xs
xsm
sm
md
lg

ฝนถล่มเซปัง!! "บัตตัน" เฮง คว้าชัยมาเลเซียนจีพี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บัตตัน (2จากขวา) ขึ่นโพเดียมร่วมกับ ไฮฟิลด์ (2จากซ้าย) และกล็อก (ขวาสุด)
เจนสัน บัตตัน ยอดนักขับสังกัดบรอว์น จีพี คว้าชัยรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกได้เป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันมาเลเซียนกรังด์ปรีซ์ ยุติการแข่งขันตั้งแต่รอบที่ 33 เนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลให้นักขับผู้ดีที่เป็นผู้นำถึงรอบดังกล่าว คว้าแชมป์ไปครอง

รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกสนามที่ 2 ของฤดูกาล 2009 รายการมาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ แข่งขันกันที่เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย มีความยาวต่อรอบ 5.543 กิโลเมตร โดยดวลความเร็วกันทั้งสิ้น 56 รอบสนาม

ก่อนการแข่งขันมีพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกที่สนามเซปัง อย่างไรก็ดีรถแข่งส่วนใหญ่เลือกใช้ยางแห้งในการออกสตาร์ท โดยหลังจากไฟแดง 5 ดวงดับลง นิโค รอสเบิร์ก นักซิ่งวิลเลียมส์จากกริดที่ 4 ออกตัวได้อย่างสุดยอดแซง 3 คันรวด ทะยานขึ้นนำตั้งแต่โค้งแรก

ถึงการแข่งขันรอบที่ 32 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น เมื่อฝนเทลงมาอย่างหนัก จนน้ำท่วมบางจุดของสนาม ทำให้เซฟตีคาร์ ต้องออกมาวิ่งนำ โดยมี บัตตัน เป็นผู้นำ ตามด้วยนิค ไฮฟิลด์ และ ติโม กล็อก และ อย่างไรก็ดี รถหลายคันไม่สามารถขับต่อได้ จนฝ่ายควบคุมการแข่งขันต้องโบกธงแดง ยุติการแแข่งขันเป็นการชั่วคราว

หลังหยุดพักไปกว่า 20 นาที สายฝนไม่มีทีท่าว่าจะซาลง ก่อนที่ชาลี ไวท์ติง ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการแข่งขันตัดสินใจ ประกาศยุติการแข่งขัน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ โดยนับผลจากการแข่งขันตามอันดับล่าสุด หลังจากที่มีธงแดงในรอบที่ 33

ซึ่งทำให้ เจนสัน บัตตัน นักขับเลือดผู้ดี จากบรอว์น จีพี คว้าชัยเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีนิค ไฮด์ฟิลด์ นักขับเยอรมัน จากค่ายบีเอ็มดับเบิลยู และ ติโม กล็อก จากทีมโตโยต้า ตามขึ้นโพเดียมเป็นอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

ขณะที่ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 2008 จากแม็คลาเรนที่ประสบมรสุมชิวิตมาตลอดสัปดาห์ สนามนี้มีแต้มติดมือ หลังนำรถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 7 ส่วน 2 คู่หูจากเฟอร์รารี ยังคงกู่ไม่กลับ ไม่มีแต้มติดมือทั้ง 2 คัน

อย่างไรก็ดี การแข่งขันในสนามนี้ ยังแข่งขันไม่ครบ 75 เปอร์เซนต์ของเส้นทางทั้งหมด 56 รอบสนาม ทำให้นักขับในตำแหน่งที่มีแต้ม จะได้รับคะแนนสะสมเพียง ครึ่งหนึ่งจากคะแนนที่ได้เท่านั้น โดยอันดับ 1 ถึง 8 จะได้ 5,4,3,2.5,2,1.5,1 และ 0.5 ตามลำดับ

ผลการแข่งขัน 8 อันดับแรก "มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ 2009"
1 เจนสัน บัตตัน (บรอว์นจีพี)
2 นิค ไฮด์ฟิลด์ (บีเอ็มดับเบิลยู)
3 ติโม กล็อก (โตโยตา)
4 ยาร์โน ทรูลีย์ (โตโยตา)
5 รูเบน บาร์ริเคลโล (บรอว์นจีพี)
6 มาร์ค เว็บเบอร์ (เรดบูลล์)
7 ลูอิส แฮมิลตัน (แม็คลาเรน)
8 นิโค รอสเบิร์ก (วิลเลียมส์)

ตารางคะแนน 8 อันดับแรกประเภทนักขับ
1 เจนสัน บัตตัน (บรอว์นจีพี) 15
2 รูเบน บาร์ริเคลโล (บรอว์นจี 10
3 ยาร์โน ทรูลีย์ (โตโยตา) 8.5
4 ติโม กล็อก (โตโยตา) 8
5 นิค ไฮด์ฟิลด์ (บีเอ็มดับเบิลยู) 4
6 เฟอร์นานโด อลอนโซ (เรโนลต์) 4
7 นิโค รอสเบิร์ก (วิลเลียมส์) 3.5
8 เซบาสเตียน บูเอมี (โตโรรอสโซ) 2

ตารางคะแนนประเภทผู้ผลิต
1 บรอว์น จีพี 25
2 โตโยต้า 16.5
3 บีเอ็มดับเบิลยู 4
4 เรโนลต์ 4
5 วิลเลียมส์ 3.5
6 โตโร รอสโซ 3
7 เรดบูลล์ 1.5
8 แม็คลาเรน 1
9 เฟอร์รารี 0
10 ฟอร์ช อินเดีย 0
บัตตัน ซิวชัย 2 สนามติด
เริ่มต้นเรซยังมีแดด
รถบรอว์นจีพี ยังแรงไม่หยุดแม้เจอฝน
กำลังโหลดความคิดเห็น