xs
xsm
sm
md
lg

รู้จักเธอให้มากขึ้น “โปรฝน-รัศมี กัลยาณมิตตา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


การคว้าอันดับที่ 2 ร่วมในการแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ ประเดิมปี 2008 ในรายการ เอสบีเอส โอเพ่น ที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ชื่อของ “โปรฝน” รัศมี กัลป์ยาณมิตตา นักกอล์ฟสาวไทยวัย 31 ปี กลายเป็นที่รู้จักของแฟนกีฬาชาวไทยในทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้วงการกอล์ฟหญิงของไทยแทบจะผูกขาดเพียงแค่ “น้องอุ๋ย” วิรดา นิราพาธพงศ์พร และ “โปรหมู” อรนรินทร์ สัตยาบรรพต เพียงแค่ 2 รายเท่านั้น

โปรฝน ถือเป็นม้านอกสายตาที่ผ่านเข้ามาโชว์วงสวิงอยู่ในแอลพีจีเอทัวร์อย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ด้วยการคว้าอันดับ 6 ในการแข่งขันรอบคัดเลือก เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาอย่างพลิกความคาดหมาย และเป็นสาวไทยเพียงรายเดียวที่ฝ่าด่านเข้ามา ส่วน “โปรอุ๋ย” และ “โปรหมู” ที่เคยสัมผัสกับบรรยากาศของแอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว กลับไม่ผ่านรอบคัดเลือก

รัศมี กัลยาณมิตตา สาวจากระยอง เกิดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 1976 มีรูปร่างสูงใหญ่ ถึง 5 ฟุต 7 นิ้ว จบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 1998 และสร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะนักกอล์ฟได้สำเร็จ เมื่อสามารถคว้า 2 เหรียญทองทั้งในประเภททีม และ บุคคล จากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศบรูไน ในปี 1999 ก่อนจะไปคว้ารองแชมป์ในการแข่งขัน ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ พับลิค ลิงค์ แชมป์เปี้ยนชิป ในอีก 1 ปีให้หลัง

ในเดือนมีนาคม ปี 2001 น้ำฝน เทิร์นโปรเข้าสู่ถนนสายอาชีพอย่างเต็มตัว และเข้าร่วมการแข่งขันในระดับ ฟิวเจอร์สทัวร์ ก่อนจะคว้าแชมป์มาได้ 1 รายการในศึกเดอะโคลแมน กอล์ฟ คลาสสิก จนกระทั่งในปี 2003 เธอลงแข่งขันรายการคัดเลือกเพื่อเข้าไปเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ แต่ไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อจบด้วยอันดับที่ 32 จนต้องกลับไปเล่นในระดับฟิวเจอร์สทัวร์ตามเดิม

หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกา รัศมี กลับมาสู่แผ่นดินเอเชียอีกครั้ง ในการแข่งขันระดับเอเชียน เลดี้ส์ กอล์ฟ ทัวร์ และ คัคทัส ทัวร์ ระหว่างปี 2005-2007 แม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดๆ ได้ แต่เธอก็ยังจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ถึง 3 รายการ ในศึก ฮ่องกง เลดี้ส์ มาสเตอร์ส กับ มาเลเซียน เลดี้ส์ โอเพ่น ในปี 2006 และ ดีแอลเอฟ วีเมนส์ อินเดียน โอเพ่น ในปี 2007 ก่อนจะจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 7 ของตารางอันดับนักกอล์ฟทำเงินในเอเชียน เลดี้ส์ กอล์ฟ ทัวร์ ด้วยจำนวน 15,704 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.4 แสนบาท) จนกระทั่งผ่านการควอลิฟายเข้ามาเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ในที่สุด

ปัจจุบัน โปรฝน อยู่ในอันดับที่ 597 ของโลก และเป็นอันดับที่ 4 ของนักกอล์ฟไทย เป็นรอง โปรอุ๋ย (236 ของโลก), โปรหมู (453 ของโลก) แม้กระทั่ง “น้องปลาย” พัชรจุฑา คงกระพันธ์ สาวน้อยวัย 15 ปี (591 ของโลก) แต่ภายหลังการคว้ารองแชมป์รายการเอสบีเอส โอเพ่น น่าจะทำให้อันดับโลกของโปรฝนขยับขึ้นอีกหลายขั้น ซึ่งถ้าหากโปรสาววัย 31 ปีผู้นี้ ยังคงรักษาฟอร์มเก่งของตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง บวกกับโปรอุ๋ยไม่สามารถลงแข่งขันในแอลพีจีเอได้ทุกทัวร์นาเม้นต์ เชื่อเหลือเกินว่าโอกาสที่เธอจะก้าวขึ้นมาเป็นหมายเลขหนึ่งของไทยพร้อมกับเป็นขวัญใจแฟนกอล์ฟคนใหม่คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม


กำลังโหลดความคิดเห็น