xs
xsm
sm
md
lg

141 วันสู่ปักกิ่งเกมส์ กับแผลเก่าที่กลัดหนอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อาวุธเดียวที่พวกเรามี พลังเดียวที่พวกเราใช้ คือศรัทธาและความถูกต้อง ซึ่งประสิทธิภาพองมันอาจต้องใช้ระยะเวลายาวนานกว่าจะได้เห็นผลของการลงแรง" นี่คือบางประโยคที่ องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบตได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวหลังเกิดจลาจลขึ้นในเมืองลาซา ของทิเบตและได้ลุกลามจนทำให้ทางการจีนต้องประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นประโยคที่ยังคงยืนยันว่ายังคงพระองค์และกลุ่มรัฐบาลพลัดถิ่นยังคงต้องการใช้สันติวิธีกับรัฐบาลจีนเพื่อปลดปล่อยทิเบต

หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ประกาศให้ กรุงปักกิ่ง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี 2008 ดูเหมือนว่าทุกสายตาทั่วโลกต่างจับจ้องว่า มังกรแห่งเอเชียจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดีเพียงใด ขณะเดียวกันทางการจีนนำโดย นายเหวิน เจีย เปา นายกรัฐมนตรีได้ประกาศให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเป็นนโยบายแห่งชาติรวมถึงขอความร่วมมือจากชาวจีนทุกคนนับตั้งแต่ “นครปักกิ่ง” ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการในปี 2001

ทั้งนี้ตลอด ในช่วงเวลาเตรียมการมีเสียงตอบรับกลับมาเป็นอย่างดีถึงขนาดที่อดีตประธานคณะ กรรมการโอลิมปิกสากล ฮวน อันโตนิโอ ซามาราน ถึงกับเอ่ยปากว่าปักกิ่งเกมส์ จะเป็นมหกรรมโอลิมปิกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันเลยทีเดียว

แต่ระยะเวลาที่เหลืออีกเพียง 141 วันดูเหมือนว่าจะมีแต่ปัญหารุมเร้าไปยังเจ้าภาพเริ่มตั้งแต่สภาพมลภาวะในนครหลวงแห่งนี้ที่อยู่ในขั้นอันตรายจนทำให้นักวิ่งมาราธอนเจ้าของสถิติโลกอย่าง “เฮย์เล เจอเบร์ซิลาสซี่” ต้องขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน และที่ย้ำให้ภาพของปักกิ่งเกมส์ดูหม่นลงไปกว่าเดิมเมื่อเกิดการจลาจลในเมืองลาซา ของทิเบตโดยทางการจีนใช้เจ้าหน้าที่ในการปราบปรามจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและถูกจำกุมจำนวนมาก

ภาพความรุนแรงที่กรุงลาซาเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มีนาคมนั้นได้ไปกระตุ้นต่อมความทรงจำของคนทั่วโลกที่เกือบจะลืมปัญหารุกรานทิเบตของจีนให้กลับมาปะทุขึ้นมาเหมือนกับแผลเก่าที่ยังไม่หายขาดและเวลานี้ดันกลัดหนองขึ้นมาอีก แถมยังมาเป็นช่วงเวลาที่กำลังจะมีงานใหญ่ และแถมจะในทันทีที่เกิดเหตุการณ์องค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งจับตาจีนมาโดยตลอดได้กระโดดเข้ามาเป็นตัวตั้งตัวตีเรียกร้องให้ ไอโอซี และ ประชาคมโลก พิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ กรุงลาซา รวมไปถึงข้อเสนอบอยคอตหรือไม่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้

ทั้งนี้ทางฝ่ายจีนนำโดยนายกรัฐมนตรี เหวิน เจีย เปา ให้สัมภาษณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นการนำเอาเรื่องของการเมืองมารวมกับกีฬา "การที่ปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกนับว่าเป็นเกียรติต่อประเทศอย่างยิ่งและ พวกเราต้องการใช้โอกาสอันดีนี้ในการพัฒนาภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศแต่ดูเหมือนว่าปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเวลาก็เพราะเราเป็นเจ้าภาพ" นายเหวิน เจีย เปา ให้สัมภาษณ์ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

"อันที่จริงแล้วเราเคารพกติกาและความศักดิ์สิทธิของการแข่งขันมาโดยตลอด ถึงเวลานี้คนจีนทั้งประเทศต่างรอคอยที่จะได้ต้อนรับมหกรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวโลก เราไม่อยากให้การแข่งขันกีฬาต้องมีเรื่องของการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย" นอกจากนี้นายเหวิน เจีย เปา ยังกล่าวถึงกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบตว่า "พยายามที่จะ "ทำลาย" การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้

ทางด้าน องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวทิเบตได้ให้สัมภาษณ์ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันว่า หากการจลาจลเหลวร้ายจนมิสามารถควบคุมได้พระองค์จะขอลาออกจากตำแหน่งผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต เพราะส่วนหนึ่ง องค์ดาไล ลามะ ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังเพราะยังเชื่อว่าแนวทางสันติวิธีจะทำให้ ทิเบต เป็นอิสระและไม่ถูกรุกรานได้มากกว่า ขณะเดียวกันยังแสดงความสนับสนุนให้จีนจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไป

ขณะที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศสนใจเพียงเรื่องการแข่งขันกีฬาไม่นำเอาการเมืองมาปะปนกันโดยประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ฌาคส์ โรกก์ ได้กล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงในทิเบต โดยกล่าวสั้นๆว่า "ทางไอโอซี ได้ส่งสารแสดงความกังวลใจไปยังเมืองเจ้าภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองลาซา นั้นทำให้หลายฝ่ายพากันหวั่นเกรงว่าเหตุการณ์จะลุกลามจนทำให้การแข่งขันคล้ายกับปี 1980 ที่กรุงมอสโควและปี 1984 ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาที่ต่างฝ่ายต่างก็บอยคอตกันด้วยเรื่องราวในลักษณะเดียวกัน แต่จนถึงเวลานี้สิ่งที่ทั้งเจ้าภาพและไอโอซีกลัวยังไม่เกิดขึ้นเพราะประเทศสมาชิกโดยส่วนใหญ่มองยังอยากให้การแข่งขันดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประท้วงชาวทิเบตบริเวณด้านหน้าที่ทำการไอโอซีเมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมาก็ตาม

จากสิ่งที่เกิดขึ้นแม้ว่าทุกฝ่ายต่างก็เอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ต้องการให้การเมืองเข้ามาปะปนกับกีฬาแต่จนถึงเวลานี้ดูเหมือนว่าจะทำได้ยากยิ่งเพราะมหกรรมใหญ่อย่างโอลิมปิกนั้นมีสายตาคนทั่วโลกจับจ้อง นับเป็นโอกาสทองของกลุ่ม หรือ หมู่คณะที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ และนับจากนี้อีก 141 วันปัญหาที่รุมเร้าทางการจีนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆส่วนผลกระทบจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับว่าแผลเก่าที่มังกรแห่งเอเชียเคยก่อเอาไว้ได้ตกสะเก็ดไปแล้วมากน้อยเพียงใด



กำลังโหลดความคิดเห็น