xs
xsm
sm
md
lg

ไทยลีกหวังทุกทีมตามเกณฑ์ AFC เพื่อยกระดับ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง
บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด วอนสโมสรฟุตบอลในประเทศไทยปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เพื่อยกระดับการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศให้ทัดเทียมสากล

เมื่อวันพฤหัสบดีที่12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552 ณ ห้องฝึกอบรม การท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้มีการสัมมนาผู้จัดการทีมไทยแลนด์พรีเมียร์ลีกและดิวิชัน 1 โดยเน้นฝึกอบรมหลักการบริหารจัดการสโมสรฟุตบอล การบัญชี การเงินองค์กร การควบคุมการแข่งขัน และข้อตกลงเกี่ยวกับใบอนุญาตการแข่งขัน

ในส่วนของหลักการบริหารจัดการสโมสรฟุตบอลนั้น ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานกรรมการ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เน้นถึงทฤษฎีการตลาดของเอเอฟซีว่าจะต้องมีการเก็บค่าตั๋วเข้าชมอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ไม่มีการดูฟรีเหมือนที่ผ่านมา มีผู้ชมเฉลี่ยอย่างน้อย 2,000 คนต่อนัด การสร้างแฟนคลับให้มีความรู้สึกร่วมกับสโมสร และการรักษาความปลอดภัยในแต่ละนัดจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลอย่างน้อย 10 ราย และสารวัตรทหาร (ส.ห.) 2 ราย

นอกจากนั้น ดร.วิชิต ยังเผยอีกว่าเกณฑ์ต่างๆ ที่เอเอฟซีกำหนดนั้นวางเป้าหมายขั้นต่ำในการปฏิรูปโครงสร้างฟุตบอลลีกภายในประเทศตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป และคาดหวังว่าทุกทีมจะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดทุกข้อภายในปี 2012 หรือภายใน 3 ปีข้างหน้า

ในช่วงท้ายของการสัมมนา นายสมศักดิ์ อ่อนสมา ที่ปรึกษาประธานกรรมการบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ย้ำกับผู้จัดการทีมทุกทีมที่มาร่วมอบรมครั้งนี้ว่า “ทุกสโมสรถือว่ามีคุณูปการต่อวงการฟุตบอลไทย การที่ทีมชาติจะแข็งแกร่งขึ้นมาได้นั้น ต้องอาศัยลีกภายในประเทศ สิ่งที่เอเอฟซีกำหนดมาตรฐานขึ้นมาเขาก็นำตัวอย่างมาจากชาติที่พัฒนาส่วนนี้แล้ว อย่างเช่นญี่ปุ่น เมื่อก่อนก็ไม่แตกต่างจากเรา แต่ตอนนี้ลีกของเขาได้มาตรฐานแล้ว ซึ่งผมหวังว่าเราจะก้าวไปสู่จุดนั้นได้เช่นกัน เพื่อประโยชน์ของวงการฟุตบอลไทย”
กำลังโหลดความคิดเห็น