เนื่องในโอกาสที่หนังมอนสเตอร์ฮันเตอร์เข้าฉาย ทางทีมงานผู้จัดการเกมก็จะขอย้อนประวัติความเป็นมาของเวอร์ชันวีดีโอเกมให้ชมกันแบบย่อๆ ว่าเหตุใดจึงโด่งดังขึ้นมาได้ขนาดนี้
ในตอนแรกสุด ตัวเกมก็วางจำหน่ายบนคอนโซล PS2 เมื่อปี 2004 สร้างโดยบริษัทแคปคอม แม้จะไม่ดังระเบิดออกสื่อทันที แต่ก็ได้กระแสบอกต่อระหว่างคนเล่นกันเองจนมียอดขายไปไกลหลายแสนฉายแววดีตั้งแต่เริ่ม
เนื้อหาหลักๆ ของเกมคือผู้เล่นจะรับบทเป็นนักล่าในโลกแฟนตาซีทำภารกิจสังหารมอนสเตอร์ขนาดยักษ์ หากเปรียบกับเกมแอคชันทั่วไปก็เหมือนข้ามขั้นตอนตะลุยด่านกับลูกน้องตัวกระจอก แล้วเน้นที่บอสหัวหน้าอย่างเดียวสู้กันนานเป็นสิบนาที
จากจุดเริ่มเล็กๆ ตัวเกมก็ได้ทำภาคต่อพัฒนาขึ้นทีละนิดและจนในที่สุดยอดขายก็สูงขึ้นถึงหลักล้าน ปัจจุบันกลายเป็นแฟรนไชส์สำคัญของบริษัท เคียงบ่าเคียงไหล่เกมฮิตที่คนรู้จักกันดีอย่างสตรีทไฟเตอร์และเรสิเดนท์อีวิล
หากจะมองหาเคล็ดลับความสำเร็จของเกมมอนสเตอร์ฮันเตอร์ สิ่งหนึ่งที่แฟนๆ ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ "ระบบการเล่น" มีการคิดแหวกแนวตั้งแต่ภาคแรกสุดและยังรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ส่วนหนึ่งจนถึงปัจจุบัน
ไม่ใช่แค่แอคชัน เต่เป็นฮันติ้งแอคชัน
สำหรับมือใหม่ ความรู้สึกตอนเล่นครั้งแรกมักจะไม่ใช่ "เกมมันส์ระดับเทพ" แต่ในทางตรงข้ามมันคือ "เกมห่วยเคลื่อนไหวเงอะงะ" มีจำนวนไม่น้อยที่ยอมแพ้เขวี้ยงจอยไปตั้งแต่ไม่กี่ชั่วโมง และนั่นยังแค่การควบคุมไม่ทันไปถึงระบบปลีกย่อยด้วยซ้ำ
แม้ศัตรูคือมังกรและสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ แต่ผู้เล่นก็ไม่มีพลังอภินิหารอะไรเยอะเป็นพิเศษ ต้องสู้อย่างติดดินสะบัดอาวุธหนักเชื่องช้า ฟันไปสักพักก็ต้องนั่งลับคมดาบ โดนตบแค่ไม่กี่ทีก็ร่วง เสบียงอุปกรณ์ก็มีจำกัดต้องเตรียมพกไปเอง
ระบบลักษณะนี้คือสิ่งที่ทำให้มอนสเตอร์ฮันเตอร์ต่างจากเกมอื่น นั่นคือการคิดอ่านวางแผนล่วงหน้า เมื่อรู้ว่าช้าก็ต้องจัดตำแหน่งตนเองออกท่าโดยเผื่อเวลาหลบหลีกไว้ด้วย หัดสังเกตว่ามังกรเองก็มีรูปแบบพฤติกรรมช่องโหว่เหมือนกัน แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
คนไม่เคยเล่นอาจดูคลิปเห็นแค่นักล่าวิ่งใส่มังกรอย่างเร้าใจ แต่มุมมองของคนเล่นชำนาญมันคือ "มังกรกระทืบเท้าแปลว่าเตรียมพ่นไฟ ต้องเข้าจากมุมปลอดภัยฝั่งขวา 45 องศา ระยะห่างเมตรครึ่งใช้ปลายดาบได้ดาเมจสูงสุด ฟันสองทีแล้วกลิ้งหลบก่อนโดนหางฟาด" ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในหัวก่อนจะลงมือจริง
การจะเล่นเกมนี้ให้สนุกจำเป็นต้องใช้เวลาเรียนรู้จับจังหวะนาน แต่ความรู้สึกเมื่อเชี่ยวชาญแล้วสามารถโค่นมังกรได้เองครั้งแรกคือโมเมนต์ยิ่งใหญ่เหมือนพิชิตอุปสรรคไปถึงยอดเขา ทำให้หลายคนเสพติดกลายเป็นแฟนตัวยงของซีรีส์นี้
โลกที่มีมากกว่าแค่การล่าครั้งเดียว
ภายในเกมมอนสเตอร์ฮันเตอร์จะมีดินแดนหลากหลายให้ผจญภัยทั้งป่าดงดิบ ภูเขาหิมะ ทะเลทราย หนองน้ำ เกาะร้าง ไปจนถึงภูเขาไฟ แต่ละแห่งจะมีธรรมชาติระบบนิเวศของตนเอง ส่งผลต่อสัตว์ที่อาศัยอยู่รวมถึงเหล่ามังกรด้วย
นอกจากการต่อสู้ ผู้เล่นจะสามารถเก็บสะสมพืช จับแมลง ตกปลา ขุดหินแร่ที่อยู่ตามฉากเอามาใช้สร้างเป็นเสบียงอาวุธอุปกรณ์ได้ และวัตถุดิบสำคัญที่สุดคือซากชิ้นส่วนของมอนสเตอร์ที่เอาชนะมา
ความสนุกอย่างหนึ่งของเกมคือช่วงวางแผนเตรียมพร้อมศึกษาเป้าหมาย หากมังกรพ่นไฟก็ควรเตรียมเกราะทนไฟ หากมังกรอยู่ในน้ำก็อาจสร้างอาวุธที่มีไฟฟ้า รวมไปถึงตัวช่วยอย่างยาถอนพิษ กับดัก ยานอนหลับ แล้วแต่ว่าอะไรจะแก้ทางได้ผล
การจะล่ามังกรระดับยากสักตัวหนึ่ง ผู้เล่นอาจต้องวนไปล่าตัวอื่นนานหลายรอบเพื่อเตรียมของสร้างความได้เปรียบอย่างที่สุด จนเมื่อสำเร็จก็อาจล่าซ้ำๆ อีกเพื่อสะสมอาวุธชุดเกราะเป็นรางวัลความสำเร็จ คือสาเหตุที่คนใช้เวลากับเกมนี้ได้นานนับร้อยนับพันชั่วโมง
เส้นทางสู่ความนิยม
ในยุคแรกๆ เกมมอนสเตอร์ฮันเตอร์จะมีระบบออนไลน์ช่วยกันล่าโดยต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนด้วย หากเล่นออฟไลน์อยู่คนเดียวก็จะโดนจำกัดเนื้อหาได้เล่นไม่ครบทั้งหมด ความนิยมจึงอยู่แค่ระดับหนึ่งไม่ถึงวงกว้าง
หลังจากนั้น ตัวเกมก็ขยายฐานไปลงเครื่องพกพาใช้ระบบไร้สายให้คนเล่นด้วยกันแบบล้อมวง กลายเป็นองค์ประกอบทางสังคมชวนเพื่อนซื้อต่อๆ กันจนประสบความสำเร็จใหญ่ในญี่ปุ่น และยุคต่อมาก็ปรับปรุงให้เล่นออนไลน์สะดวกขึ้นไม่ต้องจ่ายรายเดือนอีก
อย่างไรก็ตาม มุมมองในอดีตของค่ายแคปคอมก็คิดว่าตลาดหลักคือญี่ปุ่นจึงมุ่งเน้นไปทางเครื่องพกพา แม้จะมีการแปลงเป็นภาษาอังกฤษทำยอดขายได้ดี แต่คอเกมแนวฮาร์ดคอร์ฝั่งตะวันตกก็นิยมเครื่องคอนโซลมากกว่าและบางส่วนยังมองว่าระบบการเล่นยุ่งยากเกินไป
จุดเปลี่ยนสู่โลกใหม่
ในปี 2018 ค่ายแคปคอมก็ตัดสินใจก้าวกระโดดครั้งใหญ่ด้วยภาค "มอนสเตอร์ฮันเตอร์เวิลด์" (Monster Hunter: World) ลงคอนโซล PS4 Xbox One และ PC เน้นเจาะตลาดตะวันตก เสริมการเล่นออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีล่าสุดไม่ติดข้อจำกัดอะไรอีก
นอกจากกราฟิกแล้ว ระบบพื้นฐานของเกมก็ถูกเปลี่ยนแปลงให้เข้าถึงผู้เล่นวงกว้าง อย่างเช่นทำแผนที่กว้างใหญ่เชื่อมต่อกันหมด ลดขั้นตอนวุ่นวายเพิ่มลูกเล่นแอคชันและการต่อสู้ที่คล่องแคล่วขึ้น อีกทั้งยังได้แรงเสริมจากกระแสนิยมเกมยากท้าทายในสมัยใหม่ด้วย
ท้ายที่สุด การเดิมพันก็ประสบผลสำเร็จโดยภาคนี้มียอดขายรวมกันล่าสุดอยู่ที่ 16.4 ล้านชุด ตามด้วยภาคขยายเพิ่มเนื้อหา "ไอซ์บอร์น" (Iceborne) ขายได้อีก 6.6 ล้านชุด แซงหน้าภาคอื่นในอดีตทั้งหมด แม้กระทั่งชาวญี่ปุ่นเองก็ให้การตอบรับอย่างดีไม่เสียฐานลูกค้าเดิม
สำหรับภาคต่อไปของซีรีส์คือ "มอนสเตอร์ฮันเตอร์ไรส์" (Monster Hunter Rise) ลงเครื่องนินเทนโดสวิตช์ซึ่งก็ควบทั้งคอนโซลและเครื่องพกพาในตัว กับอีกภาคแยก "มอนสเตอร์ฮันเตอร์สตอรีส์" (Monster Hunter Stories) เป็นแนว RPG เจาะกลุ่มเด็ก
การแปลงโฉมเป็นภาพยนตร์
แม้จะเป็นเกมฮิตถล่มทลาย แต่ความรู้สึกของคอเกมที่ได้ยินข่าวการสร้างหนังฮอลลีวูดกลับไม่ค่อยปลื้มมากนัก โดยเฉพาะผู้สร้างคือ พอล ดับเบิลยู.เอส. แอนเดอสัน ที่เคยดัดแปลงเรสิเดนท์อีวิลเป็นหนังผีชีวะแทบไม่เหลือความเป็นต้นฉบับ
หากจะถามถึงเนื้อเรื่องของมอนสเตอร์ฮันเตอร์ภาคต่างๆ ผู้เล่นส่วนหนึ่งอาจจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะกดข้ามตัวหนังสือฉากพูดคุยตลอด ถึงจะตั้งใจดูก็ไม่มีอะไรลึกซึ้งสะเทือนอารมณ์ ยิ่งเล่นวนซ้ำเป็นร้อยชั่วโมงก็แทบจะลืมหมด
ภายในเกมจะมีประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับมอนสเตอร์ว่าเป็นมาอย่างไร เป็นภัยต่อชาวบ้านไปถล่มที่ไหนมาบ้าง ต้องเตรียมการกันอย่างไร หรือบางทีก็แค่ชาวบ้านพ่อค้าอยากได้ชิ้นส่วนมอนสเตอร์จึงจ้างไปล่า เน้นเสริมสร้างเบื้องหลังให้โลกแฟนตาซีดูมีน้ำหนักสมจริงน่าเชื่อถือมากกว่า
การแปลงไปเป็นหนังฮอลลีวูด ผู้สร้างจึงเลือกแนวทางแปลกให้ตัวเอกเป็น "ทหารจากยุคปัจจุบัน" ข้ามมิติไปโลกมอนสเตอร์ โดยอธิบายว่าเหมือนกับการสร้างตัวละครใหม่ยังไม่รู้อะไรสามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วไปได้มากขึ้น รับบทโดย"มิลลา โยโววิช" คนเดิมจากเรสิเดนท์อีวิล ส่วน "จา พนม" รับบทเป็นนักล่าผู้เชี่ยวชาญอยู่ในโลกของเกมเอง
จากผลงานที่ผ่านมาของผู้กำกับ หนังมอนสเตอร์ฮันเตอร์ก็อาจเป็นแนวดูเพื่อความบันเทิงสะใจไม่ต้องหวังให้นักวิจารณ์ยกย่อง ขณะที่คอเกมบางส่วนคงแอบภาวนากันว่านางเอกจะไม่กลายเป็นยอดมนุษย์พาซีรีส์นี้หลุดโลกซ้ำรอยผีชีวะอีก
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*