xs
xsm
sm
md
lg

จิออร์จิโอ คิเอลินี กุญแจล็อก "อัซซูรี"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ทีมชาติ อิตาลี
หมายเลขในทีมชาติ 4
ตำแหน่ง กองหลัง
เกิด 14 สิงหาคม 1984
ส่วนสูง 186 เซนติเมตร
น้ำหนัก 87 กิโลกรัม
สโมสร ยูเวนตุส

หลัง จิออร์จิโอ คิเอลินี เริ่มต้นค้าแข้งกับสโมสร ลิวอร์โน ได้เพียง 2 ฤดูกาล ก็โชว์ฟอร์มเข้าตาสองสโมสรใหญ่อย่าง "ม้าลาย" ยูเวนตุส และ "ม่วงมหากาฬ" ฟิออเรนตินา ที่ร่วมกันทุ่มเงินเพื่อดึงดาวเตะรายนี้ไปร่วมทีมในแบบครองกรรมสิทธิ์ร่วมกันในช่วงซัมเมอร์ปี 2004

โดยฤดูกาลแรกกองหลังดาวรุ่งต้องไปร่วมทัพกับฟิออเรนตินา พร้อมกับโชว์ฟอร์มเด็ดดวงจน ยูเวนตุส ต้องเรียกกลับเข้าสู่ทีมในฤดูกาล 2005 ก่อนที่ทัพม้าลายจะเห็นคุณค่าพร้อมยื่นเงินซื้อขาดเป็นเจ้าของสัญญากับ คิเอลินี แต่เพียงสโมสรเดียว

จากความโดดเด่นที่สามารถลงประจำการตำแหน่งได้ทั้งในพื้นที่แบ็กซ้าย และเซนเตอร์ฮาล์ฟ จึงถูกเรียกติดทีมชาตินัดแรกในเดือนพฤศจิกายน 2004 ร่วมทั้งยังได้ติดทีมชาติอิตาลีไปคว้าเหรียญทองแดงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2004 อีกด้วย

ภายใต้การคุมทัพ "เบียงโคเนรี" ของ เคลาดิโอ รานิเอรี ที่ขัดเกลาจนดาวเตะรายนี้สามารถก้าวมาติดทีมชาติชุดลุยศึกยูโร 2008 ที่แม้ว่าทัพนักเตะ "อัซซูรี" จะไม่ประสบความสำเร็จเมื่อต้องตกรอบเพียงแค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

ทว่าการได้โอกาสยืนตำแหน่งปราการหลังตัวกลางในเกมกับทีมชาติสเปน เพื่อหยุดยั้งความดุดันของเครื่องจักรสังหารประตูอย่าง เฟอร์นันโด ตอร์เรส และ ดาวิด บีญา สองกองหน้าฟอร์มร้อนแรงแห่งทัวร์นาเมนท์จนไม่อาจจะกระดิกไปยิงประตูได้ก็นับว่า คิเอลีนี ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวแล้วก็ว่าได้ และถือเป็นอนาคตของทีมชาติอิตาลีอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น