xs
xsm
sm
md
lg

ถึงเวลาของ โรเนาโด / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้รางวัล บัลลง ดอร์ ของ นิตยสาร ฟร็องซ์ ฟุตบอล ( Ballon d’ Or France Football ) ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยปัจจุบันนี้ เขาจะคัดเลือกนักเตะที่ทำผลงานในรอบปีที่ผ่านมาดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะมาจากที่ไหน สัญชาติใด และลงเตะให้สโมสรใด ทวีปใด ก็มีโอกาสรับรางวัลนี้ทั้งนั้น เป็นการกระเถิบฐานะให้ผู้ได้รับรางวัลถือเป็นสุดยอดนักเตะของโลก เทียบกับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของฟีฟ่า และคณะกรรมการที่ร่วมกันให้คะแนนนักเตะ จากที่เคยเชิญนักหนังสือพิมพ์ของชาติสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูเอ็ฟฟา ( UEFA ) มาเป็นคณะกรรมการเท่านั้น เขาก็ปรับปรุงองค์ประกอบใหม่ โดยเชิญตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลทวีปอื่นๆมาร่วมเป็นกรรมการด้วย เอาเฉพาะชาติที่เคยได้เข้าร่วมแข่งฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายอย่างน้อย 1 ครั้ง จากเดิมที่เคยมีคณะกรรมการ 53 คน ก็กลายเป็น 96 คน นี่ก็ใกล้ถึงเวลาที่ ฟร็องซ์ ฟุตบอลจะประกาศรายชื่อนักเตะที่ติดอันดับ 50 คนมาให้เลือกแล้ว และสายตาแฟนบอลทั่วโลกก็ยังคงจับจ้องไปที่ คริชติอาโน โรเนาโด สุดยอดกองหน้าจอมสับขาทีมชาติโปรตุเกสจากสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูนายเต็ด

จากคำให้สัมภาษณ์ของ กากา ( Kaka ) เจ้าของรางวัล บัลลง ดอร์ 2007 ชาวบราซิวของสโมสร เอซี มีลานต่อ ลา กาเซ็ตตา เดลโล สปอร์ต ( la Gazzetta dello Sport ) หนังสือพิมพ์กีฬายักษ์ใหญ่ของอิตาลีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตามทัศนะของตัวเขาเองเห็นว่า ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ( Zlatan Ibrahimovic ) กองหน้าทีมชาติสวีเดนของ อินเตร์นาซิออนาเล หรือ อินเตอร์ มีลาน น่าจะได้รับรางวัลนี้เป็นคนต่อไป แต่เขาก็เชื่อว่า พอถึงเวลาจริงๆ บัลลง ดอร์ 2008 จะต้องตกเป็นของ คริชติอาโน โรเนาโด อย่างแน่นอน ซึ่งเขาก็ยอมรับว่า เมื่อย้อนกลับไปดูผลงานในรอบปี 2008 ก็ถือว่าเหมาะสมเหมือนกัน จะว่าไปแล้ว ไม่เพียงแต่ กากา ที่ชี้ชัดไปทาง โรเนาโด หลายฝ่ายในประเทศอิตาลีเองก็เทคะแนนให้นักเตะเมโทรเซ็กชวลรายนี้อยู่แล้ว โดย กอร์ริเอเร เดลโล สปอร์ต ( Corriere dello Sport ) หนังสือพิมพ์กีฬาอีกฉบับหนึ่งของอิตาลี ก็เพิ่งทำการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นนักเตะปัจจุบัน นักเตะที่เลิกค้าแข้งไปแล้ว โค้ช ตลอดจน ผู้สันทัดกรณีหลายคน โดยมีตัวเลือกคือ คริชติอาโน โรเนาโด ลีโอเนล เมสซี ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แฟร์นานโด ตอร์เรส และ กากา ซึ่งผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า นักเตะเจ้าของถ้วย ยูเอ็ฟฟา แชมเปียนส์ ลีก ปีล่าสุดมีคะแนนสูงโด่งทิ้งห่างคนอื่นที่มาเป็นอันดับรองๆอย่างไม่เห็นฝุ่น

ในบรรดานักเตะและโค้ช ทั้งอดีตและปัจจุบันที่เทคะแนนให้ โรเนาโด ก็มี ฟาบิโอ กันนาวาโร ( Fabio Cannavaro ) กองหลังทีมชาติอิตาลีของ เรอัล มาดริด ดานิเอเล เด รอสซี ( Daniele De Rossi ) กองกลางทีมชาติอิตาลีของ อาเอส โรมา มาร์โก บอร์ริเอลโล ( Marco Borriello ) คนนี้จาก เอซี มีลาน หรือจะเป็น อาเมารี ( Amauri ) นักเตะบราซิลของ ยูเวนตุส การ์โล อันเชล็อตตี ( Carlo Ancelotti ) โค้ชเอซี มีลาน โรแบร์โต มานชีนี ( Roberto Mancini ) อดีตโค้ชของ อินเตร์นาซิออนาเล อาร์ริโก ซากกี ( Arrigo Sacchi ) อดีตโค้ชของ เอซี มีลาน และทีมชาติอิตาลี ฟรังโก บาเรซี อดีตกองหลังทีมชาติอิตาลีของ เอซี มีลาน รุด ฆุลลิท ( Ruud Gullit ) อดีตกองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์ ซึ่งปัจจุบันมารับหน้าที่โค้ชให้ ลอสแอนเจลิส กาแล็คซี ของอเมริกา แล้วก็เพิ่งลาออกไปเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากไม่สามารถนำทีมพบกับชัยชนะเลยใน 7 นัดหลังสุด รวมทั้ง จานลุยจี บุฟฟอน ( Gianluigi Buffon ) ยอดผู้รักษาประตูวัย 30 ปีของ ยูเวนตุส โดยเฉพาะรายหลังนี่บอกว่า โรเนาโด แสดงผลงานของเขาในเวทีฟุตบอลยุโรปให้แฟนบอลได้ประจักษ์แก่สายตาว่า หมอนี่มีพรสวรรค์ ทักษะอันยอดเยี่ยมพิเศษสุดเหนือกว่านักเตะคนอื่นๆจริงๆ

แต่สำหรับ เซบาสเตียง เฟร ( Sebastien Frey ) ยอดผู้รักษาประตูประสาทไวชาวฝรั่งเศสของ ฟิออเรนตินา มาร์เชลโล ลิปปี ( Marcello Lippi ) โค้ชทีมชาติอิตาลีคนปัจจุบัน รวมทั้ง ดีโน ซอฟฟ์ ( Dino Zoff ) อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอิตาลี กลับชื่นชอบลีลาของ ลีโอเนล เมสซี กองหน้าทีมชาติอาร์เกนตินาของ บาร์เซโลนา เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิค เกมส์ ปีล่าสุดมากกว่า ส่วนคนอื่นๆที่มีความเห็นต่างออกไป เช่น ลูชาโน สปาเล็ตตี ( Luciano Spalletti ) โค้ชของ อาเอส โรมา หมอนี่ไม่สนนักเตะอื่นเลย แต่เชียร์ ฟรานเชสโก ต็อตตี ( Francesco Totti ) กองหน้าของทีมตัวเองให้เข้าป้าย รับลูกบอลทองคำปีนี้

ผมขอเชิญท่านผู้อ่านเดากันเล่นๆนะครับว่ารางวัล บัลลง ดอร์ ปีนี้จะเป็นของใคร สำหรับความเห็นของผมเอาแบบระบุชัดๆเลยว่า 3 คนแรกน่าเป็น คริชติอาโน โรเนาโด เจ้าของแชมป์ เพรอมิเอ ลีก อังกฤษ และแชมป์ ยูเอ็ฟฟา แชมเปียนส์ ลีก ตามมาด้วย แฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงทีมชาติสเปนของ ลิเวอร์พูล เจ้าของฉายา “เอล นินโญ ” ( El Nino ) ที่โชว์ฟอร์มสุดยอดและเป็นผู้ยิงประตูชัยให้ทีมชาติสเปนเอาชนะเยอรมนี คว้าแชมป์ ยูโร 2008 ไปครอง และปิดท้ายด้วย ลีโอเนล เมสซี แชมป์โอลิมปิค เกมส์ 2008 เรียงลำดับตามนี้ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น