xs
xsm
sm
md
lg

“ไอโอซี” เร่งสอบกรณีสงสัยยิมฯสาวเจ้าภาพโกงอายุ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฮอ เคอซิน และ เจียง ยู้หยวน สองนักยิมนาสติกจีนที่ถูกตั้งข้อสงสัย
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ออกคำสั่งให้มีการสืบสวนเพื่อให้เกิดความชัดเจนในกรณีข้อสงสัยเกี่ยวกับอายุของนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติจีนคือ เฮอ เคอซิน และ เจียง ยู้หยวน ที่ก่อนหน้าที่สื่อมวลชนออกมาเปิดเผยว่าทั้งสองคนมีอายุน้อยกว่า 16 ปีซึ่งผิดกฎที่ไอโอซีกำหนดไว้

การสืบสวนกรณีดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก เอ็มมานูเอลเล โมโร โฆษกของไอโอซี ที่ให้สัมภาษณ์ผ่าน ดิ อีโพช ไทม์ หนังสือพิมของเจ้าภาพจีนว่า "พวกเรา (ไอโอซี) เข้าใจว่าพวกเขาที่เกี่ยวข้องจะเริ่มดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าวโดยทันที"

ขณะที่ทางด้าน ฟิลลิปป์ ฟิลัชชี โฆษกของไอจีเอฟหรือสมาพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ออกมากล่าวยืนยันเช่นกันว่า "พวกเรากำลังอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง"

เมื่อปี 1997 ไอโอซี ได้ออกกฎระเบียบกำหนดอายุของนักกีฬายิมนาสติกที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกต้องมีไม่น้อยกว่า 16 ปี โดยข้อบังคับดังกล่าวเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดเนื่องจากหากยังมีอายุน้อยอยู่ กระดูกและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆยังไม่แข็งแรงดีพอจนอาจส่งผลให้เกิดผลกระทบแก่นักกีฬาได้

ส่วนทางด้านข้อสงสัยเรื่องอายุของนักยิมนาสติกจีนทั้งสองคนได้รับการเปิดเผยจากเว็บไซต์ เฉิงตู สปอร์ตส บูโร ที่ตั้งข้อสังเกตเอาไว้หลังจากมีการพบว่า เมื่อเดือนมกราคม ปี 2006 มีเอกสารระบุว่า เฮอ เคอซิน เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 1994 เท่ากับว่า ตอนนี้เธอมีอายุเพียง 14 ขวบ ขณะที่หนังสือพิมพ์ “ไชน่า เดลีย์” ก็ยืนยันว่า มีเอกสารจากรัฐบาลจีนเป็นภาษาอังกฤษว่า เคอซิน อายุ 14 ขวบจริงๆ

ขณะที่ “นิวยอร์ก ไทมส์” สื่อระดับโลกเมืองมะกัน ก็ให้ความสนใจเช่นกันหลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่จีนคัดลอกพาสสปอร์ตของทั้ง เคอซิน และ ยู้หยวน ปรากฏว่าอายุของนักยิมนาสติกเพิ่มขึ้นเป็น 16 ปีบริบูรณ์ ทั้งที่ เคอซิน อายุเพียง 14 ขวบ ขณะที่ ยู้หยวน ก็เพิ่ง 15 ขวบเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น