xs
xsm
sm
md
lg

จีนสร้างห้องน้ำสาธารณะใหม่ดับฝันร้ายผู้ปลดทุกข์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ห้องน้ำจีนในอดีต
ทางการ จีน เจ้าภาพ โอลิมปิก 2008 ที่ต้องการให้กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งนี้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด ลงทุนสร้างสุขาสาธารณะใหม่ถึง 5,333 ห้อง ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในเมือง นอกจากนี้ยังมีส้วมเคลื่อนที่อีก 1,561 ห้อง ไว้ให้บริการแฟนๆ กีฬาตามสนามแข่งขัน เพื่อหวังลบล้างภาพลักษณ์อันเลวร้ายก่อนหน้านี้

นับตั้งแต่ที่ จีน เปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติในทศวรรษที่ 80 นักท่องเที่ยวมักตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขาสาธารณะในประเทศแห่งนี้ หลายคนลังเลหรือไม่อยากเข้าไปใช้บริการ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1994 "ไชน่า เดลีย์" ทำโพลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นถึง 60 เปอร์เซ็นต์ หวาดกลัวกับการใช้บริการห้องน้ำสาธารณะที่แดนมังกร

แต่วันนี้เหตุการณ์ทุกอย่างในอดีตได้เปลี่ยนไปแล้วห้องสุขาสาธารณะใน จีน ได้ถูกปรับปรุงด้วยสุขภัณฑ์สมัยใหม่ แม้จะมีการแบ่งเป็นห้องเล็กๆ ที่ขนาดไม่ใหญ่โตโอ่โถงมากนัก แต่ก็มีระบบชักโครกภายในทุกห้องไว้รองรับทุกคนที่จะเข้ามาปลดทุกข์ให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด

นอกจากนี้ทางการ จีน ยังฝึกฝนให้พนักงานเกือบ 8 พันราย รวมถึงให้ประชาชนช่วยกันแนะนำชาวต่างชาติในเรื่องของการใช้สุขสาธารณะ และก็หวังว่าหลัง "ปักกิ่งเกมส์" เรื่องเล่าขานตำนานส้วมของ จีน ที่น่าประหวั่นพรั่นพรึงจะถูกลบเลือนไปจากความทรงจำของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกทั้งที่เคยมาเยี่ยมเยียนและไม่เคยมา
กำลังโหลดความคิดเห็น