xs
xsm
sm
md
lg

ศาลยืนกราน "แลนดิส" ผิดจริงห้ามลงตูร์ เดอ ฟรองซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟลอยด์ แลนดิส นักปั่นชาวสหรัฐฯ
ฟลอยด์ แลนดิส สิงห์สองล้อจอมอื้อฉาว ถูกศาลพิพากษาผิดจริงกรณีโด๊ปยา ยืนโทษแบน 2 ปีเหมือนเดิม อดร่วมศึกชิงเจ้านักปั่นน่องเหล็ก "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2008" ที่ใกล้ระเบิดขึ้นแล้วในวันที่ 5 กรกฏาคมนี้

การแข่งขันจักรยานทางไกลแกรนด์สแลมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รายการ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ครั้งที่ 95 ประจำปี 2008 กำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม ถึงวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ โดยบรรดาน่องเหล็กทั้ง 180 คน จาก 20 ทีม จะแข่งกัน 21 สเตจ รวมระยะทางกว่า 3,500 กิโลเมตร เริ่มสเตจแรก Brest ถึง Plumelec ไปจนกระทั่งวันสุดท้ายได้แชมป์ที่ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ล่าสุดความเคลื่อนไหวของ ฟลอยด์ แลนดิส ยอดนักปั่นจอมอื้อฉาวชาวสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่ถูกตัดสินริบแชมป์เมื่อปี 2006 เนื่องจากตรวจพบสารกระตุ้นประเภทเทสโตสเตอโรน หลังชนะสเตจ 17 จึงทำให้ ออสกา เปเรโร ชาวสเปน ได้สิทธิ์เป็นแชมป์แทน พยายามยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลมาโดยตลอดนับตั้งแต่โดนโทษแบน 2 ปี เนื่องจากเชื่อว่าตนเองไม่มีความผิด พร้อมโทษห้องแล็บประจำการแข่งขันใช้ตัวอย่างปัสสาวะของเขาผิด

ในปีนี้ที่ แลนดิส พยายามยื่นอุทธรณ์ขอลดโทษแบนอีกครั้ง เพื่อลงแข่ง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2008 แต่ล่าสุดศาลฏีกากีฬา (the Court of Arbitration for Sport (CAS)) พิพากษาว่าห้องแลบได้ทำตามมาตรฐานสากลสำหรับการตรวจสารกระตุ้น ซึ่งหมายความว่า ฟลอยด์ แลนดิส ทำผิดกฎของสหพันธ์จักรยานสากลจริง ดังนั้นตัดสินให้ แลนดิส คงรับโทษตามเดิม และไม่สามารถลงแข่งได้จนกระทั่งถึงปี 2009
จอร์จ ฮินคาพี ตัวเก๋าจากแดนลุงแซม
เช่นดียวกับ อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ ดาวรุ่งชาวสเปน เจ้าของแชมป์ในประเภทเวลารวมจากเมื่อปีที่แล้วก็หมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เนื่องจากทีม แอสตาน่า ที่เขาสังกัดอยู่ ไม่ได้รับเชิญจากฝ่ายจัด กรณีที่ อเล็กซานเดอร์ วิโนคูรอฟ นักปั่นชาวคาซัคสถานเพื่อนร่วมค่าย ถูกตรวจพบสารกระตุ้นในกระแสเลือด จากศึก ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2007 ขณะที่ จอร์จ ฮินคาพี ตัวเก๋าจากสหรัฐฯ ที่ย้ายหนี แอสตาน่า มาซบทีม โคลอมเบีย ในปีนี้ กล่าวว่า “พวกเขาคงผิดหวังมาก ทั้งนี้ แอสตาน่า เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดในประเภทเวลารวม”

ฮินคาพี เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมตลอดการคว้าแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ทั้ง 7 ครั้งของ แลนซ์ อาร์มสตรอง อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว นักปั่นตัวเก๋าวัย 35 ปี ก็เพิ่งส่งให้ คอนทาดอร์ รุ่นน้องในทีมดิสคัฟเวอรี ทะลุขึ้นคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2008 มาถึงปีนี้ดูเหมือน ฮินคาพี จะพร้อมส่งนักปั่นรุ่นน้องในสังกัด โคลัมเบีย ขึ้นโพเดียมอีกครั้ง “เรามีนักปั่นหนุ่มพรสวรรค์สูงหลายคนในทีม ผมมีหน้าที่ให้ประสบการณ์แก่พวกเขา”

แม้ในปีนี้ ฮินคาพี จะมีฟอร์มที่ดี หลังช่วงต้นปีสามารถชนะในรายการใหญ่ได้หลายรายการ อีกทั้งยังเข้าป้ายอันดับ 1 สเตจสุดท้าย รายการ ตูร์ ออฟ แคลิฟอร์เนีย และชนะ 4 สเตจ ที่ จิโร เดอ อิตาเลีย แต่สื่อกลับยกให้ คิม เคอร์เชน เพื่อนร่วมทีม โคลัมเบีย จากลักแซมเบิร์ก ที่เพิ่งชนะรายการ ตูร์ เดอ ซูส์เซ เป็นตัวเต็งคว้าชัยในศึกใหญ่ครั้งนี้

อีกกระแสหนึ่งที่มาคู่กับ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คือประเด็นการใช้สารกระตุ้นของบรรดาสิงห์นักปั่นทั้งหลาย ซึ่ง ฮินคาพี ให้ทัศนะว่าไม่มีใครชอบเจาะเลือดตรวจอยู่แล้ว แต่เข้าใจว่าการตรวจคือทางเดียวที่จะรักษาความเป็นเกมกีฬาไว้ โดย ฮินคาพี บอกว่า “มันไม่ใช่เรื่องสนุกเลยที่ต้องเจอเจาะเลือดที่แขน แต่เพื่อให้วงการจักรยานก้าวต่อไป มันก็จำเป็น” นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าคงไม่มีโปรแกรมตรวจใดจะรับรองว่าจะจับบรรดานักกีฬาที่โกงทุกคนได้ “มันหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วที่จะมีคนคิดคดโกงบ้าง ทั้งในวงการจักรยาน กีฬ่าอื่นๆ หรือแม้แต่ในชีวิตทั่วไป”
อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ ดาวรุ่งชาวสเปน แชมป์เก่า
โปรแกรมการแข่งขัน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ทั้ง 21 สเตจ มีดังนี้
วันที่ 5 ก.ค. สเตจที่ 1 จาก Brest ถึง Plumelec ระยะทาง 197.5 กิโลเมตร
วันที่ 6 ก.ค. สเตจที่ 2 จาก Auray ถึง Saint-Brieuc ระยะทาง 164.5 กิโลเมตร
วันที่ 7 ก.ค. สเตจที่ 3 จาก Saint-Malo ถึง Nantes ระยะทาง 208 กิโลเมตร
วันที่ 8 ก.ค. สเตจที่ 4 จาก Cholet ถึง Cholet ระยะทาง 29.5 กิโลเมตร (ไทม์ ไทรอัล)
วันที่ 9 ก.ค. สเตจที่ 5 จาก Cholet ถึง Chateauroux ระยะทาง 232 กิโลเมตร
วันที่ 10 ก.ค. สเตจที่ 6 จาก Aigurande ถึง Super-Besse ระยะทาง 195.5 กิโลเมตร
วันที่ 11 ก.ค. สเตจที่ 7 จาก Brioude ถึง Aurillac ระยะทาง 159 กิโลเมตร
วันที่ 12 ก.ค. สเตจที่ 8 จาก Figeac ถึง Toulouse ระยะทาง 172.5 กิโลเมตร
วันที่ 13 ก.ค. สเตจที่ 9 จาก Toulouse ถึง Bagneres-de-Bigorre ระยะทาง 224 กิโลเมตร
วันที่ 14 ก.ค. สเตจที่ 10 จาก Pau ถึง Hautacam ระยะทาง 156 กิโลเมตร
วันที่ 15 ก.ค. พักการแข่งขัน
วันที่ 16 ก.ค. สเตจที่ 11 จาก Lannemezan ถึง Foix ระยะทาง 167.5 กิโลเมตร
วันที่ 17 ก.ค. สเตจที่ 12 จาก Lavelanet ถึง Narbonne ระยะทาง 168.5 กิโลเมตร
วันที่ 18 ก.ค. สเตจที่ 13 จาก Narbonne ถึง Nimes ระยะทาง 182 กิโลเมตร
วันที่ 19 ก.ค. สเตจที่ 14 จาก Nimes ถึง Digne-les-Bains ระยะทาง 194.5 กิโลเมตร
วันที่ 20 ก.ค. สเตจที่ 15 จาก Digne-les-Bains - Prato Nevoso (ประเทศอิตาลี) ระยะทาง 183กิโลเมตร
วันที่ 21 ก.ค. พักการแข่งขัน
วันที่ 22 ก.ค. สเตจที่ 16 จาก Cuneo (ประเทศอิตาลี) - Jausiers ระยะทาง 157 กิโลเมตร
วันที่ 23 ก.ค. สเตจที่ 17 จาก Embrun ถึง Alpe-d'Huez ระยะทาง 210.5 กิโลเมตร
วันที่ 24 ก.ค. สเตจที่ 18 จาก Bourg-d'Oisans ถึง Saint-Etienne ระยะทาง 196.5 กิโลเมตร
วันที่ 25 ก.ค. สเตจที่ 19 จาก Roanne ถึง Montlucon ระยะทาง 165.5 กิโลเมตร
วันที่ 26 ก.ค. สเตจที่ 20 จาก Cerilly ถึง Saint-Amand-Montrond ระยะทาง 53 กิโลเมตร (ไทม์ ไทรอัล)
วันที่ 27 ก.ค. สเตจที่ 21 จาก Etampes ถึง Paris Champs-Elysees ระยะทาง 143 กิโลเมตร

รายชื่อ 20 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2008
อกริตูแบล (ฝรั่งเศส), เอจีทูอาร์ (ฝรั่งเศส), บาร์โลเวิลด์ (สหราชอาณาจักร), บูย์เกส เทเลคอม (ฝรั่งเศส), ไซส์ เดอปาร์เญ่(สเปน), โคฟิดิส (ฝรั่งเศส), เครดิต อกริโคเล (ฝรั่งเศส), ซีเอสซี (เดนมาร์ก), ออยส์คัลเทล (สเปน), ฟรองเซส์ เดส์ จูซ์ (ฝรั่งเศส), การ์มิน-ชิโพเทล (สหรัฐฯ), เกอโรลสไตเนอร์(เยอรมนี), ลัมเปร (อิตาลี), ลิกุยกาส (อิตาลี), มิลรัม (อิตาลี), ควิกสเต็ป (เบลเยียม), ราโบแบงค์ (ฮอลแลนด์), เซาเนียร์ ดูวัล (สเปน), ไซเลน-ล็อตโต (เบลเยียม), โคลัมเบีย (สหรัฐฯ)
กำลังโหลดความคิดเห็น