xs
xsm
sm
md
lg

กรุงเทพ มาราธอน / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

การแข่งขันวิ่ง มาราธอน ( Marathon ) เป็นรายการวิ่งแข่งที่มีระยะทางไกลที่สุดคือ 42.195 กิโลเมตร หรือ 26 ไมล์ 385 หลา รวมอยู่ในการแข่งขันวิ่งประเภทถนน และมักจะถูกจัดแข่งเป็นรายการสุดท้ายใน โอลิมปิค เกมส์ โดยเฉพาะ เป่ยจิง 2008 ที่ผ่านมา เขาก็จัดแข่งวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับพิธีปิดการแข่งขันเลย เริ่มออกสตาร์ทตั้งแต่เวลา 07.30 น. วิ่งกันราว 2 ชั่วโมงเศษก็รู้ผล แล้วผู้ที่ชนะรายการนี้คือ ซามูเอล คาเมา วันจีรู ( Samuel Kamau Wanjiru ) นักวิ่งปอดเหล็กจาก เคนยา ที่มีถิ่นพำนักอยู่ใน เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เขาทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 6 นาที 32 วินาที ทิ้งอันดับ 2 ไป 44 วินาที แล้วทางเจ้าภาพก็จัดพิธีมอบเหรียญรางวัลให้ในพิธีปิดการแข่งขันตอนค่ำโน่น

ย้อนกลับไปเมื่อ 490 ปีก่อนคริสตกาล ตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ มาราธอน เป็นหมู่บ้าน ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของ อัตติกา ( Attica ) บริเวณนั้นเป็นทางตะวันออกเฉียงเหนือของ เอเธนส์ ภูมิประเทศเป็นที่ราบ ล้อมรอบด้วยภูเขา ที่ราบมาราธอนเป็นสมรภูมิในสงคราม ซึ่งกองทัพผู้รุกรานชาวเปอร์เซีย นำโดย พระเจ้าดาริอุสที่ 1 มหาราช ( Darius I the Great ) ตั้งใจจะบุกเข้าสู่ เอเธนส์ ทำอย่างนี้มาบ่อยแล้ว ในขณะที่ฝ่าย เอเธนส์ ก็มีนายพล มิลทิอาดิส ( Miltiades ) เป็นผู้นำ เขาส่งทัพไปยันข้าศึกที่ มาราธอน สู้รบกันจนเก็บชัยชนะในเซ็ทแรกไปก่อน แล้วอีก 10 ปีต่อมาจึงสามารถตีพวกเปอร์เซียแตกอย่างเด็ดขาด ไม่กล้ามารุกรานอีกเลย ซึ่งตอนได้เซ็ทแรกนี่เองที่นายพล มิลทิอาดิสสั่งให้ทหารวิ่งกลับไป เอเธนส์ เพื่อบอกข่าวชัยชนะของกรีซที่มีเหนือพวกเปอร์เซีย ด้วยความดีใจที่ได้รับมอบหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ ทหารหนุ่มที่ว่านี้คือ ฟายดิพพิดิส ( Pheidippides ) หมอนี่หลับหูหลับตาวิ่งไม่คิดชีวิต วิ่งม้วนเดียวจบ ไม่มีหยุดพัก ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร เมื่อไปถึง เอเธนส์ ก็เปล่งเสียงออกมาว่า “เราชนะแล้ว” สิ้นการรายงานข่าวเรียบร้อย เขาก็ขาดใจตายทันที ซึ่งภายหลัง มีการนำศพของทหารผู้นี้ไปฝังไว้ที่เนินในเมืองมาราธอน

ส่วนระยะทางระหว่าง มาราธอน กับ เอเธนส์ ซึ่งกาลเวลาผ่านไปกว่า 2000 ปี มีการตัดเส้นทางที่ไม่ต้องอ้อมไปอ้อมมา จึงทำให้ในปัจจุบัน ระยะทางระหว่าง 2 เมืองนี้กลับสั้นกว่า 40 กิโลเมตรด้วยซ้ำ โอลิมปิค เกมส์ 7 ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1896 ก็ยังใช้ระยะทางแตกต่างกันอยู่ในช่วง 42-42.75 กิโลเมตร แต่ในที่สุด ตั้งแต่ปี 1924 จึงกลับมาใช้ระยะทางของ โอลิมปิค เกมส์ 1908 อันเป็นระยะจาก ปราสาทวินด์เซอร์ ( Windsor Castle ) ถึง เดอะ เกรท ไวท์ ซิตี สเตเดียม ( the Great White City Stadium ) ใน เชพเพิร์ดส บุช ( Shepherd's Bush ) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งทางเจ้าภาพใช้เป็น โอลิมปิค สเตเดียม

ในปัจจุบันนี้ รายการวิ่งมาราธอนสุดยอดของโลกที่เรียกว่า เดอะ เวิร์ล มาราธอน เมเจอร์ส ( the World Marathon Majors ) มีอยู่ 5 รายการคือ เดอะ บอสตัน มาราธอน ( the Boston Marathon ) ที่จัดกันในวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนเมษายนทุกปีมาตั้งแต่ปี 1897 เดอะ นิวยอร์ค ซิตี มาราธอน ( the New York City Marathon ) จัดขึ้นในวันอาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนทุกปีตั้งแต่ปี 1970 อันนี้เป็นรายการใหญ่ที่สุดในโลก เดอะ ชิคาโก มาราธอน ( the Chicago Marathon ) จัดกันแถวต้นเดือนตุลาคม ตั้งแต่ปี 1977 รายการนี้ไม่ต้องคัดเลือกให้วุ่นวาย ใครวิ่งมาราธอนไม่ช้ากว่า 6 ชั่วโมงครึ่งเป็นใช้ได้ แต่เขาจำกัดจำนวนนักวิ่งเพียง 45,000 คน ใครมาก่อนได้ก่อน รายการต่อมาคือ เดอะ ลอนดอน มาราธอน ( the London Marathon ) เริ่มจัดขึ้นในปี 1981 ถือเป็นรายการที่ระดมเงินสมทบทุนเพื่อการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อปี 2006 นำเงินเข้าการกุศลได้ถึง 315 ล้านพาวน์ด หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท รายการสุดท้ายคือ เดอะ แบร์ลิน มาราธอน ( the Berlin Marathon ) ชิงเงินรางวัล 500,000 เหรียญสหรัฐฯ จัดกันมาตั้งแต่ปี 1974

ผมอยากเรียนท่านผู้อ่านว่า การแข่งขันวิ่งมาราธอนของไทยเราก็มี และกำลังจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายนนี้ นั่นคือ กรุงเทพ มาราธอน จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ( ประเทศไทย ) เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างคุณประโยชน์ทางด้านกีฬา แต่ได้ขยายวงออกไปสู่การเป็นกิจกรรมในครอบครัว กิจกรรมชุมชน โดยเฉพาะในปีนี้ ยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชาชนทั่วประเทศตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวคิดคือ “ วิ่งสู่เส้นชัย ด้วยหัวใจสีเขียว ” ( Running Cool Living Green ) การแข่งขันก็มีหลายประเภท เพราะต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมงานได้ คือ ระยะ 42 กิโลเมตร สำหรับนักวิ่งผู้ชำนาญ ระยะ 10 กิโลเมตร สำหรับนักวิ่งสมัครเล่น และระยะ 2.5 กิโลเมตร สำหรับประชาชนทั่วไปที่รักสุขภาพ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดการแข่งขัน จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมวิ่ง “ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กรุงเทพ มาราธอน ครั้งที่ 21 ” สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1595 หรือที่เว็บไซท์ www.bkkmarathon.com
กำลังโหลดความคิดเห็น