คอนเฟิร์ม! หลักฐานใยแมงมุม 140 ล้านปี สร้างไว้แต่ยุคไดโนเสาร์เก่าแก่สุดๆ

ภาพเส้นใยแมงมุมเก่าแก่ที่สุดที่เคยพบในอำพัน (ภาพเอพี/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด)
ยืนยันหลักฐานใยแมงมุมในอำพันยุคไดโนเสาร์ ที่นักล่าฟอสซิลค้นพบในชายหาดของอังกฤษ เป็นใยแมงมุมอายุ 140 ล้านปี ถือเป็นใยแมงมุมเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบ

ใยแมงมุมในอำพันซึ่งถูกค้นพบที่ชายหาดอีสต์ซัสเซกส์ (East Sussex) ในประเทศอังกฤษ โดยนักล่าฟอสซิลนามว่า เจมี ฮิสคอคส์ (Jamie Hiscocks) และน้องชายของเขา โจนาธาน ฮีสคอคส์ (Jonathan Hiscocks) ได้รับการยืนยันว่ามีอายุย้อนกลับไป 140 ล้านปี ซึ่งเป็นยุคครีเตเซียส (Cretaceous) ตามรายงานของบีบีซีนิวส์

ด้าน ศ.มาร์ติน บราซิเออร์ (Martin Brasier) นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University) สหราชอาณาจักร กล่าวว่าใยแมงมุมดังกล่าวเป็นในแมงที่อยู่ในยุคแรกสุดที่ค้นพบ ซึ่งอยู่ในรูปของฟอสซิล และเขาได้รายงานการค้นพบนี้ในวารสารจีโฮโลจิคัล โซไซตี (Geological Society)

“อำพันนี้หายากมากๆ มาจากยุคต้นๆ ของครีเตเซียส ซึ่งทำให้อำพันนี้เป็นหนึ่งในอำพันเก่าแก่ที่สุด และใยแมงมุมเหล่านี้ก็มีความโดดเด่นและมีหยดน้ำเหนียวๆ ไปตามเส้นใยแมงมุมเพื่อใช้ในการดักจับเหยื่อ และเราก็มีหยดน้ำเหนียวถูกเก็บไว้ในอำพันจริงๆ ทำให้ใยแมงมุมนี้กลายเป็นใยแมงมุมในยุคแรกสุดเท่าที่เรามีความรู้อยู่ตอนนี้ ซึ่งถูกเก็บไว้ในฟอสซิล” ศ.บราซิเออร์ให้ความเห็น

การศึกษาของนักบพพชีวินวิทยาชาวอังกฤษผู้นี้ยังได้เผยให้เห็นว่าแมงมุมชักใยอย่างมีความสัมพันธ์กับแมงมุมชักใย (orb-web spider) หรือแมงมุมสวนในปัจจุบัน โดยนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายเชื่อว่าใยแมงมุมนี้ติดอยู่ในยางต้นสน หลังเกิดไฟป่าแล้วกลายเป็นฟอสซิลอยู่ในยางสน