xs
xsm
sm
md
lg

"ขาวผ่อง"กำปั้นเหรียญเงินแรกในโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ข่าวผ่อง หรือ ทวี อัมพรมหา
ทวี อัมพรมหา หรือ"ขาวผ่อง สิทธิชูชัย"เป็นนักมวยสากลสมัครเล่นของไทยคนแรก ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันโอลิมปิกมาครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 23 ปี ค.ศ.1984 ในนครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเมื่อกว่า 24 ปีที่ผ่านมา

"ขาว ผ่อง" หรือ ทวี อัมพรมหา เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2502 ที่ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เป็นบุตรของนายสง่า กับ นางถวิล อัมพรมหา โดยหนุ่มจากระยองรายนี้ เริ่มเข้าสู่วงการผืนผ้าใบ เมื่อ พ.ศ. 2514 โดยชกมวยไทยในชื่อ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย สังกัดค่ายมวยสิทธิชูชัยของ ครูชีพ เพียรพยายาม

หนุ่มจากบ้านนอกรายนี้ทำสถิติชก 20 ครั้งแรกโดยไม่แพ้ใครเลย มีชื่อติดอันดับของเวทีลุมพินี เมื่อ พ.ศ. 2518 และครองแชมป์รุ่นเฟเธอร์เวท 126 ปอนด์ ต่อมา ร.ท.ไฉน ผ่องสุภา ได้ชักชวนให้หันมาชกมวยสากลสมัครเล่น ขาวผ่อง ขึ้นชกในนามของสโมสรโอสถสภา และคว้าแชมป์มวยสากลชิงแชมป์ประเทศไทย และได้มีโอกาสไปชกมวยโอลิมปิกเป็นครั้งแรก ที่นครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ซึ่ง"ขาวผ่อง"ก็ผ่าฟันคู่แข่งจนก้าวเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2527 กำปั้นหนุ่มไทยขึ้นชกกับเจอร์รี่ เพลส์ เสื้อกล้ามหนุ่มชาวอเมริกันซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า นักมวยเจ้าภาพและเอาชนะขาวผ่องไปด้วยคะแนน 5-0 ซึ่งเป็นเหรียญเงินเหรียญแรกในโอลิมปิกของนักกีฬาไทย และเป็นเหรียญโอลิมปิกเหรียญที่สองที่คนไทยมีโอกาสได้รับต่อจาก พเยาว์ พูลธรัตน์ กำปั้นไทยที่ได้เหรียญทองแดงจากโอลิมปิกปี ค.ศ. 1976 ที่มอนทรีล ประเทศแคนาดา

ปัจจุบัน ทวี อัมพรมหา ในวัย 49 ปี ทำงานอยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด บริษัทโอสถสภา จำกัด และยังเป็นเลขานุการของสโมสรฟุตบอลโอสถสภา ทีมในไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก อีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น