xs
xsm
sm
md
lg

สถานทูตฯถวายพระพร "น้องเก๋"หลั่งน้ำตาวันแม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


วันมหามงคลของชาวไทย 12 สิงหามหาราชินีและวันแม่แห่งชาติ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนได้จัดให้มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรโดยนายรัฐกิจ เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งพร้อมด้วย พล.อ ยุทธศักดิ์ ศศิประภา พล.ต จารึก อารีราชการันย์ นาย วรวีร์ มะกูดี นายปองพล อดิเรกสาร นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย พร้อมด้วย "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ฮีโร่โอลิมปิก 2008 เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคนล่าสุด รวมไปถึงคณะทำงานจากโอลิมปิกไทย เจ้าหน้าที่สถานทูต นักเรียนไทยในกรุงปักกิ่ง รวมไปถึงสื่อมวลชนชาวไทยพร้อมใจกันจุดเทียนชัยถวายพระพร

โดยการนี้ นายรัฐกิจ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งเริ่มพิธีด้วยการเปิดกรวยพานพุ่มดอกไม้ถวายพระพรจากนั้นเป็นตัวแทนชาวไทยในกรุงปักกิ่ง กล่าวถวายพระพรองค์สมเด็จพระราชินี จากนั้นจึงเป็นพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมกับร้องเพลงสดุดีมหาราชา เมื่อจบพิธีจึงเป็นการแสดงนาฏศิลป์โดยนักเรียนทุน ODOS (One District One Scholarship) ก่อนที่นักศึกษาไทยในประเทศจีนจะร่วมกันขึ้นมาร้องเพลง "อิ่มอุ่น" ของศุ บุญเลี้ยงเพื่อระลึกถึงวันอันสำคัญนี้โดย คณะนักร้องในครั้งนี้มี "น้องพลับ" จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ ร่วมอยู่ด้วย

หลังจากนั้นพิธีกรในเวทีได้เชิญให้ "น้องเก๋" ประภาวดี ขึ้นเวทีเพื่อกล่าวคำพูดแสดงความรู้สึกต่อแม่ โดยน้องเก๋ เอ่ยด้วยเสียงสั่นเครือว่า "วันนี้เป็นวันสำคัญของลูกทุกคน ส่วนตัวแล้วยังไม่ได้คุยกับคุณแม่เลยตั้งแต่แข่งเสร็จ (จากนั้นน้องเก๋ ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ก่อนจะกล่าวต่อไปว่า) ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ เก๋ ต้องเก็บตัวอยู่ในค่ายที่เชียงใหม่ในรอบ 8 ปีได้กลับบ้านเพียงแค่สามครั้ง ผลงานโอลิมปิกในครั้งนี้เก๋ ถือว่าเป็นของขวัญให้กับแม่ และแม่ทุกคนในเมืองไทย นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกท่านที่คอยให้กำลังใจมาโดยตลอด เก๋ จะไม่ลืมสิ่งที่ทุกคนมอบให้ในวันนี้เลย"

หลังกล่าวจบ น้องเก๋ ได้เดินเข้าสู่ห้องรับรองภายในสถานทูตเพื่อให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอีกครั้ง โดยยืนยันว่ากลับเมืองไทยวันที่ 15 สิงหาคม นี้แน่และจะกลับไปพร้อมกับทีมยกน้ำหนักทั้งหมด ส่วนความรู้สึกที่ปลดปล่อยบนเวที เก๋ ได้เปิดใจว่า "ก็คิดถึงแม่นะพี่ไม่ได้เจอกันเลย โทรศัพท์ยังไม่ได้คุยกันเลย ตอนนี้ทุกคนในครอบครัวต่างเจอกับความเปลี่ยนแปลงเก๋ เองก็เจอ ส่วนตัวก็รู้สึกกดดันไม่น้อย อยากให้ทุกคนเข้าใจโดยเฉพาะพี่ๆสื่อมวลชนที่เก๋ ไม่สามารถรับปากอะไรได้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาคม สำหรับเก๋แล้วอยากให้ทุกคนรู้สึกว่าเป็นนักกีฬาคนหนึ่ง อยากทำให้ทุกคนยิ้มและมีความสุขจากผลการแข่งขันของตนเอง ส่วนวันที่ 15 ที่กลับเมืองไทยนั้น เก๋ กลับไปพร้อมกับทีมซึ่งทุกคนเป็นเพื่อนของเก๋ มีบางคนที่พลาดหวังในเหรียญรางวัล ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจพวกเราด้วย"

โดยก่อนหน้าที่จะกลับเมืองไทยนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า เก๋ ซื้อของฝากอะไรให้แม่บ้าง ฮีโร่โอลิมปิกของไทยกล่าวด้วยรอยยิ้มว่า "เหรียญทองนี่อย่างไรละพี่" ซึ่งก่อนหน้าเดินทางกลับนั้นทางสถานทูตไทย จะพาคณะนักกีฬาไทยไปเที่ยวกำแพงเมืองจีน จตุรัสเทียนอันเหมิน และช้อปปิ้งที่ตลาดรัสเซีย โดยน้องเก๋บอกว่า กำแพงเมืองจีนต้องไปให้ได้เพราะเป็นสถานที่ที่อยากไปมากที่สุด"

เมื่อถูกถามถึงนักกีฬาโปรดที่อยากเจอในโอลิมปิกครั้งนี้ น้องเก๋ บอกว่า "อยากเจอนาดาลมากเลยพี่ อยากถ่ายรูปด้วยเป็นความฝันครั้งหนึ่งในชีวิต แต่คิดว่าคงไม่มีโอกาสแล้วเพราะ จะกลับวันที่ 15 นี้แล้ว"
กำลังโหลดความคิดเห็น