xs
xsm
sm
md
lg

อนาคต "ดาการ์" แรลลี่ฝ่าเงากระสุน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แชมป์เก่าสเตฟาน ปีเตอร์อองเซล
การยกเลิกแรลลี่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอย่าง ดาการ์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีของการแข่งขันรายการนี้ที่สำคัญการยกเลิกไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศหรืออันตรายของเส้นทาง หากแต่เป็นการยกเลิกการแข่งขันทั้งหมด อันเนื่องมาจากการส่งสัญญาณเตือนของผู้ก่อการร้ายระดับโลกอย่างอัลกออิดะห์

ดาการ์ นั้นได้ชื่อว่าเป็นแรลลี่ที่นักขับต้องตกอยู่ภายใต้เงามัจจุราชไปจนกว่าจะถึงเส้นชัย เพราะต่างต้องเผชิญหน้ากับอันตรายจากสภาพอากาศและสภาพเส้นทางที่คาบเกี่ยวกันในสองทวีปรวมไปถึงทะเลทรายซาฮาร่าซึ่งคร่าชีวิตผู้เข้าร่วมประลองมาแล้วหลายราย แม้กระทั่ง เธียร์รี่ ซาเบียง ผู้ให้กำเนิดการแข่งขันยังเสียชีวิตในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อครั้งติดตามการแข่งขันในปี 1986 และประสบกับพายุทรายในประเทศมาลี ทำให้คณะของ ซาเบียง ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ลำนั้นเสียชีวิตทั้งหมด

แต่การแข่งขันที่ได้ชื่อว่าใกล้ชิดกับความตายมากที่สุดรายการนี้ก็ยังมีผู้เข้าร่วมเส้นทางทุกปีที่สำคัญมีจำนวนเพิ่มขึ้น และการแข่งขันในปี 2008 ซึ่งตามหมายกำหนดการนั้นจะออกจากจุดสตาร์ทเมื่อเสาร์ที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมามีอันต้องถูกยกเลิกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เนื่องมาจากทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้รับการเตือนจากรัฐบาลฝรั่งเศสว่า โอกาสที่ผู้ก่อการร้าย อัลกออิดะห์ จะพุ่งเป้ามาโจมตีบรรดานักขับนั้นมีมากเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันบริษัทประกันภัยของรายการนี้ก็ยืนยันไม่ยอมจ่ายหากมีผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากถูกลอบทำร้ายระหว่างการแข่งขัน

แน่นอนว่าที่จุดสตาร์ทนักขับทั้ง 550 รายที่กำลังเตรียมตัวจะออกจากจุดเริ่มต้นที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เพื่อเผชิญกับเส้นทางของแรลลี่หฤโหดดาการ์ 2008 ที่มีระยะทาง 9,270 กิโลเมตร ในเวลา 16 วันที่ต้องอยู่กับความร้อนแรงของทะเลทรายก่อนจะถึงเส้นชัยที่เมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล ต่างออกอาการผิดหวังไปตามๆกัน

‘ร็อบบี้ กอร์ดอน’ นักขับรายหนึ่งจากสหรัฐฯ กล่าวถึงการยกเลิกในครั้งนี้ว่า "สำหรับผมแล้วมันไม่ค่อยจะมีเหตุผลสักเท่าไร เพราะถ้ามีอันตรายในมอริทาเนีย เรายังคงแข่งบางสเตจใน โมรอคโค และ โปรตุเกสได้"

อันที่จริง ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นก็พอจะมีเค้าลางว่าแรลลี่อายุ 30 ปีรายการนี้อาจจะต้องถูกยกเลิก เป็นครั้งแรกโดย วิคเตอร์ อันเดรียส รองประธานของบริษัทรักษาความปลอดภัยในนิวยอร์กที่รับผิดชอบการแข่งขันครั้งนี้ ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่สามารถรับประกันให้ความคุ้มครองนักขับทุกรายได้อย่างครอบคลุมนั้นเป็นเพราะ ดาการ์ มิใช่มหกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติ

ซึ่งวิคเตอร์ ได้กล่าวเปรียบเทียบว่า "วิธีดูแลการแข่งขันในระดับดาการ์และมหกรรมกีฬาที่แข่งระดับนานาชาตินั้นมีการปฏิบัติที่แตกต่างกัน สำหรับแรลลี่รายการนี้เป็นไปไม่ได้ว่า ที่ทางฝ่ายรักษาความปลอดภัยจะดูแลได้ครอบคลุมทั้งหมด"

ทางด้านผู้จัดการแข่งขันซึ่งได้รับการแจ้งเตือนมาจากรัฐบาลฝรั่งเศสหลังจากมีครอบครัวนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสถูกดักซุ่มยิงในเขตประเทศมอริทาเนีย ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่มีช่วงการแข่งขัน 8 จาก 15 สเตจ และดูเหมือนว่าการลอบทำร้ายดังกล่าวนั้นจงใจเตือนมายังการแข่งขันที่กำลังจะมีขึ้น เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าเพียงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายจงใจลอบทำร้ายบนเส้นทางดังกล่าว นัยว่าเพื่อบีบให้การแข่งขันต้องยุติ

‘พาทริซ แคลร์ส’ หนึ่งในแกนนำของผู้จัดการแข่งขัน ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "เมื่อคุณได้รับทราบมาว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเส้นทางของการแข่งขันนั้น เป็นการมุ่งหมายที่จะส่งสัญญาณมายัง ดาการ์ แรลลี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเตือนมาจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายระดับโลกอย่าง อัลกออิดะห์ ซึ่งคงไม่ต้องถามถึงเหตุผลอื่นอีกต่อไป สำหรับผมข้อมูลเท่านี้ก็นับว่าพอเพียง เมื่อรัฐบาลฝรั่งเศสเตือนมาว่ามีอันตรายจากการก่อการร้ายในขั้นสูงสุด มันทำให้พวกเราทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขันต้องรีบระงับการแข่งขันก่อนที่เหตุการณ์เลวร้ายจะเกิดขึ้น"

ทั้งนี้แม้ฝ่ายจัดการแข่งขันจะยืนยันว่า แรลลี่ ดาการ์ ในปี 2008 จะถูกงดไป แต่ปี 2009 จะมีการแข่งขันอย่างแน่นอน ซึ่ง พาทริซ แคร์ลส กล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้ว่า "เราต้องยอมให้กับผู้ก่อการร้าย เพราะเราไม่มีสิทธิ์ที่จะเสี่ยงทำการแข่งขันโดยที่เอาความปลอดภัยของนักแข่งมาเป็นเดิมพันได้"

เมื่อต้องยกเลิกเพราะสถานการณ์ผู้ก่อการร้าย ทำให้มีคำถามยังฝ่ายจัดการแข่งขันว่านี่คือจุดจบของแรลลี่ ชื่อดังที่มีอายุ 30 ปีอย่างนั้นหรือ ซึ่งทุกคนที่เกี่ยวข้องได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า แรลลี่ ดาการ์ คือสัญลักษณ์ของการแข่งขันอันเป็นตำนาน ซึ่งมิมีสิ่งใดจะมาทำลายได้ การยุติรายการในปี 2008 มิใช่ว่าชื่อของการแข่งขันรายการนี้จะจบลงไป แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ต้องกลับมาคิดกันว่าในระยะยาวการแข่งขันในปีหน้าจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด
ฝ่ายจัดการแข่งขันจำใจต้องยกเลิกทัวร์นาเม้นต์ในปีนี้
บรรดานักขับอารมณ์ค้างไปตามๆกัน


กำลังโหลดความคิดเห็น