xs
xsm
sm
md
lg

สวิงเอเชียหวังแชมป์ “สิงคโปร์ โอเพน” ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ประหยัด มากแสง
กอล์ฟ เอเชียน ทัวร์ สัปดาห์นี้ยังคงเป็นรายการใหญ่ต่อเนื่องจากศึก เอชเอสบีซี แชมเปียนส์ ที่เมืองจีน กับรายการ “บาร์เคลย์ส สิงคโปร์ โอเพน” ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,300 หลา พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายน ซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็น “เมเจอร์แห่งเอเชีย” เนื่องจากเงินรางวัลสูงที่สุดระดับ 5 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 170 ล้านบาท

แม้จะเป็นอีเวนท์กอล์ฟในแผ่นดินเอเชีย แต่แชมป์คนล่าสุดที่เป็นชาวเอเชียต้องย้อนไปไกลถึงเมื่อครั้ง ถาวร วิรัตน์จันทร์ ทำได้เมื่อปี 2001 เลยทีเดียว โดยปี 2002-2004 ไม่มีการแข่งขัน จนกระทั่ง อดัม สกอตต์ จากออสเตรเลีย มาคว้าแชมป์ได้ 2 สมัยติดต่อกันในปี 2005 และ 2006 ขณะที่ อังเคิล คาเบรรา จากอาร์เจนตินา เป็นเจ้าของแชมป์คนล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนการแข่งขันในปีนี้ยังคงถือเป็นงานยากสำหรับโปรจากเอเชียที่จะก้าวขึ้นไปหยิบแชมป์เหมือนเดิม เนื่องจากมีก้านเหล็กมือดีจากทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย อาทิ ฟิล มิคเคลสัน สิงห์อีซ้ายมือ 3 ของโลก, พาเดรก แฮร์ริงตัน เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 2 รายการติดต่อกันในปีนี้, เออร์นี เอลส์ อดีตมือ 1 ของโลกจากแอฟริกาใต้, เอียน โพลเตอร์ ผู้ทำคะแนนสูงสุดใน ไรเดอร์ คัพ และ โอลิเวอร์ วิลสัน ดาวรุ่งอังกฤษที่เพิ่งพลาดแชมป์ เอชเอสบีซีฯ ไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยการแพ้เพลย์ออฟให้กับ เซอร์จิโอ การ์เซีย

อย่างไรก็ตามสวิงชาวเอเชียก็ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นมากในช่วงหลัง และน่าจะพอวัดกับบรรดากระดูกชิ้นโตได้อย่างสนุกสูสี นำทีมมาโดย 3 ยอดโปรชาวไทยอย่าง “โปรหมาย” ประหยัด มากแสง ที่คว้าแชมป์ เจแปน ทัวร์ ไปแล้ว 2 รายการในปีนี้ แถมฟอร์มการเล่นล่าสุดในศึก เอชเอสบีซีฯ ก็ร้ายไม่เบา เมื่อได้อันดับ 8 ร่วมไปครอง ขณะที่ “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี ก็เล่นได้ดีใน ยูโรเปียน ทัวร์ ปีนี้ แต่เนื่องจากเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานเมื่อช่วงต้นปี จึงทำให้ไม่สามารถทำอันดับเข้าไปติดท็อป 60 ได้ ส่วน “โปรเล็ก” ถาวร วิรัตน์จันทร์ ก็ถือเป็นสตาร์ประจำ เอเชียน ทัวร์ ไปแล้ว โดยความแชมป์ไปได้ 1 รายการในปีนี้ พร้อมจบท็อป 10 ได้ถึง 5 รายการ

ซึ่ง เจ้าของวงสวิงพันคอ ก็กำลังตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้ลงชิงชัยเงินรางวัลก้อนโตในสัปดาห์นี้ "ถือเป็นโอกาสดีเสมอที่ได้กลับไปเล่นที่สิงคโปร์อีกครั้ง ซึ่งผมเคยชนะเมื่อปี 2001 และยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอ ส่วนครั้งนี้จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์ให้ได้"

ขณะที่กำลังเสริมของตัวแทนจากเอเชียยังมี เหลียง เหวินชง มือ 1 เอเชียเมื่อปี 2007 ชาวจีน ร่วมด้วยอีก 3 ตัวแทนจากอินเดียอย่าง จีฟ มิลกา ซิงห์, อาร์จุน อัทวัล และ จโยติ รันดาวา เช่นเดียวกับ มาร์ค บราวน์ จากนิวซีแลนด์ ที่ล่าสุดยังคงนำอันดับ 1 ในตำแหน่งทำเงินสูงสุด จากผลงานการได้แชมป์ 2 รายการ โดยนำหน้า ซิงห์ อยู่ราว 1.5 แสนเหรียญสหรัฐ ซึ่งผู้ชนะในรายการนี้จะได้รับเงิน 792,500 เหรียญสหรัฐ ส่วนรองแชมป์ได้ 542,500 เหรียญสหรัฐ ซึ่งมากพอจะทำให้ตำแหน่งทำเงินสูงสุดมีการเปลี่ยนแปลงได้

ส่วนผลการประกบคู่ออกรอบก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยก๊วนที่ 16 เวลา 7.38 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ถาวร จะออกมาร่วมกับ เอียน โพลเตอร์ และ ฟิล มิคเคลสัน, ก๊วนที่ 17 เวลา 7.48 น. ประหยัด ออกร่วมกับ เหลียง เหวินชง และ อดัม สกอตต์ ขณะที่ในก๊วนที่ 18 เวลา 7.58 น. ธงชัย ออกร่วมกับ แฮร์ริงตัน และ อาร์จุน อัทวัล

สำหรับโปรไทยรายอื่นๆ ที่ลงทำการแข่งขันยังมี สมเกียรติ ศรีสง่า, วิสุทธิ์ อรรจนาวัฒน์, ธรรมนูญ ศรีโรจน์, อุดร ดวงเดชา, เอกลักษณ์ ไวศยากุล, ขวัญชัย แท่นนิล, เชิงชาย ปั้นพุ่มโพธิ์, อรรถพล ประทุมมณี, วศิน ศรีภัทรานุสรณ์, สิรภพ ศรีสาคร, ภาณุวัตร หมื่นเหล็ก, เชาวลิต ผลาผล, พรหม มีสวัสดิ์, พรสกล ทิพย์สนิท, กิรเดช อภิบาลรัตน์, พรพงษ์ เพชรล้ำ และ ชัพชัย นิราศ
ธงชัย ใจดี
ถาวร วิรัตน์จันทร์
จีฟ มิลกา ซิงห์
เหลียง เหวินชง
กำลังโหลดความคิดเห็น