xs
xsm
sm
md
lg

ฤา ฆวนเด้ รามอส จะม้วยมอด? / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

เย็นวันอาทิตย์ เชลซีกับลิเวอร์พูล มี 14 คะแนนเท่ากัน แต่เชลซีอยู่อันดับ 1 เพราะผลประตูบวก 9 ส่วนลิเวอร์พูลบวก 5 ดึกๆ คืนวันอาทิตย์ผลน่าจะเปลี่ยนไป เชลซีเปิดบ้านรับแอสตัน วิลล่า ทีมอันดับ 4 เจ้าบ้านนักเตะตัวหลักบาดเจ็บหลายคน ทีมเยือนของกำลังขึ้น และเป็นของแสลงของเจ้าบ้านเสียด้วย

ฝ่ายลิเวอร์พูลบุกไปเยือนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมอันดับ 10 ฟอร์ม ‘หงส์แดง’ ดีขึ้นตามลำดับ เฟอร์นานโด ตอร์เรส กับร็อบบี้ คีน คู่กองหน้าทำประตูได้แล้ว ทั้งกำลังมั่นใจเต็มที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กัปตันทีมระเบิดฟอร์มเก่งต่อเนื่อง กระนั้นก็ไม่น่าจะจม ‘เรือใบสีฟ้า’ ที่มีโรบินโญ่เป็นกำลังขวัญของเพื่อน ๆ ลงง่าย ๆ

ท้ายตารางก็เข้มข้นถึงขนาด ทั้งดูเหมือนสื่ออังกฤษจะสนใจมากกว่าหัวตารางด้วยซ้ำ เล่นมา 6 นัด ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส ยังชนะใครไม่เป็น ในรอบ 53 ปี ‘ไก่เดือยทอง’ ไม่เคยตกอยู่ในสภาพเลวร้ายเท่านี้ ชะตากรรมของฆวนเด้ รามอส กุนซือชาวสเปนแขวนอยู่บนเส้นด้าย คืนวันอาทิตย์จะเปิดบ้านต้อนรับทีมอันดับ 7 ฮัลล์ ซิตี้ น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ที่เพิ่งบุกไปอัดอาร์เซนอลถึงบ้าน 2-1 นักเตะฮัลล์ฯกำลังคึกสุดขีด พวกเขาตระหนักว่าจะต้องรักษาช่วงเวลาดีๆ อย่างนี้ให้ยาวนาน ด้วยการเก็บคะแนนสะสมไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้เล่นในพรีเมียร์ชิปต่อไป

ก่อนเริ่มฤดูกาล ผมมองโลกในแง่ดีสุด ๆ มองว่าสเปอร์สของกุนซือรามอสอาจแซงเบียด ‘บิ๊กโฟร์’ ตกบัลลังก์สักทีม ปรากฏว่าหน้าแตกแบบไม่ต้องรอพิสูจน์ให้เสียเวลา ลิเวอร์พูลกำลังเบียดแย่งอันดับ 1 กับเชลซีอย่างสูสี อาร์เซนอลแม้จะพ่าย 2 นัดแต่ต้นมือ กระนั้นก็ยังอยู่อันดับต้นๆ อีกสองสามนัด แมนฯ ยูฯ ไล่ขึ้นมาเป็น 1 ใน 4

เกิดอะไรขึ้นกับสเปอร์สและรามอส สภาพทีมเหมือนถูกยาชา พรีเมียร์ลีกเล่นเร็วและดุดัน ไม่เปิดโอกาสให้นักเตะครอบครองบอลเหมือนลาลีกาอย่างนั้นหรือ มามอสไม่ใช่เพิ่งมารับงาน เขามาตั้งแต่กลางๆ ฤดูกาลที่แล้ว ทั้งสามารถนำทีมคว้าถ้วย คาร์ลิง คัพ อีกด้วย การจากไปของแผงกองหน้า ร็อบบี้ คีน,เจอร์เมน เดโฟ และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ส่งผลถึงจำนวนประตูและผลแพ้ชนะแน่นอน

แต่นักเตะตัวใหม่อย่าง ลูก้า โมดริช, โจวานี่ ดอส ซานโตส ,เดวิด เบนท์ลี่ย์ , โรมัน พาฟลูเชนโก้ และดาร์เรน เบนท์ ชื่อนามล้วนไม่ธรรมดาทั้งสิ้น หากยังไม่สามารถทำประตูนำทีมพบกับชัยชนะในลีกได้เลย มันน่าเศร้าใจสำหรับแฟน ๆ ที่คาดหวังไว้อย่างมาก พวกเขาจะกัดฟันรอให้ครบ 10 นัดตามที่รามอสขอไว้ได้หรือ บางทีเกมกับฮัลล์ ซิตี้ อาจเป็นเกมตัดสินอนาคตของกุนซือมาดดีก็เป็นได้

การจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ชิปต้องใช้เวลา ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือเลือดกระทิงดุมาก่อนรามอส 4 ฤดูกาล จนป่านนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ บางทีอาจจะปีนี้หรือปีหน้าก็เป็นไปได้ สิ่งเดียวที่จะช่วยรามอสได้ก็คือชัยชนะ โดยเฉพาะชัยชนะเหนือฮัลล์ ซิตี้ ทีมที่ขึ้นชั้นมาใหม่ ถ้าพ่ายแม้ทีมเพิ่งขึ้นชั้น มันยากที่เจ้าของทีมและแฟนๆ จะกล้าสบตากับทีมในลอนดอนด้วยกัน โดยเฉพาะกับพวก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่พรวดขึ้นไปยืนอยู่แถวบนของตาราง

ขณะชะตากรรมของฆวนเด้ รามอส จมดิ่งลงทุกนาที กลับเป็นมาร์ติน โยน อดีตกุนซือสเปอร์สคนก่อนรามอสที่จากไปอย่างเจ็บปวด กำลังพบกับความสุขความเบิกบาน เมื่อเขาพาทีม ‘สิงห์เหนือ’ ฮัมบูร์กขึ้นนำเป็นจ่าฝูงได้เป็นครั้งแรกในรอบสิบปี

เจ้าของทีมและผู้บริหารของท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส น่าจะหันกลับมาทบทวนถึงช่วงอันยุ่งยาก ก่อนที่พวกเขาจะบอกเลิกสัญญากับมาร์ติน โยน ซึ่งไม่แตกต่างจากช่วงนี้มากนัก บางทีพวกเขาต้องยอมอดทนอีก 3-5 เกมตามที่รามอสร้องขอ การประกอบสร้างทีมที่ถูกรื้อจนตั้งแต่ประตูยันแผงหน้า อาจจะต้องใช้เวลาครึ่งฤดูกาลหรืออย่างน้อยที่สุด 10 นัด ถึงจะเป็นรูปเป็นร่างและสามารถเก็บชัยชนะ

ถ้าเจ้าของ ผู้บริหารและแฟน ๆ ‘ไก่เดือยทอง’ อดทนกับรามอสได้สักครึ่งของเจ้าของและแฟน ๆ ลิเวอร์พูลอดทนกับเบนิเตซ อีกไม่ช้าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ อย่างที่แวดวงฟุตบอลรู้กันดี ...ฆวนเด้ รามอส เป็นสุดยอดโค้ชคนหนึ่งในแวดวงฟุตบอลยุโรป

ขออย่าให้เขาม้วยมอดไปเสียก่อนเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น