xs
xsm
sm
md
lg

"กระทิง-ฟ้าขาว" ร่วมสานตำนาน 109 ปีเดวิสคัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เทนนิสทีมชายชิงแชมป์โลก
เทนนิสทีมชายชิงแชมป์โลกหรือที่รู้จักกันในนาม เดวิส คัพ ครั้งที่ 97 ประจำฤดูกาล 2008 เปิดฉากแข่งขันรอบแรกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนในที่สุดดำเนินมาถึงนัดชิงชนะเลิศระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายนนี้

ซึ่งจากการโคจรมาพบกันแบบถูกที่ถูกเวลาของ 2 ชาติมหาอำนาจแห่งวงการอย่าง "ฟ้า-ขาว" อาร์เจนติน่า ทีมอันดับ 3 ปะทะ "กระทิงดุ" สเปน หมายเลข 4 ของโลก ทำให้เป็นที่คาดการณ์ว่า ยอดผู้ชมทั่วโลกระหว่างการแข่งขันจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 900 ล้านคนเลยทีเดียว

โอกาสนี้เพื่อเพิ่มอรรถรสในการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆในช่วงโค้งสุดท้าย รวมทั้งเสริมความตื่นเต้นให้มากขึ้นเมื่อวันแข่งขันจริงมาถึง ทาง Mgr Sport จึงขอรวบรวมประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 109 ปีของเทนนิสเดวิส คัพ มาฝากกัน

นานมาแล้วเมื่อปีคริสตศักราช 1899 สมาชิกชมรมเทนนิสมหาวิทยลัยฮาร์วาร์ดชาวอเมริกัน 4 คนแข่งขันตีลูกสักหลาดชนะทีมเทนนิสชายชาวอังกฤษซึ่งได้ข้ามมหาสมุทรมาทำมาหากินบนดินแดนแห่งเสรีภาพ

ระหว่างเดินทางกลับวิทยาเขตของตัวเอง ทีมปัญญาชนคุยกันแต่เรื่องของเกมเทนนิสระหว่าง 2 ชาติที่เพิ่งผ่านพ้นไป พวกเขาภูมิใจและมีความสุขมากกับชัยชนะเหนือทีมจากเมืองผู้ดี แม้การแข่งขันจะไม่ค่อยจริงจังมากนักก็ตาม

ไม่นานหลังจากนั้น ชายหนุ่ม 8 คนจากทั้ง 2 ชาติตัดสินใจกลับมาดวลเทนนิสล้างตากันอีกรอบ ดไวท์ ฟิลลีย์ เดวิส หนึ่งในสมาชิกทีมฮาร์วาร์ดได้ริเริ่มปรับแต่งรูปแบบการแข่งขันให้เป็นระบบมากขึ้น

ตามแนวคิดของ เดวิส การแข่งขันมี 3 วัน โดยวันแรกเป็นการแข่งชายเดี่ยว 2 แมตช์ ตามมาด้วยวันที่ 2 แข่งขันประเภทคู่ และวันสุดท้ายดวลประเภทเดี่ยวอีก 2 แมตช์

นอกจากนี้ เดวิส ยังทำถ้วยเงินแท้บนฐานทองคำเสนอขอความเห็นชอบจากสมาชิกทีมอเมริกันและอังกฤษเพื่อนำมาเป็นรางวัลให้ทีมชนะ

หลังได้รับฉันทามติอนุมัติทั้งรูปแบบการแข่งขันและถ้วยชนะเลิศ การแข่งขันเทนนิสระดับชาติระหว่าง สหรัฐอเมริกาประเทศน้องใหม่ กับ สหราชอาณาจักร จักรวรรดิอันเกรียงไกร ก็ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1900 ณ พื้นสนามหญ้าใน ลองวูด คริกเกต คลับ มลรัฐแมสซาชูเซตต์ส

ผลการแข่งขันเป็นไปตามคาด เดวิส นำทีมสหรัฐฯเจ้าถิ่นชนะขาดลอย 3-0 คู่ คว้าแชมป์ "เทนนิสระดับชาติซึ่งยังไม่มีชื่อเรียกขาน" ครั้งที่ 1 ไปครอง

ศึกเทนนิส 2 ชาติได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในหมู่คนอเมริกันและชาวอังกฤษโพ้นทะเล โดยในปี 1902 และ 1903 ทั้ง 2 ชาติผลัดกันแพ้ชนะทีมละสมัยก่อนที่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญหนแรกจะเกิดขึ้นในปี 1905 เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันคิดค้นชื่อที่เหมาะสมได้ว่า "International Lawn Tennis Challenge" หรือ ไอเเอลทีซี พร้อมปรับรูปแบบเปิดรับทีมเทนนิสจาก ออสเตรีย ,เบลเยียม ,ฝรั่งเศส และ ออสตราเลเชีย ซึ่งเป็นทีมรวมดาวดังของออสเตรเลียและนิวซีเเลนด์

ในปี 1945 ดไวท์ ฟิลลีย์ เดวิส ผู้ก่อตั้งและแชมป์สมัยแรกถึงแก่กรรม ส่งผลให้เทนนิสรายการไอเเอลทีซีถูกเปลี่ยนชื่อเป็น เดวิส คัพ เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

อย่างไรก็ตามระบบการแข่งขันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังไม่ลงตัวเท่าที่ควร ทีมเทนนิสทุกชาติจะต้องแข่งขันกันเองเพื่อหาทีมที่เก่งที่สุดเดินทางไปชิงชนะเลิศกับทีมแชมป์เก่าจากปีก่อนหน้านั้น

เมื่อทีมเทนนิสชาติต่างๆทั่วโลกแสดงความจำนงเข้าร่วมมากขึ้น การแข่งขันแบบเก่าจึงต้องถูกปฏิวัติ

ในปี 1972 เดวิส คัพเปลี่ยนกฏให้ทีมแชมป์ต้องลงมาแข่งในแบบทัวร์นาเมนต์ร่วมกับทีมอื่นๆ จากนั้นในปี 1981 ฝ่ายจัดการแข่งขันจำกัดให้ เวิล์ด กรุป มีแค่ 16 ทีม ส่วนชาติอื่นๆจำเป็นต้องลงเล่นรอบคัดเลือกในโซนของตัวเองเพื่อตีตั๋วเข้าเวิล์ด กรุป ดั่งเช่นรูปแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน

16 ทีมเวิล์ด กรุปแข่งขันกันแบบแพ้ตกรอบ ทีมใดชนะได้ 3 รอบทะลุเข้าชิงชนะเลิศกันในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคม

ผ่านมาแล้ว 109 ปี 96 สมัย เทนนิส เดวิส คัพ มีแชมป์เกิดขึ้น 12 ชาติ สหรัฐอเมริกาต้นตำรับคว้าชัยได้มากที่สุด 32 สมัยตามมาด้วยออสเตรเลีย 28 สมัย ขณะที่สหราชอาณาจักรได้แชมป์ 9 สมัยเท่ากับฝรั่งเศสเพื่อนบ้าน ส่วนแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้วคือรัสเซีย

ด้าน "ฟ้า-ขาว" อาร์เจนติน่า ทีมอันดับ 3 ของโลกจากการจัดอันดับของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ ยังไม่เคยสัมผัสถ้วยแชมป์ เดวิส คัพ เลยแม้แต่ครั้งเดียว

อย่างไรก็ดีโอกาสทองสุกสว่างได้มาถึงแล้วในสุดสัปดาห์นี้ เมื่อ อาร์เจนตินา นำทีมโดยยอดนักหวดอย่าง ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร และ ดาวิด นัลบานเดียน มีโปรแกรมเปิดฮาร์ดคอร์ตของเมืองมาร์ เดล พลาตา ต้อนรับ สเปน "กระทิงดุ"ที่กลายเป็น"กระทิงป่วย" หลัง ราฟาเอล นาดาล มือ 1 โลกบาดเจ็บขอถอนตัวออกไป
ดไวท์ เดวิส ผู้คิดค้นเทนนิสเดวิส คัพ
ถ้วยแชมป์เดวิส คัพอันทรงเกียรติ
รัสเซียแชมป์ทีมล่าสุด
กำลังโหลดความคิดเห็น