xs
xsm
sm
md
lg

10 คำถามที่ (ยัง)ไร้คำตอบของ WTA 2008

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ก่อนหน้าที่ฤดูกาล 2008 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในศึกเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งจะเริ่มขึ้นในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้านี้ เชื่อว่าน่าจะมีคำถามผุดขึ้นมาในใจของคอเทนนิสหญิงมากมายไม่ว่าจะเป็น จัสติน เอแน็ง จะยังคงรักษาตำแหน่งมือ 1 ของโลก ไว้ได้อีกปีหรือไม่ หรือ ผลงานในปีนี้ของนางฟ้ามาเรีย ชาราโปว่า จะดีและเลวกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม คงยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้จนกว่าฤดูกาลนี้จะผ่านพ้นไป และก่อนที่เราจะไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กันนับจากนี้ นี่คือ 10 คำถามที่ (ยัง)ไร้คำตอบของวงการเทนนิสหญิงประจำปี 2008

1 “จัสติน เอแน็ง” จะยังครองมือ 1 ได้อีกครั้งหรือไม่
ผลงานในปีที่ผ่านมาของนักหวดเล็กพริกขี้หนูจากเบลเยี่ยมนั้นถือว่า แจ่มแจ๋วเอามากๆ หลังจากสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 10 รายการ พร้อมสถิติชนะ 63 ครั้ง แพ้เพียง 4 ครั้ง มาในปีนี้มีบทพิสูจน์รอเธออยู่อีกมากมายโดยเฉพาะการคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมมาให้ได้อีกอย่างน้อย 1 รายการ เพื่อที่จะได้มีสถิติเทียบเท่ากับคู่ปรับเก่า เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ที่เป็นเจ้าของแชมป์แกรนด์ สแลม 8 ครั้ง เพราะหากมองในเวลานี้ ไม่มีนักเทนนิสหญิงคนไหนที่จะเล่นได้แน่นอน เฉียบขาด และครบเครื่องได้เท่าเธออีกแล้ว ซึ่งหากเอแน็งทำได้บัลลังก์แชมป์โลกคงต้องตกอยู่ในมือเธอต่อไปอีกปีอย่างแน่นอน

2 “มาเรีย ชาราโปว่า” จะคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมหนที่ 3 และกลับมาครองมือ 1 ได้หรือไม่
อาจเรียกได้ว่า เป็นฤดูกาล(2007)ที่น่าผิดหวังสำหรับนางฟ้ามาเรีย หลังจากทำผลงานได้ไม่ดีนัก เนื่องจากประสบปัญหาบาดเจ็บ ส่งผลให้เธอไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้ตามคาด อย่างไรก็ตาม แม้ผลงานในปีนี้จะยังอึมครึม แต่เกจิทั้งหลายต่างฟันธงว่า ชาราโปว่า จะเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกที่ทำรายได้จากนอกสนามได้สูงถึง 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

3 “วีนัส วิลเลี่ยมส์” จะคัมแบ็กสำเร็จหรือไม่
ขณะที่วิลเลี่ยมส์ผู้พี่เคยประกาศเอาไว้ว่าจะกลับมาโชว์ฟอร์มร้อนแรงอีกครั้งในช่วง 2-3 ก่อนอายุย่างเข้าเลข 3 ทว่าหลายคนยังสงสัยว่าด้วยสภาพร่างกายที่ไม่ฟิตเหมือนเดิม แชมป์วิมเบิลดัน 4 สมัยจะทำได้อย่างที่ปากว่าหรือไม่

4 “เซเรน่า วิลเลี่ยมส์” จะสู้กับปัญหาบาดเจ็บและกลับมาทวงแชมป์ได้หรือไม่
ฤดูกาลที่ผ่านมาเกือบเป็นการกลับสู่สนามที่สวยหรูของเซเรน่า หากไม่นับช่วง 9 เดือนหลังที่เธอฟอร์มร่วง เนื่องจากอาการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม คงเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยว่า หลังจากนี้ไปผลงานของเธอจะออกหัวหรือก้อย และหากไม่เป็นไปตามคาด อดีตมือ 1 โลกจะตัดสินอนาคตของตัวเองเช่นไร

5 “ลินด์เซย์ ดาเวนพอร์ต” และ “โมนิก้า เซเลส” จะเป็นตัวแปรสำคัญใช่หรือไม่
เป็นเรื่องน่าติดตามไม่น้อยว่า หวดแม่ลูกอ่อนที่สร้างความคึกคักให้กับวงการเทนนิสหญิงเมื่อปีที่แล้วจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการอีกครั้งหรือไม่ในปีนี้ โดยเฉพาะเมื่อดาเวนพอร์ตมีโอกาสสร้างสีสันได้ตั้งแต่ต้นฤดูกาล ขณะที่เซเลส ในวัย 34 ปี ซึ่งหยุดเล่นมาเกือบ 5 ปี ตัดสินใจหวนคืนสู่สนามอีกครั้ง และการรีเทิร์นวงการในครั้งนี้อาจสร้างความคึกคักได้ไม่มากก็น้อย

6 “อนา อิวาโนวิช” จะก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในปีนี้หรือไม่
สาวน้อยวัย 20 ปี จากเซอร์เบีย จบฤดูกาล 2007 ด้วยการตามหลังรุ่นพี่ อย่าง เยเลน่า แยนโควิช เพียง 1 อันดับ (มือ 3 และ 4 ของโลก) เธอมีอาวุธเด็ด คือ ลูกยิงโฟร์แฮนด์ที่เฉียบขาด ซึ่งถ้าหากสามารถเพิ่มความแน่นอนและพัฒนาการลูกเสิร์ฟรวมทั้งฟุตเวิร์ก เชื่อว่า แชมป์แกรนด์ สแลมแรกของอิวาโนวิช น่าจะเกิดขึ้นภายในฤดูกาล 2008 นี้อย่างแน่นอน

7 “อเมลี มัวเรสโม่” จะยังยืนหยัดเพื่อวงการเทนนิสฝรั่งเศสต่อไปได้หรือไม่
เป็นความหวังของคนฝรั่งเศสในเรื่องเทนนิส ทว่าในฤดูกาลที่ผ่านมา เรียกได้ว่า เกือบดับสนิทเนื่องจากปัญหาบาดเจ็บ ขณะที่สายเลือดใหม่ อย่าง “มาริยง บาร์โตลี่” และ “ตาเตียน่า โกโลแวง” ก็ยังทำผลงานได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบความสำเร็จที่ผ่านๆ มาของแรกเก็ตสาวหล่อผู้นี้

8 หวดหมีขาวจะเขย่าวงการได้หรือไม่
แม้จะมีนักหวดสาวจากแดนหมีขาวรั้งอยู่ใน 30 อันดับแรกของโลกมากกว่าชาติอื่น ทว่าหากไม่นับ “มาเรีย ชาราโปว่า” จะมีใครที่สามารถเรียกความสนใจและกลายเป็นข่าวพาดหัวในปี 2008 นี้ได้บ้าง คำตอบอาจจะยังไม่รู้ แต่มีผู้ที่เข้าข่าย ได้แก่ “สเวตลาน่า คุซเนตโซว่า”(มือ 2 ของโลก) “แอนนา ชัดเวตั๊ดเซ่” (มือ 6 ของโลก) และ “อีเลน่า ดีเมนเทียว่า” (มือ 11 ของโลก)

9 ดาวรุ่งจากยุโรปจะครองความยิ่งใหญ่
ดูเหมือนว่าดาวรุ่งจากฝั่งอเมริกากับออสเตรเลียจะห่างหายจากวงการในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และเมื่อมองดูตารางในอันดับท็อป 10 ของโลกในเวลานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นนักเทนนิสเลือดใหม่จากฝั่งยุโรปทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น อักเนส ซาเวย์ (ฮังการี) วิคตอเรีย ซาเรนก้า (เบลารุส) และอักเนียซก้า รัดวานสก้า (โปแลนด์) ซึ่งคงถึงเวลาแล้วที่ชาติมหาอำนาจในวงการเทนนิสจะพิจารณาระบบพัฒนานักกีฬาเยาวชนของตนเองเสียใหม่

10 จีนจะสามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้หรือไม่
จีนทุ่มงบประมาณไปหลายล้านเหรียญฯ ในการพัฒนาศักยภาพนักเทนนิสหญิง เพื่อจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การหยิบเหรียญโอลิมปิก 2008 มาครองให้ได้ในฐานะเจ้าภาพ อย่างไรก็ตาม โอกาสคว้าเหรียญในประเภทคู่ดูจะมีภาษีมากกว่าประเภทเดี่ยว หลังจากที่นักกีฬาตัวความหวังในประเภทเดี่ยว อย่าง หน่า หลี ยังต้องต่อสู้กับปัญหาบาดเจ็บอยู่


กำลังโหลดความคิดเห็น