขึ้นมาเพลย์-ออฟแทนก็เป็นได้

โดยเฉพาะทีมเงินหนาอย่างควีนส์ปาร์คฯ แม้เจ้าของทีมและผู้จัดการทีมเปาโล ซูซ่า วางแผนเตรียมเลื่อนชั้นฤดูกาลหน้าก็ตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น