xs
xsm
sm
md
lg

นับถอยหลัง “มังกรผงาด” สุดยอดเจ้าภาพโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นวดผ่อนคลายบริการพิเศษของเจ้าภาพ
นับถอยหลังอีกเพียงแค่เดือนเดียว มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “โอลิมปิกเกมส์ 2008” ที่คนทั่วโลกเฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อก็จะได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งทางเจ้าภาพอย่าง จีน ได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้ชาวโลกได้ประจักษ์ในศักยภาพว่าชนชาวมังกรสามารถรับหน้าเสื่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ

การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ระดับนี้ ไม่เพียงแต่จะต้องรองรับนักกีฬาจากชาติต่างๆ ที่เข้ามาร่วมชิงชัยเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงบรรดาผู้สื่อข่าว, ผู้ชม และนักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งการอำนวยความสะดวกให้กับบุคคลเหล่านี้ตลอดรายการถือเป็นภารกิจที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ เพราะนั่นหมายถึงความเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติ

ในส่วนของทัพนักข่าวนั้น จีน ได้สร้างศูนย์สื่อมวลชนหลัก (MPC) ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันอังคารที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาหมาดๆ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้น 62,000 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิก และยังตั้งอยู่ใกล้กับสนามกีฬาต่างๆ อีกด้วย

MPC จะเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานของนักข่าวและช่างภาพที่ลงทะเบียนมาทำข่าวปักกิ่งเกมส์อย่างถูกต้องราว 5,600 คน ซึ่งจะเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงในระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม- 27 สิงหาคม เช่นเดียวกับศูนย์ถ่ายทอดสดนานาชาติ (IBC) ที่ตั้งอยู่ติดกัน โดยภายในศูนย์สื่อมวลชนจะมีระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายให้ใช้งานทั่วทั้งอาคารและยังมีบริการจัดสรรข้อมูลข่าวสาร, ผลการแข่งขัน รวมทั้งจุดบริการพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับนักข่าว ตลอดจนถึงห้องแถลงข่าวอันใหญ่โตโอ่อ่า

ไม่เพียงแต่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำข่าวเท่านั้น ภายในศูนย์สื่อมวลชนยังจัดเตรียมบริการต่างๆ ไว้รองรับความต้องการของเหล่าผู้สื่อข่าวอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ที่ไม่ต้องเสียค่าเข้าใช้, จุดชาร์จโทรศัพท์มือถือ, ธนาคาร, ที่ทำการไปรษณีย์, ศูนย์การแพทย์, ร้านขายยา, ร้านขายสินค้าลิขสิทธิ์ที่ระลึก, ร้านซักรีด, ร้านทำผม, ตัวแทนท่องเที่ยว, ร้านสะดวกซื้อ และตู้ขายของอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารซึ่งมีเมนูนานาชาติให้เลือกมากมาย และสถานที่เพื่อความผ่อนคลาย เช่น ห้องฟิตเนส, ห้องนวด เป็นต้น

สำหรับผู้สื่อข่าวที่ไม่ได้ทำบัตรนักข่าวและไม่สามารถเข้าไปใน MPC ได้ ฝ่ายจัดการแข่งขันก็ได้เตรียมพร้อมด้วยการจัดตั้งศูนย์สื่อมวลชนนานาชาติ (BIMC) ขึ้นมารองรับอีกแห่งหนึ่ง โดยมีเนื้อที่ใช้สอยรวม 4 ชั้นราว 60,000 ตารางเมตร ซึ่งถึงแม้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ครบครันเท่าที่ MPC แต่ก็รองรับนักข่าวได้มากกว่า โดยส่วนหลักๆ ประกอบไปด้วยห้องทำข่าว, ห้องแถลงข่าว, ห้องจัดนิทรรศการ และห้องอาหาร

แต่หากไม่ได้ปักหลักทำข่าวในศูนย์ทั้ง 2 แห่งข้างต้น ทางการจีนก็ได้ประสานงานกับบริษัทไชน่าคอม คอมมิวนิเคชัน (CECT) ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายครอบคลุมพื้นที่กว่า 100 ตารางเมตรภายในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะติดตั้ง Access Point ตามบริเวณเขตเศรษฐกิจต่างๆ ทำให้สามารถใช้งานผ่านทางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค, พีดีเอ หรือโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชันรองรับได้ ที่สำคัญคือให้บริการฟรีตลอดการแข่งขันด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปที่เดินทางเข้ามามีส่วนร่วมกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในแดนมังกร อาจจะมีอุปสรรคเรื่องการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารพอสมควร ทว่าทางเจ้าภาพก็ตระหนักถึงปัญหาข้อนี้จึงได้ตั้งศูนย์ล่ามแปลภาษาขึ้นที่ Beijing Foreign Studies University ซึ่งจะให้บริการในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม- 21 กันยายน โดยมีอาสาสมัครที่บางส่วนก็เป็นคุณครูชาวต่างชาติประจำอยู่ที่ศูนย์คอยเป็นล่ามช่วยแปลภาษาต่างๆ ให้มากถึง 44 ภาษาผ่านทางระบบฮอตไลน์หรือบริการแปลในรูปแบบ Call Center

พร้อมกันนี้ยังมีครูและนักเรียนกว่า 3,000 คนที่ผ่านการอบรมภาษาอังกฤษมาเป็นอย่างดีที่จะเป็นอาสาสมัครประจำตามสนามกีฬาเกือบ 30 แห่ง ตลอดจนคนขับรถโดยสารกว่า 10,000 คนก็ต้องเข้าคอร์สฝึกภาษา เพื่อให้สนทนากับผู้โดยสารจากต่างแดนได้อย่างราบรื่นเช่นกัน

นอกเหนือจากการต้อนรับขับสู้ที่อบอุ่นแล้ว ทางปักกิ่งก็ให้ความสำคัญเรื่องบรรยากาศการขับถ่ายไม่แพ้กันโดยได้ทุ่มงบประมาณสูงถึง 15 ล้านหยวน (ประมาณ 75 ล้านบาท) ในการปรับปรุงห้องน้ำสาธารณะทั้งเมืองจำนวน 128 แห่ง และสร้างขึ้นใหม่อีก 7 แห่ง โดยกำหนดให้ทุกแห่งจะต้องติดประตูทางเข้า-ออก มีหน้าต่าง มีผนังภายในที่สะอาดและทาสีใหม่ รวมทั้งมีสบู่, กระดาษชำระ เครื่องเป่าทำความสะอาดมือไว้ให้บริการ ซึ่งบ่งบอกให้เห็นว่า จีน ใส่ใจทุกรายละเอียดและแสดงความมุ่งมั่นจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2008 ให้ดีที่สุดอย่างแท้จริง
แต่งหน้าทำผมก็มีนะจ๊ะ
เพรสเซนเตอร์ สมรภูมิประลองกำลังของทัพนักข่าว
สถานที่แถลงข่าวของจีน ใหญ่โตโอ่โถงจริงๆ
ฟิตเนส เซนเตอร์ สำหรับท่านที่รักสุขภาพ
อีกมุมหนึ่งสำหรับนักข่าวจากทั่วโลก
กำลังโหลดความคิดเห็น