xs
xsm
sm
md
lg

“โฮลีฟิลด์” ชี้เหตุมวยมะกันเหลวในอลป.เพราะเห็นแก่เงิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์
อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ อดีตยอดนักชกแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวตชาวอเมริกัน เชื่อว่าเหตุที่ขุนพลเสื้อกล้ามสหรัฐ ล้มเหลวในปักกิ่งเกมส์ เพราะเห็นแก่เงินหันไปชกอาชีพกันหมด

ก่อนหน้าโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น โฮลีฟิลด์ ทำนายว่าทีมมวยสากลสมัครเล่นมะกันน่าจะได้อย่างน้อย 3 เหรียญทอง แต่ถึงตอนนี้นักชกจากแดนลุงแซมเหลือเพียงแค่ ดีออนเทย์ วิลเดอร์ ในรุ่นเฮฟฟีเวต เพียงคนเดียวเท่านั้นทั้งที่ส่งลงชิงชัยถึง 9 รุ่น

"พวกเขาทำกันไม่ดีเลย" เจ้าของเหรียญทองแดง ลอส แองเจลลีส เกมส์ เมื่อปี1984 กล่าว "ผมว่าเรามีปัญหากับการแข่งในระดับสมัครเล่น ดังนั้นในช่วง 4 ปีนี้เราจะต้องทำทุกทางเพื่อให้ดีขึ้น"

"ตอนนี้วงการมวยมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกอย่างเป็นเงินไปหมด บรรดานักชกก็คิดถึงแต่เงิน แน่นอนมันเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ด้วยเหตุนี้นักชกหนุ่มๆ จึงหันไปเทิร์นโปร ตลอดจนไม่เห็นความสำคัญของเหรียญทองโอลิมปิกอีกต่อไป เช่นเดียวกับบรรดาผู้จัดการนักมวยที่ไม่ต้องการให้เด็กในสังกัดได้เหรียญทอง เนื่องจากหากเด็กได้เหรียญทองเมื่อไหร่ พวกเขาก็ต้องจ่ายค่าตัวแพงมากขึ้นตามไปด้วย"

นอกจากนี้ ยอดกำปั้นวัย 45 ปี ยังบอกอีกว่า "ในอดีตมวยสากลสมัครเล่นมีการถ่ายทอดทางทีวีทุกๆ สัปดาห์ที่สหรัฐ มันเป็นแรงบัลดาลใจให้คุณก้าวเข้ามาสู่วงการผืนผ้าใบ"

"หากคุณได้แข่งรายการสมัครเล่นดีๆ มันก็จะช่วยให้คุณพัฒนาเป็นนักชกที่ครบเครื่อง แต่วันนี้เหตุที่มวยแชมเปียนส์เปลี่ยนมือกันเร็วมากก็เพราะพวกเขาไม่รู้วิธีการต่อยหลายๆ สไตล์นั่นเอง"

ทั้งนี้ นักชกเจ้าของฉายา "เดอะรีลดีล" ชนะในระดับสมัครเล่นมากว่า 150 ไฟต์ ก่อนที่จะเทิร์นโปรเมื่อปี 1984 โดยถูกยกให้เป็นหนึ่งในกำปั้นระดับตำนานร่วมกับ ออสกา เดอ ลา โฮยา, มูฮัมมัด อาลี และจอร์จ โฟร์แมน ที่ต่างได้เหรียญทองโอลิมปิกมาแล้วทั้งสิ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น