xs
xsm
sm
md
lg

‘ไอโอซี’ร้องยุติความรุนแรงในทิเบต-ย้ำดันโอลิมปิกคืองานหลัก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทิเบต พร้อมย้ำจุดยืนว่า การผลักดันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ให้ออกมาดีที่สุด คือ หน้าที่แรกและหน้าที่หลักของพวกเขา ตามรายงานข่าวเดอะ การ์เดี้ยน

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ค่อยมีบทบาทในการกดดันจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 29 ในเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน ล่าสุด ฌาคส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทิเบต พร้อมแสดงความหวังว่า การจัดมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้จะช่วยให้เกิดความแปลงเปลี่ยนขึ้นในจีน

“ไอโอซี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขด้วยสันติวิธีและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้” โรกก์ กล่าว ก่อนพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ “เราเชื่อว่า ต้องมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น หลังจากจีนได้เปิดประเทศให้ผู้สื่อข่าวกว่า 25,000 ชีวิต เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก”

“โอลิมปิกเกมส์เป็นพลังขับเคลื่อนที่ดี เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ใช่ยารักษาสารพัดโรค” ประธานไอโอซี ย้ำ

นอกจากนี้ โรกก์ ยังกล่าวถึงการออกมาแรงร้องให้บอยคอตต์เจ้าภาพโอลิมปิกของกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่า “ไอโอซี ให้ความเคารพในองค์กรเหล่านี้ รวมถึงกลุ่มนักเคลื่อนไหว แต่เราไม่ใช่ทั้งองค์กรรัฐและเอ็นจีโอ หน้าที่หลักของเราคือการผลักดันให้เกิดโอลิมปิกที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬา ซึ่งสมควรได้รับมัน”
กำลังโหลดความคิดเห็น