xs
xsm
sm
md
lg

มจธ.มุ่งผลิตผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี VR

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มุ่งผลิตบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี VR เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวและการแพทย์ไทย

รศ.ดร.ไพบูลย์ เกียรติโกมล หัวหน้าโครงการร่วมบริหารหลักสูตร ศล.บ. สาขาวิชามีเดียอาตส์ และหลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมความพร้อมในอุปกรณ์และคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) เพื่อเร่งพัฒนาบุคลากรและเยาวชนที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี VR เนื่องจากเทคโนโลยี VR กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในโลกธุรกิจทุกวันนี้ นอกจากนี้ทางโครงการฯยังได้มุ่งหวังว่าเทคโนโลยี VR จะเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว และการแพทย์ไทย เพราะคุณสมบัติการแสดงภาพแบบ 360 องศา ที่ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในสภาวะนั้นจริงของเทคโนโลยี ซึ่ง VR จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวคนพิการที่ไม่สามารถเดินทางเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวกนั้น นับว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะยกระดับการท่องเที่ยวไทยไปอีกขั้น

ส่วนทางด้านการแพทย์นั้น เทคโนโลยี VR สามารถนำมาช่วยรักษาโรคความกลัวทั้งหลายได้ อาทิ โรคกลัวความสูง โรคกลัวที่แคบ กลัวที่มืด และกลัวสัตว์ต่างๆ เป็นต้น โดยการนำเทคโนโลยี VR มาสร้างสภาวะที่เหมือนจริงให้กับผู้ป่วยได้ทดลองให้อยู่กับสิ่งที่กลัวจนเกิดความเคยชิน และเกิดความกลัวน้อยลงเป็นต้น

นอกจากนี้ เทคโนโลยี VR ยังได้มีบทบาทมากในการพัฒนาธุรกิจเกมทุกวันนี้ โครงการร่วมบริหารหลักสูตร ศล.บ. สาขาวิชามีเดียอาตส์ และหลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย ไม่ได้เปิดสอนเฉพาะนักเรียน นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังได้เปิดการอบรมให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจในเทคโนโลยี VR อีกด้วย ส่วนตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ของบุคลากรที่ทางภาควิชาได้ผลิตนั้นได้รับการสนใจเป็นอย่างยิ่งจากบุคคลทั่วไป ในงาน Creative Media Exhibition ครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 - 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ซึ่งเป็นงานแสดงผลงานนักศึกษาของภาควิชา ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างสูงจากบุคคลทั่วไปเช่น โปรแกรมจำลองสิ่งมหัศจรรย์ของโลกผ่านเทคโนโลยีความจริงเสมือน และเกมสยองขวัญสุดล้ำสำหรับคนรักหนังสยองขวัญ
รศ.ดร.ไพบูลย์ เกียรติโกมล
จุดเด่นของโปรแกรมจำลองสิ่งมหัศจรรย์ของโลกผ่านเทคโนโลยีความจริงเสมือนนั้น คือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) เเละการสร้างโมเดลจำลอง ทำให้ผู้ใช้งานได้ท่องเที่ยวไปในสถานที่สำคัญต่างๆของโลกได้แบบ 360 องศา โดยสถานที่ที่ถูกนำมาพัฒนาทดลองในเบื้องต้น ได้แก่ หอไอเฟล พีระมิด นครเปตา และสโตนเฮนจ์ นอกจากผู้ใช้งานจะได้สัมผัสบรรยากาศจริงของสถานที่เหล่านี้ผ่านทางภาพในโมเดลและเพลงประกอบแล้ว ผู้ชมยังจะได้ความรู้จากข้อมูลของสถานที่ที่ปรากฏขึ้นระหว่างการรับชมผ่านทางแว่น VR อีกด้วย

ส่วนเกมสยองขวัญบนระบบความเป็นจริงเสมือนเต็มรูปแบบ เป็นอีกหนึ่งผลงานโดยนักศึกษาปี่ที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดียฯ ซึ่งผู้เล่นสามารถเล่นได้ทั้งในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ปกติและเล่นผ่านทางเเว่นตา VR (Virtual Reality) โดยนอกจากซีนสยองขวัญและการไขปริศนาต่างๆ ภายในเกมแล้ว ตัวโปรเจกต์เกมนี้ยังมีความโดดเด่นที่ฉากภายในเกมที่จำลองบรรยากาศความหลอนของโรงเรียนไทย

ทั้งนี้ ท่านใดสนใจต้องการทดลองอุปกรณ์เทคโนโลยี VR สามารถติดต่อไปที่ facebook page : pr.mediakmutt


กำลังโหลดความคิดเห็น