xs
xsm
sm
md
lg

ผลวิจัยผู้ดีชี้! “นักเตะชุดแดง” คว้าชัยในสนามมากสุด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผลวิจัยเมืองผู้ดี พบว่า สโมสรที่มีชุดแข่งสีแดงมักจะประสบความสำเร็จมากกกว่าสโมสรที่มีชุดแข่งสีอื่น พร้อมทั้งยังระบุว่า สีมีส่วนกระตุ้นความรู้สึกมั่นใจของผู้เล่นอีกด้วย

หนังสือพิมพ์เดลี เมล์ รายงานว่า จากผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย Plymouth และ Durham University พบว่า หากไม่นับเรื่องเงิน แทกติก และความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะแล้ว กุญแจแห่งความสำเร็จของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ ก็คือ สี หลังจากผลวิจัยชี้ชัดว่า สโมสรที่มีชุดแข่งสีแดงมักจะคว้าชัยชนะได้มากกว่าสโมสรที่มีชุดแข่งสีอื่น

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลจากสโมสรฟุตบอลชั้นนำของอังกฤษกว่า 68 สโมสร ตั้งแต่ปี 1946-2003 พบว่า นักเตะในชุดแดงมักคว้าชัยได้มากกว่าสีอื่น โดยให้เหตุผลว่า สีมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นจิตใจสำนึกของผู้เล่นให้รู้สึกมั่นใจ และไม่ประหม่าเวลาเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้

แต่ถ้าต้องการคำอธิบายที่ง่ายกว่านั้น ก็คือ สีแดงเป็นสีที่มองเห็นง่ายเวลาอยู่ในสนาม ดังนั้นการส่งต่อบอลระหว่างผู้เล่นจึงสามารถทำได้อย่างแม่นยำ

ขณะเดียวกัน จากผลสำรวจดังกล่าว พบว่า สีน้ำเงินและสีขาว เป็นสีที่ทำผลงานได้ดีรองลงมาจากสีแดง ส่วนสีที่มีแนวโน้มว่า จะทำผลงานได้แย่ในสนาม ก็คือ สีเหลือง กับสีส้ม

ซึ่งหากผลวิจัยนี้เป็นเรื่องจริง ก็น่าจะเป็นทฤษฎีที่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาร์เซนอล และ ลิเวอร์พูล จึงสามารถครองความยิ่งใหญ่ในวงการฟุตบอลอังกฤษมาได้ยาวนาน

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้ผลกับ ทีมบราซิล ซึ่งสวมเสื้อเหลืองคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ถึง 5 สมัย
กำลังโหลดความคิดเห็น