xs
xsm
sm
md
lg

"รัดเข็มขัด" ทางรอดสุดท้าย F1?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฮอนด้า กลายเป็นเพียงอดีต
"นี่คือเรื่องที่ผมหวั่นใจมาตลอด มันคือสัญญาณเตือนที่รุนแรงมาก จากนี้ 9 ทีมที่เหลือต้องหันมาจริงจังกับการลดงบประมาณทำทีมตามนโยบายของเอฟไอเอ เพราะบางทีอาจจะมีอีก 1-2 ทีม ที่จะต้องตบเท้าตามฮอนด้าไป ก็เป็นได้" แมกซ์ มอสลีย์ พูดไว้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2008

ข้างต้นนี้คือคำประกาศเตือนจาก ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าเรซซิ่ง ทีมแข่งดังจากประเทศญี่ปุ่น เป็นทีมล่าสุดที่ตัดสินใจถอนทีมออกจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกตั้งแต่ฤดูกาล 2009 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลทางการเงิน นับเป็นทีมที่ 2 ในรอบปี 2008 ต่อจากซูเปอร์ อากูริทีมแข่งสัญชาติเดียวกัน ที่ต้องอำลาวงการเอฟวันด้วยภาวะล้มละลายไปก่อนหน้านี้

ทาเคโอะ ฟูกูอิ ประธานใหญ่บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น เผยในแถลงการณ์ที่สำนักงานในกรุงโตเกียวว่า "บริษัทฮอนด้ามอเตอร์ ขอประกาศว่า บริษัทมีมติถอนทีมออกจากการร่วมกิจกรรมทุกอย่างในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นี่คือการตัดสินใจที่ยากลำบากภายในระยะเวลาอันรวดเร็วทั้งหมดเกี่ยวเนื่องมาจากภาวการณ์ในปัจจุบันโดยเฉพาะการถดถอยของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก วิกฤตการเงินที่รุนแรง รวมไปถึงการที่เศรษฐกิจโลกหดตัวกะทันหัน"

ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยตัวเลขการลงทุนของฮอนด้าในฤดูกาล 2008 ที่ผ่านมาพบว่าใช้เงินไปถึง 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 11,900 ล้านบาท) แต่ทว่าไม่สามารถคว้าแชมป์ได้แม้แต่สนามเดียว มีเพียง 14 คะแนน และจบฤดูกาลอันดับที่ 9 ซึ่งเป็นอันดับรองสุดท้ายของทีมผู้ผลิต โดยมีเพียง รูเบน บาร์ริเคลโล นักขับบราซิเลียน ทำผลงานดีสุดด้วยการคว้าอันดับ 3 ที่ ซิลเวอร์สโตนเท่านั้น นอกจากนี้ค่ายรถดังจากญี่ปุ่นยังเสียเม็ดเงินไปกับการทำทีมรถสูตรหนึ่งในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 51,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ขณะเดียวกันการประกาศถอนทีมของค่ายฮอนด้ายังส่งผลให้ เจนสัน บัตตัน นักซิ่งขวัญใจชาวเมืองผู้ดี และรูเบน บาร์ริเคลโล นักขับชาวบราซิล รวมถึงทีมงานฮอนด้ากว่า 750 คน ต้องกลายเป็นคนตกงานไปโดยปริยาย โดยหากไม่มีนักลงทุนรายใดยื่นมือเข้ามาซื้อกิจการทีมฮอนด้า ได้ทันภายในระยะเวลา 1 เดือนนับจากนี้ ก็จะส่งผลให้รถสูตรหนึ่งฤดูกาล 2009 จะมีรถแข่งลงวิ่งในสนามเพียง 18 คัน จาก 9 ทีมเท่านั้น หลังจาก ปี 2008 มีรถออกสตาร์ทในกริดถึง 22 คัน จาก 11 ทีมแข่ง

ทางด้านสื่อมวลชนต่างประเทศคาดการณ์กันว่า อีกหนึ่งทีมที่กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติทางด้านการเงิน ต่อจากฮอนด้าก็คือเรโนลต์ อดีตทีมแชมป์โลกจากประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากค่ายรถยนต์รายใหญ่แห่งเมืองน้ำหอมเพิ่งจะประกาศแผนปลดพนักงาน 6,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เผชิญปัญหายอดขายลดลง โดยจะปรับลดตำแหน่งในฝรั่งเศส 4,900 ตำแหน่ง และในประเทศอื่นๆในยุโรปอีก 1,100 ตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป ถึงแม้ว่าบริษัทรถยนต์แห่งนี้จะมีรัฐบาลฝรั่งเศสถือหุ้นอยู่ถึง 15 เปอร์เซนต์ก็ตาม

ภายหลังการประกาศถอนทีมของฮอนด้า “แม็กซ์ มอสลีย์” ประธานเอฟไอเอผู้เป็นจ้าวแห่งแนวคิดแห่งวงการรถสูตรหนึ่งก็ออกโรงมาเตือนบรรดาทีมแข่งที่เหลืออยู่ในเวลานี้ทันทีว่า "ผมคิดว่าเอฟ วัน กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ หากเราเสียทีมแข่งไปอีก 1 ทีม ก็จะเหลือรถเพียง 16 คันลงชิงชัยเท่านั้น ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นการแข่งขันรถรายการเก่าแก่ก็จะขาดความน่าเชื่อถือลงแนวทางประหยัดงบจำเป็นต้องได้บทสรุปเสียทีมในการประชุมร่วมครั้งต่อไป เพื่อความอยู่รอดของการแข่งขัน"

โดยเป้าหมายหลักของเอฟไอเอที่ตั้งธงไว้ในปี 2010 คือการให้ทุกทีมลดงบประมาณการทำทีมลง จากเดิมที่เฉลี่ยทีมละ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 6,800 ล้านบาท) ต่อ 1 ฤดูกาล ให้เหลือเพียงไม่เกินทีมละ 40 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 1,360 ล้านบาท) ต่อปี อาทิการกำหนดให้แต่ละทีมใช้งบประมาณด้านเครื่องยนต์และเกียร์บ็อกซ์ไม่เกิน 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 250 ล้านบาท) ต่อ 1 ฤดูกาล รวมถึงผลักดันให้ใช้เครื่องยนต์จากผู้ผลิตเดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดแบบสุดตัว ซึ่งบริษัทเครื่องยนต์ที่ได้รับความไว้วางใจจากเอฟไอเอ สำหรับโปรเจกนี้ได้แก่ "คอสเวิร์ธ" ค่ายเครื่องยนต์เก่าแก่แห่งศึกเอฟวันนั้นเอง

แม้ข้อเสนอในข้างต้นจะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดที่ทำให้ 9 ทีมในสนามแข่งรถสูตรหนึ่งพึงพอใจ แต่กับสถานการณ์เศรษฐกิจที่กำลังผันผวนไปทั่วโลกตอนนี้ บางทีแนวทางรัดเข็มขัดตามแบบฉบับของมอสลีย์ อาจจะเป็นหนทางสุดท้ายสำหรับทีมผู้ผลิตแห่งศึกแข่งรถสูตรหนึ่งในยุคนี้ก็เป็นได้
บัตตัน และบาร์ริเคลโล กลายเป็นนักขับตกงาน
ประธานฮอนด้าแถลงข่าวทั้งน้ำตา
แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ
ปี 2009 เอฟวันจะเหลือรถแข่ง 18 คัน
กำลังโหลดความคิดเห็น