xs
xsm
sm
md
lg

ร้านลาบอ่วม “อาร์เอส” จ้องฟันลิขสิทธิ์ถ่าย “ยูโร 2008”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เหล่าผู้ประกอบการค้า จ่อโดน “อาร์เอส” ไล่เก็บเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดศึกลูกหนังยูโร 2008 หากใครนำไปเผยแพร่ให้ลูกค้าชม ย้ำลดราคาถูกสุดแล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2551 ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารเชษฐโชติศักดิ์ 1 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) นายยรรยงค์ อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ.อาร์เอส ร่วมกับ นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมาย และปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด หรือ “ทีซีซี” ในเครือ อาร์เอส ร่วมกันแถลงชี้แจงเรื่องการเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ “ยูโร 2008” กับผู้ประกอบการน้อยใหญ่ทั่วประเทศ

โดย นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า “ประชาชนทั่วไปมีสิทธิ์ที่จะได้รับชมฟุตบอลยูโร ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทั้งช่อง 7 และ ช่อง 9 เพื่อความบันเทิงในที่พัก เพียงแต่เราอยากจะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการต่างๆ ที่จะเปิดโทรทัศน์ในชมในสถานประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม หรือ ร้านอาหาร และร้านคาราโอเกะต่างๆ ให้ช่วยกันซื้อลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดการแข่งขันให้ผู้ชมในร้านได้ชมกัน”

“หากไม่มีการจ่ายสตางค์ตรงนี้เราคงต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดความรุนแรงกับมาตรการในส่วนนี้ เอาเป็นว่าขอความร่วมมือกัน ซึ่งเราได้เริ่มรณรงค์ให้ผู้ประกอบการรับทราบว่าจะต้องจ่ายเงินสำหรับการถ่ายทอดให้ลูกค้าชมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา”

“อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ฝืนความรู้สึกไปสักหน่อย สำหรับคนไทยที่ได้ชมการถ่ายทอดสดโดยไม่ต้องเสียสตางค์มานาน แต่เราจำเป็นต้องเริ่มต้นในเรื่องลิขสิทธิ์กัน ส่วนมาตรการรุนแรงนั้นเราไม่อยากใช้ให้เกิดความไม่สบายใจต่อกัน”

ด้าน นายยรรยงค์ กล่าวต่อไปว่า “เราทราบดีว่าอะไรก็ตามที่เริ่มดำเนินการในช่วงแรก มักจะมีปัญหา ซึ่งเราก็เชื่อว่าจะแก้ไขได้ เพราะเราได้มีการพูดคุยภายในกันมาหลายครั้งในเรื่องราคาที่จะทำให้คนไทยรับได้ จนได้ราคาถูกที่สุดแล้ว”

“ลูกค้าเก่าของเราที่ซื้อลิขสิทธิ์เพลงในร้านคาราโอเกะ หรือร้านลาบ ร้านค้า โรงแรมต่างๆ ก็จำเป็นต้องจ่ายสตางค์เพื่อซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ในราคาที่เรากำหนดไว้ด้วยความทัดเทียมกันทุกกิจการ ผมอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน เพราะราคาก็ไม่สูงมาก เนื่องจากเราก็อยากขายได้ และไม่อยากไปดำเนินคดีตามกฎหมายกับใครทั้งสิ้น”

ส่วนกรณีที่ร้านค้าร้านใดเป็นสมาชิกของเคเบิลทีวีนั้น “อาร์เอส” ยืนยันว่า “คงใช้มาตรฐานเดียวกัน คือ ถ้าดูเพื่อความบันเทิงในบ้านไม่เก็บสตางค์แน่นอน ไม่ว่าจะดูผ่านเคเบิลทีวี หรือดูจากฟรีทีวี สำหรับผู้ประกอบการนั้น ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ส่วนนี้แม้ว่าจะเปิดให้ชมผ่านเคเบิลทีวี เพราะถือว่าใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือในเชิงธุรกิจ แต่ถ้าไม่เปิดดูฟุตบอลยูโรก็ไม่ต้องจ่ายก็ได้”

นอกจากนี้ ทางฝ่าย “อาร์เอส” ยืนยันว่า ได้เตรียมฝ่ายกฎหมายของบริษัท เพื่อดำเนินการดังกล่าวทั่วประเทศไทยแล้ว “เราตั้งเป้าไว้ว่าลูกค้าเก่าของอาร์เอสจะจ่ายเงินเพื่อลิขสิทธิ์รายการนี้ แม้เราไม่อยากดำเนินคดีตามกฎหมายกับใคร แต่ก็มีการเตรียมฝ่ายกฎหมายสำหรับเรื่องนี้แล้วจำนวน 200 คนด้วยกัน”

สำหรับฟุตบอลยูโร 2008 จะทำการแข่งขันที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย ระหว่างวันที่ 7-29 มิถุนายน 2551 โดยทาง “อาร์เอส” เจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เผยถึงอัตราค่าลิขสิทธิ์จะจัดเก็บตามขนาดของจอโทรทัศน์ หากจอเล็กกว่า 50 นิ้ว จะเก็บในราคา 2,000 บาท ตลอดการแข่งขัน 31 นัด อย่างไรก็ตาม หากซื้อภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะมีการลดราคา 40% เหลือ 1,200 บาท คิดแล้วเฉลี่ยนัดละ 39 บาท ขณะที่หากมีขนาดจอ 50 นิ้วขึ้นไป จะเก็บในราคา 5,000 บาท ต่อ 31 นัด ตลอดการแข่งขัน แต่หากซื้อภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะลด 40% เหลือ 3,000 บาท คิดแล้วเฉลี่ยนัดละ 97 บาทต่อนัด นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดอีก 20% สำหรับทั้ง 2 แพกเกจ หากซื้อระหว่างวันที่ 1 เมษายน-31 พฤษภาคม นี้อีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น