xs
xsm
sm
md
lg

“วานจิรู” ปอดเหล็กเคนยาคนแรกซิวทองมาราธอน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วินาทีที่ วานจิรู สร้างประวัติศาสตร์ให้กับ เคนยา
ซามูเอล วานจิรู จารึกชื่อตัวเองในฐานะนักวิ่งปอดเหล็กจากเคนยาคนแรกที่คว้าเหรียญทองวิ่งมาราธอนในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ หลังเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือ “รังนก” เป็นอันดับ 1 พร้อมทั้งทำลายสถิติโอลิมปิกด้วย

การแข่งขันวิ่งมาราธอน ปักกิ่งเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า วานจิรู นักวิ่งชาวเคนยา ได้เหรียญทองไปครอง ทำเวลา 2 ชั่วโมง 6 นาที 32 วินาที กลายเป็นสถิติใหม่ของโอลิมปิกแทนที่ คาร์ลอส โลเปส จากโปรตุเกส เคยทำไว้ 2 ชั่วโมง 9 นาที 21 วินาที ในลอสแองเจลิสเกมส์ ปี 1984

ขณะที่เหรียญเงิน ตกเป็นของ จาอูอัด การิบ จากโมร็อกโก ทำเวลา 2 ชั่วโมง 7 นาที 16 วินาที ต่ำกว่าสถิติโอลิมปิกเดิมของ โลเปส เช่นกัน ส่วน เซเกย์ เคเบเด้ จากเอธิโอเปีย ได้เหรียญทองแดง ทำเวลา 2 ชั่วโมง 10 นาที ซึ่งรายการนี้ เฮย์เล เกเบอร์ซิลาสซี่ เจ้าของสถิติโลกชาวเอธิโอเปียถอนตัวล่วงหน้า เนื่องจากเกรงว่าปัญหามลพิษในกรุงปักกิ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ชัยชนะครั้งนี้ ทำให้ วานจิรู กลายเป็นนักกีฬาจากประเทศเคนยาคนแรกที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ในการแข่งขันวิ่งมาราธอน โดยก่อนหน้านี้ เคยทำได้เพียงแค่ 2 เหรียญเงิน ซึ่งหนล่าสุดที่ได้มาคือใน ซิดนีย์เกมส์ ที่ออสเตรเลีย ปี 2000 ทว่ายังไม่เคยได้สัมผัสเหรียญชนะเลิศจนกระทั่ง ปักกิ่งเกมส์ หนนี้

นอกจากนั้น เหรียญทองของ วานจิรู ยังทำให้ยอดรวมเหรียญในการแข่งขันกรีฑาโอลิมปิก 2008 ของ เคนยา เพิ่มเป็น 14 เหรียญ เป็นรองแค่ สหรัฐอเมริกา (23 เหรียญ) และ รัสเซีย (18 เหรียญ) เท่านั้น โดย 5 ในจำนวนดังกล่าวเป็นเหรียญทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น