xs
xsm
sm
md
lg

วู้ดส์ 32 ปี 14 เมเจอร์ 40 ทาบ "หมีทองคำ"?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ วูดส์ บรรจงจุมพิตถ้วยแชมป์เมเจอร์ที่ 14 ของตัวเอง
วินาทีที่ ไทเกอร์ วู้ดส์ พัตต์เบอร์ดี้หลุม 18 ในการแข่งขันยูเอสโอเพ่นวันสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รอคโค่ มิดิเอท โปรวัย 45 ปีเพื่อนร่วมชาติที่ยืนลุ้นสกอร์อยู่หน้าจอโทรทัศน์ในคลับเฮ้าส์ ถึงกับอุทาน "Unbelievable" กับสิ่งมหัศจรรย์ วู้ดส์ สามารถพลิกสถานการณ์จนทำให้ทั้งคู่ต้องกลับมาดวลเพลย์ออฟ 18 หลุมแบบสโตรกเพลย์กันใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งตำนานของการดวลวงสวิงเพราะทั้งคู่ทำสกอร์มาเสมอกันจนทำให้ต้องหาผู้ชนะด้วยการเล่นซัดเดนเดธ และสุดท้าย วู้ดส์ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวระดับเมเจอร์มามากกว่าเป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง

สำหรับโทรฟี่เมเจอร์ ยูเอส โอเพ่น ใบนี้นับเป็นสมัยที่สามของ ไทเกอร์ วู้ดส์ เป็นเมเจอร์สมัยที่ 14 และสะสมถ้วยรางวัลในพีจีเอทัวร์เพิ่มเป็น 65 รายการแซงหน้าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง เบน โฮแกนไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนระยะห่างจากสถิติ เมเจอร์ 18 สมัยของ "หมีทองคำ" แจ๊ก นิกคลอส นั้นเวลานี้น่าจะเหลือระยะห่างจากหลุมเพียง 5-6 ฟุตให้ โปรหมายเลขหนึ่งของโลกได้พัตต์นิ่มๆเพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตนเอง

เป็นที่ทราบกันดีว่า เป้าหมายใหญ่ของ ไทเกอร์ วู้ดส์ นั้นมิใช่การทำสถิติแค่เพียงเทียบเท่า "นิกคลอส" หากแต่สูงกว่านั้นคือการเมเจอร์19 สมัยเพื่อจารึกชื่อของตนเองลงในหน้าประวัติศาสตร์วงการสวิง โดยผลงานของวู้ดส์ ในเวลานี้ที่คว้าเมเจอร์รายการที่ 14 ให้กับตนเองได้สำเร็จเมื่อมีอายุเพียง 32 ปี เป็นเหตุให้สื่อในสหรัฐอเมริกาวิเคราะห์ว่าจากนี้อีก 6 ปีวู้ดส์ไม่ต้องกดดันตนเอง แค่คว้าแชมป์เมเจอร์มาครองให้ได้สักหนึ่งรายการก็เพียงพอ

ที่วิเคราะห์เช่นนั้นเพราะมีการนำเอาช่วงวัยของ ไทเกอร์ วู้ดส์ และ นิกคลอส มาเปรียบเทียบกันซึ่งจะเห็นอย่างชัดเจนว่าทั้งคู่เดินทางมาถึงยอดเขาของความยิ่งใหญ่ด้วยตัวเลขอายุที่ต่างกัน โดย นิกคลอส นั้นกว่าจะคว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 14 ของตนเองได้ต้องรอจนถึงปี 1975 ซึ่งเวลานั้น "หมีทองคำ" มีอายุ 35 ปีในรายการ พีจีเอแชมป์เปี้ยนชิป จาก "ลุงแจ๊ก" ก็ห่างจากโทรฟี่แชมป์เมเจอร์ไปอีก 3 ปีก่อนจะมาคว้าแชมป์รายการ บริทิช โอเพ่นอันเป็นเมเจอร์สมัยที่ 15 เมื่ออายุ 38 ปี

เมื่อเทียบความต่างแล้ว จะเห็นว่า วู้ดส์ ในวัย 32 ปี เดินทางมาถึงแชมป์รายการที่ 14 ได้เร็วกว่า "หมีทองคำ" ถึงสามปีและถ้า "พญาเสือ" ต้องการทำลายสถิติอันยาวนานของ นิกคลอส ถึงเวลานี้แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีความกดดันแต่อย่างใดเพราะจากนี้อีก 6 ปีวู้ดส์ ค่อยคว้าเมเจอร์อีกสักหนึ่งรายการก็ยังไม่สาย เนื่องจากเวลานั้นวู้ดส์จะมีอายุ 38 ปีและมีโอกาสคว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ได้เช่นกัน

แต่ในความเป็นจริงความพร้อมของวู้ดส์ นั้นมีมากกว่าอดีตโปรผู้เป็นตำนาน เพราะมีการคาดหมายว่า วู้ดส์ จะคว้าแชมป์เมเจอร์ได้อย่างน้อย 5 สมัยในอีก 6 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกันหากนำ แจ๊ก นิกคลอสเป็นเกณฑ์ในการวัดค่าเฉลี่ยของเหล่าโปรที่มีโอกาสคว้าแชมป์รายการเมเจอร์ได้นั้นน่าจะอยู่ในช่วงวัย 40-45 ดังเช่นที่ "หมีทองคำ" คว้าแชมป์เดอะมาสเตอร์ในปี 1986 หรือ ที่ รอคโค่ มีดิแอต สามารถยืนสู้ไทเกอร์ ได้จนถึงการแข่งขันเพลย์ออฟ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแน่นอนว่า วู้ดส์ ที่แกร่งขนาดนี้ยังมีโอกาสอีกเหลือเฟือ

แม้จะมีหลายคนตั้งข้อกังขาว่า ไทเกอร์ ในปัจจุบันมิใช่เสือคะนองเหมือนในอดีต เพราะผ่านการรักษาหัวเข่ามาแล้วหลายครั้งแต่ความสุขุม และจินตนาการที่เพิ่มพูนกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ ไทเกอร์ ประสบความสำเร็จดังเช่นในยูเอส โอเพ่นที่ผ่านมา หากบทวิเคราะห์บางส่วนของนักจิตวิทยาที่มองว่า ไทเกอร์ นั้นเป็นนักกอล์ฟที่ใช้สมองซีกขวาในการลงดวลวงสวิงจนทำให้เขามีจินตนาการและทำผลงานชนิดเหลือเชื่อให้เกิดได้อีกหลายครั้ง เป้าที่ "วู้ดส์" วางไว้เพื่อเทียบเท่าและเหนือกว่าตำนานอย่าง "หมีทองคำ" แจ๊ค นิกคลอส คงมิใช่เรื่องเพ้อฝันหากแต่มีโอกาสสำเร็จได้ในช่วงวัยก่อน 40 เสียด้วยซ้ำไป
วงสวิงเฉียบขาดจนสะกดคนดูแบบไม่กะพริบตา
รอคโค่ มิดิเอท (ขวา) ยอมรับในความยอดเยี่ยมของ พญาเสือ
เอลิน ภรรยา และ แซม-อเล็กซิส ลูกสาวเข้ามาร่วมยินดีด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น