แม้เทคโนโลยีใหม่ๆตามธรรมเนียมปกติแล้วจะถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่เล็กลงเรื่อยๆ แต่สำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นต่อไปของบริษัท โซนี่ มันกลับมีความจำเป็นบางอย่างที่ต้องสวนทาง
นับเป็นประเด็นที่หลายคนสงสัยติดใจ กับเรื่องขนาดความใหญ่โตของเจ้าเครื่อง PlayStation 5 คอนโซลรุ่นใหม่ที่ทางบริษัท โซนี่ เพิ่งเปิดเผยโฉมรูปลักษณ์ให้เห็นกันไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งมองผิวเผินค่อนข้างเป็นอะไรที่ดูหรูหราล้ำสมัยไฮเทคสมกับเป็นเครื่องเล่นเกมแห่งอนาคต แต่ทว่าเปลือกนอกรูปทรงโค้งเพรียวที่ชวนหลอกตา มันก็ไม่อาจกลบเกลื่อนความจริงที่ว่า นี่เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มีขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์
ซึ่งเรื่องนี้มันก็มีเหตุผลรองรับอยู่ ตามบทความให้สัมภาษณ์ของคุณ "แมตต์ แมคลอริน" (Matt MacLaurin) รองประธานฝ่าย UX Design แห่งแผนกเพลย์สเตชัน ที่ได้ออกมาตอบคำถามคลายปมข้อสงสัย พร้อมให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ PlayStation 5 ว่าสาเหตุที่ต้องดีไซน์ออกแบบมันให้มีขนาดใหญ่โต ก็เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการระบายความร้อน นั่นเอง
"ความร้อนไง เครื่องเกมเจนนี้มันคือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก หน่วยประมวลผล 7 นาโนเมตรของมันสร้างความร้อนระดับสูงเพื่อแลกกับขุมพลังที่น่าทึ่ง เทคโนโลยีนี้ยังคงเป็นอะไรที่สดใหม่และก่อความร้อนได้ในปริมาณสูง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่ว่างเพื่อกระจายมันออกไป" แมคลอริน กล่าว
เครื่องคอนโซล PlayStation 5 มีกำหนดแผนการออกวางตลาดในช่วงปลายปี 2020 ทั้งรุ่น Standard อ่านแผ่นปกติ และรุ่น Digital Edition ที่เน้นดาวน์โหลดอย่างเดียว ซึ่งจากขนาดความหนาของมันและตามประเพณีของบริษัท โซนี่ ไม่แน่ว่าบางทีในอนาคต เราอาจได้เห็น PS5 รุ่นสลิมบางเบาออกวางขายตามมาภายหลัง ก็เป็นได้
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
screenrant
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*