xs
xsm
sm
md
lg

‘ประธาน IOC’ ปิดปากเงียบปัญหารุนแรงในทิเบต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ฌาคส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกสากล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการใช้มาตรการความรุนแรงปราบปรามกลุ่มประท้วงของรัฐบาลจีนในทิเบต พร้อมทั้งกล่าวย้ำว่า ไอโอซีจะไม่ทำการแทรกแซงในเรื่องการเมืองของจีนโดยเด็ดขาด

สำนักข่าวแคนาเดียน เพรสส์ รายงานว่า ฌาคส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ไม่ยอมเปิดปากแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจีนในทิเบต ขณะเดินทางไปเยือนหมู่เกาะบาร์บาโดส ซึ่งเป็นทริปสุดท้ายในการทัวร์คาริบเบียนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โรกก์ ซึ่งปฏิเสธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นถึงเหตุการณ์ประท้วงในทิเบต เผย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลมีความกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประธานไอโอซี ยังได้ย้ำถึงจุดยืนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า เป็นองค์การเพื่อการกีฬา ซึ่งจะไม่เข้าไปกดดันหรือยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองโดยเด็ดขาด

ขณะที่ ปีเตอร์ ฟาน เดน ฮูเกนแบนด์ แชมป์ว่ายน้ำโอลิมปิกชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการกระทำของจีน ได้พยายามเรียกร้องให้ โรกก์ เป็นตัวแทนนักกีฬาโอลิมปิก ในการกระตุ้นเจ้าภาพโอลิมปิกในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ โรแลนด์ โชแมน นักว่ายน้ำชื่อดังของแอฟริกาใต้ และเจ้าของเหรียญทองเอเธนส์ เกมส์ 2004 ยังได้ออกมายกมือสนับสนุนเห็นด้วยว่า ไอโอซี ควรออกมาแสดงท่าทีกับเหตุการณ์ความรุนแรงในทิเบต ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เช่นเดียวกับ ลูเซียโน่ บาร์ร่า ซีอีโอของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ ตูริน เองก็คิดว่า ไอโอซี ควรออกมาแสดงท่าทีหรือพูดอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน นายเบอร์นาร์ด คุชเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ได้เสนอความคิดในการประท้วงจีนเล็กๆ ที่ก่อความรุนแรงกับกลุ่มต่อต้านในทิเบต ด้วยการเรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศทำการบอยคอตต์ไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

ส่วนนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ได้ออกมาตำหนิการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนองค์ดาไล ลามะ พร้อมทั้งกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามว่า กำลังพยายามป่วนการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก 2008 ของจีน และเป็นการเรียกร้องแนวร่วมในการประกาศอิสรภาพจากจีน
กำลังโหลดความคิดเห็น