xs
xsm
sm
md
lg

วิจัยเทนนิส!! "ผู้กำกับเส้น" ตาถั่วลูกบนเส้นขานพลาด 80 %

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตามนุษย์ปุถุชนย่อมแพ้เทคโนโลยี
นักวิจัยจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เปิดเผยข้อมูลใหม่สะท้านวงการเทนนิสว่า เมื่อลูกเทนนิสถูกยิงมาใกล้เส้น ผู้กำกับเส้นมักจะมีความเอนเอียงที่จะขานบอล "ออก" ง่ายกว่าทำมือชี้ว่าลูก "ลง" โดยจากการทดสอบพบว่า การตัดสินผิดพลาดทั้งหมด 83 ครั้งเป็นลูกที่ขานออกทั้งที่ลูกลงถึง 70 ครั้ง

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียทำการศึกษาแต้มที่เกิดขึ้นในวิมเบิลดัน 4,000 แต้มพบว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นจากช่องว่างระหว่างเวลาที่ลูกลงพื้นกับภาพที่ไปปรากฏบนม่านตาของของผู้กำกับเส้น

อีกทั้งเวลาที่วัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแล้วตกลงพื้น สมองของมนุษย์จะสร้างภาพมายาขึ้นมาว่า วัตถุนั้นตกไกลกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย

ทำให้สามารถสรุปออกมาได้ว่าหากลูกตกใกล้เส้นแล้วผู้กำกับเส้นขานออก โอกาสที่คำขานนั้นจะผิดพลาดมีถึง 80 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว(ตกเบียดเส้น 10 ลูกขานออก 8 ลูก)

โดย ทีมวิจัย ชี้ว่าวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อทำให้วงการเทนนิสมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นคือการนำระบบ "ฮอล์กอาย" มาใช้อย่างแพร่หลาย หรือไม่ก็เพิ่มการเล่นบนคอร์ตดินซึ่งสามารถพิสูจน์รอยลูกตก

"จากข้อเท็จจริงที่เผยออกมาว่าผู้กำกับเส้นมีความผิดพลาดมากขนาดนี้ ผู้เล่นก็ควรจะได้รับสิทธิ์ชาลเลนจ์มากขึ้นจากปกติที่มีแค่ 2-3 ครั้ง" ทีมวิจัยกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น