xs
xsm
sm
md
lg

เปลี่ยนกฎวอลเลย์ 5 ข้อหลังจบ “ปักกิ่งเกมส์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมวอลเลย์บอลไทยยังลุ้นอยู่ว่าจะได้ไปโอลิมปิกหรือไม่
สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มีมติเปลี่ยนแปลงกฎกติกาให้ถึง 5 ข้อ อาทิ เพิ่มลิเบอโร่ เป็น 2 คน หรือจะเป็นผู้เล่นถูกตาข่ายได้ถ้าไม่กีดขวางการเล่น โดยจะเริ่มใชช้หลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

“บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ กรรมการบริหารสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ล่าสุด ได้มีการเสนอในเรื่องกติกาที่จะปรับปรุงใหม่ 5 ข้อ และจะเริ่มใช้หลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังต่อไปนี้

ข้อแรก เรื่องการเปลี่ยนตัวผู้เล่นสำรองอย่างรวดเร็ว ต่อด้วย ข้อ 2 การถูกตาข่ายแต่ให้เล่นต่อได้ถ้าไม่กีดขวางการเล่นของทีมตรงข้าม ซึ่งกติกานี้เคยทดสอบในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ข้อ 3 การเพิ่มลิเบอโร่ จาก 1 คน เป็น 2 คน แต่อยู่ในจำนวนผู้เล่น 12 คน ข้อ 4 การลงโทษการกระทำที่ก้าวร้าวให้ออกจากการแข่งขันทันทีตั้งแต่การทำผิดครั้งแรก ข้อ 5 การทำใบบันทึกการแข่งขันจะเปลี่ยนการทำเป็นแบบอีเล็คโทรนิค

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจัดการแข่งขันของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ในส่วนของแบบ O-2 นั้น แต่ละชาติจะสามารถส่งนักกีฬาได้ทั้งหมด 19 คน และสามารถระบุตัวลิเบอโร่ได้ตอนสัมภาษณ์ทีมก่อนการแข่งขัน 1 วัน รวมทั้งตัดผู้เล่นให้เหลือ 12 คน การประเมินผลทางเทคนิคให้ ตัดข้อมูล การกระโดดบล็อก และ การกระโดดตบของลิเบอโร่ ออกจากแบบ O-2 และ O-2 บิส รวมทั้งการทดสอบการลดความดันลมในลูกบอลลง 0.20 และ 0.25 ของมาตราวัด ว่าจะช่วยให้ทีมชายรับลูกเสิร์ฟและลูกตบได้มากขึ้นหรือไม่

ส่วนเรื่องการควบคุมสารต้องห้าม นั้น ล่าสุด ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มีมติให้เพิ่มการควบคุมในช่วงที่ไม่ได้ทำการแข่งขันด้วย และ ทุกประเทศต้องรายงานผลการตรวจสารต้องห้ามให้ทราบทุกปีด้วย ไม่ใช่มีการตรวจสารกระตุ้นแค่เฉพาะการแข่งขันเหมือนในอดีต
กำลังโหลดความคิดเห็น