xs
xsm
sm
md
lg

ชวดเหรียญวันแรก-แฟลตไฟไหม้ แต่ยกเหล็กเชื่อ "เก๋-วันดี" ยังได้ลุ้น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องเก๋ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ตัวเต็งในรุ่น 53 กิโลกรัม
"บิ๊กต่าย" จิตรนรา นวรัตน์ อุปนายกสมาคมยกเหล็ก เชื่อว่า "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล และ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม 2 สาวทีมยกน้ำหนักไทยที่ยังไม่ได้ลงแข่งขัน ยังมีกำลังใจดีอยู่ แม้วันแรกในปักกิ่งเกมส์ จะมีข่าวร้ายทั้งทีมชวดเหรียญ และไฟไหม้แฟลตที่เชียงใหม่

การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักวันแรกในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม 2551 แม้ทีมไทยจะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลจาก "น้องอ้อย" เปรมศิริ บุญพิทักษ์ และ "น้องเอ" เพ็ญศิริ เหล่าศิริกุล 2 สาวในรุ่น 48 กิโลกรัม รวมทั้งยังเกิดปัญหาเพลิงไหม้ห้องพักของ เพ็ญศิริ ที่แฟลตภายในค่ายกองพันทหารพัฒนาที่ 3 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จนทรัพย์สินเสียหาย และสุนัขพันธุ์ชิสุ 2 ตัวต้องมาเสียชีวิตด้วยนั้น

ทว่า "บิ๊กต่าย" จิตรนรา นวรัตน์ อุปนายกสมาคมสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย แสดงความเชื่อมั่นว่า "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล นักยกน้ำหนักหญิงในรุ่น 53 กิโลกรัม และ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม นักยกน้ำหนักในรุ่น 58 กิโลกรัมหญิงของทีมชาติไทยในปักกิ่งเกมส์ ยังคงมีสภาพกำลังใจที่ดีเยี่ยมแน่นอน

"ผมเชื่อมั่นว่าทั้ง 2 คนยังอยู่ในสภาพจิตใจที่ดีเยี่ยมอยู่ แม้ผู้เล่นในทีมจะไม่สามารถทำเหรียญได้ในวันแรกที่แข่งขัน รวมทั้งปัญหาไฟไหม้ก็ไม่น่าจะกระทบจิตใจนักกีฬามากนัก อย่าง วันดี คำเอี่ยม เขาเคยผ่านเรื่องร้ายๆ มาแล้ว ช่วงก่อนที่เขาจะไปแข่งโอลิมปิก 2004 ที่เอเธนส์ ก็มีปัญหาอาการบาดเจ็บรุนแรงคือ ข้อศอกหลุด ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่าอาการบาดเจ็บรุนแรงขนาดนี้มันเป็นข่าวร้ายที่อาจปิดฉากชีวิตนักกีฬาได้เลย แต่ วันดี เป็นผู้หญิงที่มีสภาพจิตใจแข็งแกร่งมาก ทีแรกเราก็คิดว่าเขาคงไม่สามารถกลับมาได้อีกแล้ว แต่กลับผิดคาด ระหว่ารักษาอาการบาดเจ็บ วันดี มีกำลังใจ และหัวใจที่ฮึกเหิมมาก เขาฟิตซ้อมจนสามารถกลับมาแข่งที่กรีซได้ ก่อนที่จะคว้าเหรียญทองแดงกลับมา นั่นเป็นเรื่องที่เราต้องยกย่องหัวใจนักสู้ของเขาจริงๆ"

โดย "บิ๊กต่าย" กล่าวต่อไปถึงรายของ ประภาวดี ด้วยเช่นกันว่า "ในส่วนของ ประภาวดี หรือชื่อเดิมก็ จันทร์พิมพ์ กันทะเตียน นั้นเจอมาหนักเหมือนกัน เพราะก่อนไปโอลิมปิก 2004 เขาทำผลงานได้ดีมากในรุ่น 53 กิโลกรัมหญิง แต่ตอนนั้นเรามี น้องอร อุดมพร พลศักดิ์ เป็นตัวยืนในรุ่นเดียวกันอยู่แล้ว ซึ่งเรามีโควตาส่งไปกรีซ 4 คน เราต้องเลือกว่าจะเอาใครไปดี และก็มองกันว่า อารีย์ วิรัชถาวร ที่ทำผลงานในรุ่น 48 กิโลกรัมหญิง ก็มีผลงานที่ดี น่าจะมีเหรียญรางวัลกลับมาได้ ทางสมาคมฯ จึงตัดสินใจส่ง อารีย์ ไปเป็นโควตาสุดท้าย นั่นทำให้ ประภาวดี ต้องหลุดจากทีมไป"

"ความผิดหวังครั้งนั้น ประภาวดี เสียใจมากที่ต้องหลุดจากทีมไป ถึงกับเก็บข้าวของออกจากแคมป์ฝึกซ้อมเพื่อทำใจ และเขาบอกว่าจะเลิกเป็นนักกีฬายกน้ำหนักแล้ว จนสุดท้าย คุณบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมต้องไปตามกลับมา และอธิบายเหตุผลให้ทราบว่าจำเป็นต้องเลือก อารีย์ ไปแข่งขัน เนื่องจากไม่อยากส่งนักกีฬารุ่นเดียวกันไปแข่งขัน ก่อนที่สุดท้าย อารีย์ จะคว้าเหรียญทองแดงมาได้ ตอนนั้น ประภาวดี เองก็เป็นคนที่บ้านฐานะยากจน เขาอยู่จังหวัดนครสวรรค์ แต่พอมาเป็นนักกีฬายกน้ำหนักแล้วก็เริ่มมีเงินมีทอง ส่งเสียทางบ้าน นำเงินไปให้พ่อแม่ปลูกบ้านได้ เขาก็เข้าใจว่าการเป็นนักกีฬานั้นสร้างฐานะให้เขามั่นคงมากขึ้น"

"ซึ่งครั้งนั้นว่าร้ายแรงแล้ว แต่เหมือนโดนสวรรค์แกล้งทดสอบจิตใจเขาอีกครั้ง ในการยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2007 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตอนนั้น ประภาวดี ฟอร์มดีมาก สถิติสุดยอด เป็นตัวเต็งคว้า 2 เหรียญทอง จากท่าสแนทช์ และคลีนแอนด์เจิร์ก ทุกสายตาจับจ้องที่เขาตลอด แต่สุดท้ายพลาดไปเพราะมีอาการบาดเจ็บข้อศอกหลุดระหว่างการแข่งขัน ทำให้นอกจากไม่มีสถิติจากการแข่งขันรายการนั้นแล้ว ยังไม่ได้เหรียญอะไรเลย นั่นเป็นความผิดหวังอย่างแรงของ ประภาวดี อีกครั้ง"

"ดังนั้นหากเรามองจากประสบการณ์เลวร้ายที่ทั้ง วันดี คำเอี่ยม และ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ที่เขาผ่านมาแล้ว ผมเชื่อว่าเรื่องที่ทีมชาติไทยพลาดเหรียญในวันแรก หรือเหตุการไฟไหม้แฟลตที่พักนักกีฬานั้น จะไม่ส่งผลกระทบจิตใจของนักกีฬาทั้งคู่มากนัก และเชื่อว่าทั้งคู่จะทำผลงานได้ดีในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้" อุปนายกสมาคมยกเหล็กกล่าว

สำหรับ "น้องเก๋" ประภาวดี จะลงแข่งขันยกน้ำหนักหญิงในรุ่น 53 กิโลกรัม เวลา 14.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคมนี้ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม จะลงทำการแข่งขันในรุ่น 58 กิโลกรัมหญิง เวลา 14.30 น. ของวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคมนี้ ตามเวลาประเทศไทยเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น