ในวาระฉลองครบรอบ 40 ปีซีรีส์เกมอมตะพัซเซิล คุณ "โทรุ อิวาตานิ" จึงถือโอกาสนี้บอกเล่าแรงบันดาลใจในการดีไซน์ออกแบบอุปสรรคที่คอยขัดขวางตัวกินจุดมาตลอดหลายทศวรรษ
"แพคแมน" (Pac-Man) ซีรีส์เกมอาร์เขตสุดฮิตตลอดกาลที่มีประวัติเนิ่นนานมาตั้งแต่ยุคปี 80 ปัจจุบันได้มีอายุครบ 40 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจเคยทราบประวัติคร่าวๆเกี่ยวกับเรื่องระบบเกมเพลย์ รวมถึงจุดกำเนิดของเจ้ากลมเหลืองตัวกินจุดกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเหล่าบรรดา "ภูตผีคู่อริ" (Ghosts) ว่าจริงๆแล้วพวกมันมีต้นตอถือกำเนิดเกิดมาได้อย่างไร?
ตามถ้อยคำบทสัมภาษณ์ล่าสุดของบิดาผู้สร้าง "โทรุ อิวาตานิ" (Toru Iwatani) ที่ออกมาพูดคุยเปิดอกถึงหลายๆเรื่องราวเกี่ยวกับซีรีส์เกมลูกรักที่ถูกเก็บงำเป็นความลับมาตลอดหลายปี ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจ นั่นคือการที่ตัวเขาได้หยิบนำแรงบันดาลใจจากการอ่านมังงะและดูการ์ตูนผ่านโทรทัศน์ มาใช้สร้างสรรค์ตัวละครผีน้อยภายในเกม
"ผมนึกไอเดีย ผีเหล่านี้ ขึ้นมา หลังได้แรงบันดาลใจจากพวกผีที่ปรากฏอยู่ตามหนังสือการ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเรื่อง 'ผีน้อยคิวทาโร่' (Little Ghost Q-Taro) และจากการรับชมรายการทีวีการ์ตูน 'แคสเปอร์ ผีน้อยน่ารัก' (Casper the Friendly Ghost) ซึ่งผีในความคิดของผมนั้น มันคือผีที่เป็นผีมาตั้งแต่เริ่มแรกและอาศัยใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คน เหมือนอย่างตัว คิวทาโร่ เอง ที่ไม่ใช่วิญญาณของคนที่ตาย แต่เป็นเหมือนกับ 'อสูรโยไค' ตามตำนานพื้นบ้านของชาวญี่ปุ่น หรือก็คือสิ่งมีชีวิตไร้ตัวตนที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติมาตั้งแต่สมัยปฐมกาล" โทรุ กล่าว
และนั่นเองคือที่มาของดีไซน์เหล่าภูตผีในเกม "แพคแมน" ที่ไล่กวดเรามาตั้งแต่เด็กยันโต ซึ่งวิธีการวิ่งไล่จับระหว่างผีและตัวกินจุดนั้น มันได้ส่งอิทธิพลเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลากหลายเกมดังในระยะเวลาต่อมา แม้กระทั่งปัจจุบันเอง ขนาดนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศยังขอหยิบยืมไอเดียดังกล่าวมาใช้ในการปรับแต่งยีน เพื่อต่อสู้รับมือกับไวรัส โคโรนา ที่กำลังระบาดอยู่ ณ ขณะนี้อีกด้วย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamerant
ign
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*