xs
xsm
sm
md
lg

กระทรวงสิ่งแวดล้อมมั่นใจมลพิษในปักกิ่งลดลงได้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายเซียะ เส้าฮุย เจ้าหน้าที่แห่งกระทรวงสิ่งแวดล้อมจีนมั่นใจว่าสภาพอากาศระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งจะไม่มีมลพิษรุนแรงดั่งที่หลายฝ่ายกังวลใจ
ทัศนวิสัยสีเทาตามท้องถนนในกรุงปักกิ่ง
อีกเพียงแค่หนึ่งเดือนกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 มีคิวเปิดฉากขึ้นที่ปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้ แต่สิ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงคือมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าวบีบีซี (BBC) ของอังกฤษ มีผลสำรวจออกมาว่าสภาพอากาศในเมืองหลวงของจีนไม่ผ่านมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่สำคัญบางวันอากาศย่ำแย่กว่าเกณฑ์ถึง 7 เท่าเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเซียะ เส้าฮุย เจ้าหน้าที่แห่งกระทรวงสิ่งแวดล้อมออกมาพูดถึงเรื่องนี้กับสื่อท้องถิ่น “เรามั่นใจว่าสามารถทำให้สภาพอากาศในกรุงปักกิ่งดีขึ้นได้แน่นอน”

มาตรการในขั้นต้นจีนมีการออกคำสั่งห้ามนำรถมาวิ่งบนท้องถิ่นวันละ 3 แสนคันนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากมีการสำรวจพบว่ามีปริมาณรถในปักกิ่งสูงถึง 3.3 ล้านคัน นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดโรงงานและโครงการต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เพื่อเปลี่ยนท้องฟ้าสีเทาให้กลายเป็นสีฟ้าให้จงได้ในช่วง “ปักกิ่งเกมส์”

ตั้งแต่ช่วงต้นปีมีประชาชนร้องทุกข์มายังกระทรวงถึง 12,015 รายไม่พอใจมลพิษที่เกิดขึ้นในเมือง และจากผลสำรวจช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่าอากาศย่ำแย่เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี จากการทดลองห้ามนำรถมาใช้ถึง 1.3 ล้านคนในทุกๆ วันเมื่อปีก่อน นักวิชาการออกมาเผยข่าวดีกว่าจากการลดใช้รถยนต์ลง 45 เปอร์เซ็นต์ สามารถลดปริมาณอากาศแย่ๆ ได้ถึง 63 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
กำลังโหลดความคิดเห็น