xs
xsm
sm
md
lg

‘รอสซี่ - ฟีม’ ล่าฝันโมโตจีพี 2008

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หลังศึกจักยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หยุดพักฤดูกาลแข่งขันมาเป็นเวลา 4 เดือนเต็ม สุดสัปดาห์นี้ถึงเวลาที่นักบิดมือพระกาฬจากทั่วโลก จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อออกสตาร์ทสนามแรกของฤดูกาล 2008 ณ สนามโลไซอัล ประเทศกาตาร์ ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับนักข่าวสายนี้คงหนีไม่พ้น การกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์โลกรุ่นโมโตจีพีของ วาเลนติโน่ รอสซี่ และ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ที่เตรียมลงล่าฝันในรุ่น 250 ซีซี เป็นปีที่สองติดต่อกัน

ได้เวลา"รอสซี่"คืนบัลลังก์แชมป์โลก ?

รอสซี่ ห่างหายจากตำแหน่งแชมป์โลกที่คุ้นมือมาถึง 2 ปี หลังจากปี 2006 ต้องพลาดท่าให้กับนิคกี้ เฮย์เดน นักบิดอเมริกันจากทีมฮอนด้า และฤดูกาล 2007 ที่ผ่านมา รอสซี่จบเพียงอันดับ 3 ต่อจาก เคซีย์ สโตเนอร์ และ ดานี เปโดรซ่า ซึ่งถือเป็นผลงานที่แย่ที่สุดนับจากปี 1997 ทำให้ทุกสายตาจับจ้องไปยังอดีตแชมป์โลก 7 สมัยว่า ความเก๋าของเขาจะเอาชนะความสดของนักแข่งรุ่นน้องเพื่อก้าวไปสู่แชมป์โลกสมัย ที่ 8 ได้หรือไม่

"เราต้องเรียนรู้ความผิดพลาดทั้งหมดจากฤดูกาลที่แล้ว เพราะนี่คือปีที่สำคัญของยามาฮ่าที่จะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ผมคิดว่าเรามีศักยภาพพอที่จะคว้าแชมป์ได้" เป็นความมั่นใจของรอสซี่ที่ประกาศลั่นกลางงานเปิดตัว ยามาฮ่า new M1 รถแข่งขันใหม่ที่จะใช้แข่งขันในปีนี้

อย่างไรก็ดี"บีวิน"บริษัทรับพนันถูกกฎหมายชื่อดังแห่งยุโรปมองว่า โอกาสที่ "เดอะด็อกเตอร์"จะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งในปีนี้ ยังเป็นรอง เคซีย์ สโตเนอร์ แชมป์โลกดาวรุ่งจากทีมดูคาติ โดยออกอัตราให้ รอสซี่เป็นเต็งสองรองจากสโตเนอร์ และมีดานี่ เปโดรซ่า นักบิดสแปนิชจากเรปโซลฮอนด้าเป็นเต็งสาม

จากผลการทดสอบรถครั้งล่าสุด ที่สนามโลไซอัล เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการทดสอบในสภาพเวลากลางคืนเหมือนที่จะใช้แข่งขันจริงในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ปรากฏว่า เวลาของรอสซี่ไม่ค่อยดีนัก เข้ามาเป็นที่ 10 จากนักบิดทั้งหมด 18 คน ขณะที่ฮอร์เก ลอเรนโซ่ เพื่อนร่วมทีมรุ่นน้อง ทำเวลาเขามาเป็นอันดับ 1 เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ารถยามาฮ่าพร้อมแล้วที่จะต่อกรกับรถจากทีมดูคาติ และ ฮอนด้า เพื่อตำแหน่งแชมป์โลก ถึงเวลานี้ขึ้นอยู่กับตัวรอสซี่เองว่าจะงัดความเป็นอัจฉริยะที่มีอยู่ในตัวออกมาเล่นงานคู่แข่งเหมือนในช่วง 3 ปี ก่อนหน้านี้ได้หรือไม่

ปีที่ 2 บนเวทีโลก บทพิสูจน์ฝีมือ"รัฐภาคย์"

"รัฐภาคย์ วิไลโรจน์"ประเดิมฤดูกาลแรกบนเวทีระดับโลกในรุ่น 250 ซีซี ได้อย่างประทับใจกองเชียร์ ด้วยการเก็บแต้มได้ถึง 9 จาก 18 สนาม จบอันดับที่ 17 ในตารางแชมเปี้ยนชิป ทำให้ปีนี้แฟนกีฬาชาวไทยต่างมุ่งหวังที่จะเห็นนักลูกชายของคริสมาส วิไลโรจน์ ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเข้าไปติดท็อปเท็นให้ได้หลังจบฤดูกาล

ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากจบฤดูกาลที่ผ่านมา เมื่อฮอนด้าต้นสังกัด มองเห็นถึงความเก่งกาจของนักซิ่งรายนี้ ด้วยการส่ง "ฮอนด้า RS250RW" รถแข่งคันใหม่ ตัวโรงงานแท้ๆ มาให้หนุ่มฟีมใช้ลงสู้ศึก ซึ่งรถคันนี้มีความเร็วกว่าคันเดิมที่ ทีมไทย ฮอนด้า พีทีที แซค พัฒนาขึ้นมาจากรถคันเก่าของทีม สต็อป แอนด์ โก ถึง 4 วินาทีต่อการขับ 1 รอบสนาม

นักบิดวัย 19 ปีที่มีดีกรีนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมประจำปี 2007 เผยก่อนเดินทางไปเก็บตัวที่สเปนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาถึงเป้าหมายของตัวเองว่า "ปีนี้คือการติด 10 อันดับแรกของทุกสนาม และจบฤดูกาล 1 ใน 8 ของตารางคะแนนสะสมโลก"

อย่างไรก็ดี “น้าบาน”สุทธิสาร แววสมณะ ช่างคู่ใจหนุ่มฟีม ยอมรับก่อนการแข่งกันสนามแรกในวันอาทิตย์นี้ว่า การได้ใช้รถคันใหม่ทำให้นักบิดไทยต้องเร่งทำการบ้านอย่างหนักในเรื่องการปรับตัว "ความแรงของรถคันใหม่ทีเพิ่มขึ้นทำให้การบังคับยากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งตอนนี้การปรับตัวให้เข้ากับรถยังไม่ลงตัว100เปอร์เซนต์ ส่วนเรื่องการออกตัวที่เคยเป็นปัญหา ตอนนี้ไม่น่าห่วง เพราะฟีมพัฒนาการออกสตาร์ทได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ 3-4 สนามสุดท้ายของปีที่แล้ว"

นอกจากนี้ เมื่อมองจากคู่ต่อกรของรัฐภาคย์ทั้ง 23 คนในรุ่น 250 ซีซี ถือว่าไม่ใช่งานง่ายของหนุ่มไทย แม้ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ แชมป์โลกรุ่นนี้ได้ขยับไปขับในรุ่นโมโตจีพีแล้ว แต่ยังมีนักบิดชั้นนำอยู่มากมายทั้ง มานูเอล พ็อคจิอาลี่ ,ฮิโรชิ อาโอยาม่า,เฮคเตอร์ บาร์เบร่า ,ฟาบริซิโอ ไลน์ และมิก้า คาลิโอ้ ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดฤดูกาลที่แล้วอย่าง คาเรล อับบราฮัม จากทีมอพริเลีย ก็มีการขยับไปใช้รถโรงงานเหมือนกับหนุ่มฟีมเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้คือภาระอันหนักอึ้งที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ เพื่อความฝันของตนเองและคนไทยทั้งประเทศ ในการกรุยทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาลที่ 2 ในชีวิต ของ"ฟีม"รัฐภาคย์ วิไลโรจน์





กำลังโหลดความคิดเห็น