xs
xsm
sm
md
lg

ไทยเปิดตัว "รีด" ลั่นชอบความกดดัน ขอพาไปบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตะวัน ศรีปาน (ซ้ายสุด) ทำหน้าที่โค้ช ถัดมา รีด รับงานอย่างเป็นทางการ
ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษ เข้ามารับงานคุมทีมชาติไทย อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ยอมรับตั้งความหวังสูงจะพาทีมไปฟุตบอลโลก 2014 ให้ได้ เพราะเป็นคนที่ชอบความกดดัน ชี้เป็นทีมที่มีแนวโน้มดีมีปัญหาบางจุดที่ต้องแก้ก็คือเรื่องความฟิตและจังหวะพาบอลเข้าไปยิงประตู

รีด อดีตกุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี, ซันเดอร์แลนด์ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด ตกลงรับงานคุมทีมชาติไทย ต่อจาก อ.ชาญวิทย์ ผลชีวิน เซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 4 ปีเต็ม พร้อมกับกระแสข่าวที่ว่ารับค่าเหนื่อยสูงถึง 60 ล้านบาทต่อปี โดยมีสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ที่ช่วยแบกเบาเม็ดเงินตรงจุดนี้ด้วย

ล่าสุด รีด ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัวที่โรงแรม เรดิสัน ว่า "ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับสมาคมฟุตบอลไทย ที่ผ่านมาก็ได้ศึกษารูปแบบการเล่นของทีมจากดีวีดีในช่วงคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 ก็ต้องยอมรับว่ามีหลายนัดที่เราเล่นดีแต่ว่าไม่มีโชค จากนี้ผมจะเริ่มเน้นที่ความฟิตของนักเตะเป็นอันดับแรก เพราะว่าเรื่องเทคนิคไม่มีปัญหา ที่ต้องแก้ไขก็คือจังหวะพาบอลและทำเกมเข้าไปยิงประตู เนื่องจากดูแล้วที่ผ่านมามีหลายนัดที่ทุกคนกังวลจนออกอาการเกร็งไปหมด"

"หลักง่ายๆ ของฟุตบอลก็คือเสียบอลเมื่อไหร่ต้องไปเอาคืนมา ดังนั้นความฟิตจึงมีความสำคัญมาก ผมจะใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย เริ่มแรกคงจะเล่นในระบบ 4-4-2 ก่อน ผมคุยกับกุนซือคนเก่าอย่าง ปีเตอร์ วิธ ที่ใช้ระบบ 3-5-2 ก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร ช่วงเวลาจากนี้ผมจะตระเวนดูฟอร์มนักเตะให้มากๆ เพราะทุกคนมีโอกาสติดทีมชาติ ตอนนี้ก็มีรายชื่อนักเตะทีมชาติทั้งเก่าและใหม่อยู่ในมือหมดแล้ว" อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ในยุค 1985-88 กล่าว

นายใหญ่วัย 52 ปี กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่รับงานคุมทีมชาติไทยว่า "ตอนคุม ซันเดอร์แลนด์ ผมเคยไปช่วย โฮเวิร์ด วิลกินสัน ในเกมระดับชาติ ทำให้รู้สึกมีความท้าทาย ผมรู้ดีว่าเป้าหมายของ ไทย คือไปบอลโลก ผมจะกดดันแต่ผมก็ชอบ เพราะเป็นคนที่อยากเป็นผู้ชนะเสมอ แต่ผมไม่อยากให้นักเตะกดดัน ลงไปเล่นกันให้เต็มที่ แน่นอนส่วนตัวผมเองก็มีความคาดหวังกับทีมชาติไทย แต่ไม่กล้าพูดออกไป เนื่องจากผมหวังสูงกลัวคนอื่นจะหาว่าบ้า"

เมื่อถูกถามถึงเรื่องปัญหาการเมืองไทย ที่กำลังเดือดปุดๆ อยู่ในขณะนี้ รวมถึงภาษาที่ต้องสื่อสารกับนักเตะ รีด เผยว่า "ผมว่าคงไม่มีปัญหาเพราะว่าฟุตบอลกับการเมืองนั้นไม่เกี่ยวกัน คิดว่าคงไม่ส่งผลกระทบ เรื่องภาษาที่หลายคนกังวลกันผมก็กำลังเริ่มจากการเรียนรู้ศัพท์ง่ายๆ แต่ก็ยอมรับว่ามีปัญหาผมเกิดในเมืองลิเวอร์พูล ทำให้สำเนียงฟังยาก ภาษาอังกฤษ เองผมยังพูดไม่ชัดเลย"







กำลังโหลดความคิดเห็น