ปลาในแอนตาร์กติกาจำศีลหนีหนาว

เอเยนซี - นักวิจัยอังกฤษสำรวจพบปลาคอดในแอนตาร์กติกาจำศีลได้ในฤดูหนาวที่ยาวนานคล้ายกับเม่น อาศัยการตุนอาหารในช่วงฤดูร้อนที่แสนสั้นเพื่อรับพลังงานอย่างเพียงพอที่จะผ่านพ้นฤดูหนาวอันยากลำบากได้

นักวิจัยอังกฤษในคณะสำรวจบริติชแอนตาร์กติกา (British Antarctic Survey) เผยปลาคอดที่อาศัยอยู่ในแอนตาร์กติกพันธุ์ "นอโทธิเนีย คอริอิเซพส์" (Notothenia coriiceps) ซึ่งกำลังเข้าสู่ภาวะหยุดการเติบโต คล้ายๆ กับการจำศีลของเม่นซึ่งเป็นสัตว์ที่อาศัยบนแผ่นดิน

ทั้งนี้นักวิจัยทราบอยู่แล้วว่าปลาในแอนตาร์กติกามีกระบวนการทางเคมีที่สามารถต้านการแข็งตัวในเลือด ทั้งยังสามารถช่วยให้ปลาในเขตหนาวนี้ฝังตัวเองในน้ำแข็งได้ซึ่งเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายอย่างสุดขั้ว

"ดูเหมือนว่าปลาเหล่านี้จะอาศัยประโยชน์จากฤดูร้อนอันสั้นของแอนตาร์กติกาเพื่อรับพลังงานอย่างเพียงพอ จากการกินซึ่งช่วยให้ตัวเองผ่านพ้นฤดูหนาวอันยากลำบากไปได้ สันนิษฐานว่าภาวะที่คล้ายการจำศีลของปลาเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นกลไกเพื่อลดความต้องการใช้พลังงานให้น้อยที่สุด" ไครอน ฟราเซอร์ (Keiron Fraser) นักวิทยาศาสตร์ในคณะสำรวจกล่าว

ฟราเซอร์และคณะจะได้เผยแพร่การค้นพบนี้ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ออนไลน์ "พลอสวัน" (PLoS ONE) ซึ่งเป็นวารสารทางวิทยาศาสตร์แบบเปิดอยู๋ในช่วงทดลองของพลับลิก ไลบราลี ออฟ ไซน์ (Public Library of Science)