xs
xsm
sm
md
lg

ก่อนถึงยูโร 2008 / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ฟุตบอลยูโร 2008 ที่ออสเตรีย-สวิตเซอร์แลนด์ ใกล้จะเปิดฉาก ทว่า ข่าวสโมสรปลดกุนซือและไล่ล่าลายเซ็นนักเตะ ยังไม่หมดไปจากหน้าหนังสือพิมพ์ ( เว็บไซต์) ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯอินเตอร์ มิลาน ประกาศปลดโรแบร์โต้ มันชินี่ อย่างเป็นทางการ ทั้งๆ ที่เพิ่งนำ ‘งูใหญ่’ ครองแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ไปหมาดๆ เป็นแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกัน

อินเตอร์ฯ ปลดมันชินี่ อาจเกี่ยวข้องพัวพันกับเชลซีปลดอัฟราม แกรนท์ และ บาร์เซโลน่า ปลดแฟร้งค์ ไร้จ์การ์ด มีเหตุผลปลีกย่อยในการปลดของอินเตอร์ฯ,เชลซี และบาร์ซ่า แต่หลัก ๆ ก็คือทั้งสามคนไม่สามารถนำทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้แชมป์ลีก และเข้าชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ยังไม่เพียงพอ

และเนื่องจากมีผู้จัดการตกงานชื่อ โฮเซ่ มูรินโญ่ เล่นบทเป็นดาวยั่วอยู่วงนอก คอยแซะเก้าอี้แกรนท์เป็นทีๆ คอยวิพากษ์วิจารณ์และทำตัวให้ท่าเจ้าของสโมสรเงินหนา ทำนองว่าตนจะสร้างผลงานได้ดีกว่าคนเก่า ถ้าหากได้ทุนสนับสนุนให้ซื้อนักเตะตามต้องการ ถึงขนาดมีข่าว โรมัน อบราโมวิช เจ้าของเชลซีสนใจจะดึงมาทำทีมอีก แต่โฮเซ่เสนอกฎเหล็ก 3 ข้อ เรื่องเลยเงียบไป (โรมัน อบบราโมวิช น่าจะเป็นคนรวยที่กุนซือหน้าไหนก็ทำงานกับเขายาก)

ที่ว่าการปลดมันชินี่พัวพันกับเชลซี เพราะบางทีมันชินี่อาจข้ามทะเลอยู่ ‘ เดอะ บริดจ์’ ก็เป็นได้ เช่นเดียวกับไร้จ์การ์ด ถ้าดาวยั่วฝีปากกล้าได้สัญญากับอินเตอร์ฯ ในอนาคตมานชินี่กับมูรินโญ่ อาจเป็นคู่กัดที่สมน้ำสมเนื้อ (โทษฐานแย่งเก้าอี้ ) เรื่องล่าลายเซ็นนักเตะคนไหนบ้างของด เพราะท่านผู้อ่านแฟนบอลเกาะติดความเคลื่อนไหวแนบแน่นอยู่แล้ว

เวลานี้ทีมชาติต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายยูโร 2008 ตัดตัวนักเตะเรียบร้อยแล้ว ทุกทีมลงเตะอุ่นเครื่องทีมละ 2-3 แมทช์ ชนะบ้างถูกเบาเครื่องบ้างไม่มีอะไรเสียหาย อุ่นเครื่องทดสอบนักเตะ ทดสอบแผนการเล่น และดูรายละเอียดต่าง ๆ โดยเลือกคู่อุ่นเครื่องสไตล์การเล่นคล้าย ๆ กับทีมที่จับตั๋วพบกับในรอบแรก จะได้เป็นแนวทางวางแผนใช้ในเกมจริง

ผมเสียดายที่เรย์มงด์ โดเมเน็ค ผู้จัดการทีมฝรั่งเศสเลือกตัด มาติเยอ ฟลามินี่ เพราะไม่สามารถตัดปาทริค วิเอร่า กับ โคล้ด มาเกเลเล่ ที่มากประสบการณ์คนใดคนหนึ่งออกไป เขาคงจะเห็นว่าฟลามินี่ยังหนุ่มแน่นและมีโอกาสอีกยาวนาน เอดูอาร์โด ดา ซิลวา กองหน้ากองโครเอเชีย อีกคนที่น่าเห็นใจ สลาเวน บิลิช ตัดเขาออกเพราะถูกเสียบแข้งหักอย่างที่ทราบกันดี ไม่ใช่เพราะฝีเท้าตกต่ำ

นักเตะที่น่าเห็นใจที่สุด และเจ็บปวดที่สุดคงไม่มีใครเท่า ราอูล กอนซาเลซ กัปตันรีล มาดริด ที่กุนซือเฒ่าหลุยส์ อราโกเนส มองข้ามขนาดไม่ยอมเรียกเข้าแค้มป์คัดเลือกตัว ถ้าสเปนไม่ได้อะไรติดไม่ติดมือกลับบ้าน อนาคตของอราโกเนส น่าหมดสิ้นก่อนคิวเตะรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก ผมว่าอราโกเนสมีอคติกับราอูล

ฉบับที่แล้วผมทายเล่น ๆ ว่ารัสเซียจะเข้ารอบสอง เพื่อนพ้องถามว่าเอากรีซแชมป์เก่าไปทิ้งทะเลไหน อ็อตโต เรห์ฮาเก้ล คนที่เคยพากรีซเถลิงแชมป์ยูโร 2004 ยังอยู่กับทีม กรีซน่าจะเป็นเสือเขี้ยวตันค่อยๆ เล่นค่อย ๆ เอาชนะ ผมก็รักกรีซนะ แต่ไม่ค่อยมั่นใจ เราค่อยติดตามชมพร้อมๆ กันดีกว่า ในสนามฟุตบอลเกิดเหตุการณ์ผลิกผันได้มากมาย แม้แต่ในสนามซ้อม ผมอยู่บ้านนอก ตอนช่อง 3 กับ ช่อง 7 ถ่ายทอดยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ต้องปีนขึ้นไปหมุนเสาปรับภาพ จนช่อง 9 ภาพซ้อนดูไม่ได้ อีกสองวันจะปรับเสาใหม่ให้ช่อง 9 ให้ชัดเปะไปเลย

เกือบลืมไป..วันนี้สิหนา ที่ทีมชาติไทยของเราจะเปิดบ้านเตะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบแบ่งกลุ่มกับบาห์เรนที่เป็นจ่าฝูง ที่เอาชนะญี่ปุ่นกับโอมานมาแล้ว โดยไม่เสียประตูเลย ส่วนเราบุกไปพ่ายญี่ปุ่น และเปิดบ้านแพ้โอมานต่อหน้าแฟนบอลชาวไทยประมาณ 50,000 คน

สี่ห้าวันก่อนหัวหน้าโค้ชออกข่าวล่วงหน้าว่านักเตะเจ็บหลายคน...เจาะช่องหนีไว้เรียบร้อยแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น