แนว แอ็คชั่นอาร์พีจี
ระบบ PS4
เรตเกม PEGI: 18 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
ภาคใหม่เกมแอ็คชั่นซามูไรที่อัปเกรดยกระดับทุกสิ่งไปจากคราวก่อน พร้อมรับประกันความซาดิสม์โหดหินที่ทำให้คุณถึงกับร้องขอชีวิต
แม้เหตุผลที่เราต้องมาจับดาบต่อสู้กับเหล่าภูตผีปีศาจในบรรยากาศญี่ปุ่นยุคโบราณนั้น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่หลายคนใส่ใจอะไรนัก แต่เพื่อไขข้อสงสัยและตอบสนองเสียงเรียกร้องของแฟนๆ จึงบังเกิดเป็น Nioh 2 ผลงานเกมภาคปฐมบทสานต่อเจตจำนงค์ ที่ย้อนรอยพาคุณสู่จุดกำเนิดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
เหตุการณ์ในภาคนี้ จะบอกเล่าย้อนไปไกลหลายศตวรรษเกี่ยวกับตำนานของ อสูรปีศาจ ว่าแท้ที่จริงแล้วพวกเขาเคยอาศัยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมนุษย์ แต่ด้วยแรงรังเกียจเดียดฉันท์ และความหวาดหวั่นในพลังอันเหนือธรรมชาติ จึงทำให้พวกเขาถูกปฏิบัติดั่งตัวประหลาด นานวันเข้าความเกลียดชังก็แปรเปลี่ยนเป็นความบ้าคลั่ง ออกอาละวาดฆ่าฟันเหล่ามนุษย์ขี้อิจฉา ลำบากนักรบผู้กล้าต้องยื่นมือเข้ามาปราบยุติความขัดแย้ง จนเวลาล่วงเลยผ่านมาถึงปัจจุบัน ตัวเราในฐานะทายาทผู้สืบทอดสายเลือดนักรบลูกผสมครึ่งคนครึ่งปีศาจ จึงต้องแบกรับหน้าที่อันหนักอึ้งนี้ต่อจากบรรพชน
โดยตัวเกมจะเปิดโอกาสให้เราสร้างตัวละครนักรบเลือดผสมของตนได้อย่างอิสระและละเอียดลึกซึ้ง เริ่มตั้งแต่เพศตัวละคร สีผิว รอยสัก เสื้อผ้า หน้าผม ทรวดทรงองค์เอว ลามไปจนถึงรูปลักษณ์ยามที่เราแปลงร่างกลายสภาพเป็นอสูร หรือที่เรียกว่า Yokai Shift อันเป็นระบบสดใหม่ที่เข้ามาทดแทนระบบอัญเชิญดวงวิญญาณเทพพิทักษ์สิงประทับลงดาบแบบเก่าในภาคก่อน (แต่เวลาใช้งานจริงจะเหมือนกันเปี๊ยบไม่แตกต่าง)
ในส่วนของระบบเกมเพลย์นั้น อะไรทุกอย่างยังคงเดิมมิแปรเปลี่ยน โดยเฉพาะการตั้งท่าถืออาวุธที่ไล่ระดับสูง-กลาง-ต่ำ ซึ่งส่งผลต่อความรวดเร็วรุนแรงในการโจมตี มีสายสกิล เวทมนต์คาถา และวิชานินจาให้ได้ปลดล็อค อาวุธเก่าๆก็ยังอยู่ครบแถมเพิ่มอาวุธชนิดใหม่ๆเข้ามาอีก รวมถึงการที่เราต้องคอยกะจังหวะกดปุ่ม R1 ทุกครั้งหลังออกแอ็คชั่นเพื่อฟื้นฟูเกจพลังกายหรือ Ki Pulse นั้นก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ในภาคนี้จะเสริมระบบพิเศษเข้ามาเพื่อให้สมกับที่ตัวเอกเป็นลูกครึ่งปีศาจ ซึ่งคราวนี้เมื่อเหล่าอสูรโยไคถูกสังหาร บางตัวจะมีการดร็อปผลึกวิญญาณ Soul Core ให้เราสามารถกดสวมใส่ติดตั้งเพื่อเรียกใช้ท่าโจมตีของพวกมันได้ โดยอาศัยเกจพลังงานปีศาจสีม่วงที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ อีกทั้งยังมีเทคนิค Burst Counter (R2+O) เอาไว้เคาน์เตอร์สวนกลับการโจมตีพิเศษของศัตรู หรือหากใครจะเก็บท่าวาร์ปหลบหลีกนี้ไว้ใช้ตอนฉุกเฉินคับขันยาม Ki หมดก็ได้ไม่ว่ากัน
ทางด้านศัตรู ส่วนใหญ่มักเป็นอริเก่าหน้าเดิมๆที่เราเคยประมือมาแล้วในภาคก่อน ขณะที่ศัตรูตัวใหม่ๆก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง โดยเฉพาะบอสใหญ่ของแต่ละฉาก ที่เปิดตัวได้อลังการงานสร้างยิ่งกว่าเคย แม้แพทเทิร์นการโจมตีของพวกมันจะเป็นสูตรสำเร็จตายตัว แค่มองแวบเดียวก็รู้วิธีรับมือได้ในฉับพลัน เพียงแต่ตอนปฏิบัติจริงนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องด้วยตัวเกมจะมุ่งเป้าเล่นงานเกจ Stamina ของคุณอย่างหนักหน่วงจนไม่เหลือแรงที่จะขยับทำอะไรได้ตามใจ ซึ่งนอกจากหลุมดำบ่อดูด Stamina ที่ศัตรูชอบทิ้งลงพื้นให้เราต้องเสียเวลาปัดเป่าแล้ว ในภาคนี้คุณยังต้องเผชิญกับ มิติโลกปีศาจ ที่ทำให้เกจ Ki ของเราเด้งฟื้นฟูช้าอยู่บ่อยครั้งแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นถ้าใครเคยเข็ดขยาดกับปัญหาจุกจิกกวนใจนี้เป็นทุนเดิม การกลับมาในครั้งนี้สิ่งที่คุณกลัวมันจะยิ่งเลวร้ายหนักข้อขึ้น จนคุณรู้สึกทัอไม่อยากเล่นต่อเลยทีเดียว
แน่นอนว่า ความยากโหดหินซาดิสม์ ชนิด “นินจาไกเด็น” ยังต้องเรียกพี่นั้น ยังคงเป็นหัวใจหลักจุดขายของเกม ซึ่งให้คุณได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดและพัฒนาฝีมือตนเองให้เก่งขึ้นผ่านการตายบ่อยๆ ตายซ้ำตายซาก ตายจนอยากเปลี่ยนเกมเล่น แต่อย่างไรก็ตาม ในภาคนี้มันจะมีบางด่านมิชชั่น บางสถานการณ์ ที่คุณรู้สึกได้ในทันทีว่ามันยากไร้เหตุผลแบบผิดปกติ เช่น ฉากสังเวียนปิดยำรวมมิตรเหล่ามินิบอส สู้ต่อเนื่องแบบมาราธอนไม่มีหยุดพักเติมเสบียง ตึงมือเกินกว่าที่จะผ่านได้คนเดียว ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่าทางทีมผู้พัฒนาจงใจออกแบบฉากนั้นมาเพื่อให้ช่วยกันเล่นสองคน หรือมากสูงสุดสามคนผ่านฟีเจอร์ออนไลน์ ที่พวกเขาตั้งใจนำเสนอมันเป็นพิเศษ นั่นเอง
แม้เกมภาคใหม่นี้ มันจะมีระบบมิตรคู่หู AI Companions ถูกเสริมสอดแทรกเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้เล่นที่หยิ่งทะนงไม่อยากเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร แต่จากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับมันมาพักใหญ่ เราขอแนะนำว่า อย่าได้ไปหวังพึ่งพาฝากชีวิตไว้กับเจ้าสหาย AI ที่ถูกปลุกฟื้นขึ้นมาจากหลุมศพรูปดาบสีฟ้าเหล่านี้จะดีกว่า เพราะสิ่งที่พวกมันทำได้ดี มีเพียงแค่การหลอกล่อดึงดูดเบนความสนใจของศัตรูไปจากเราเท่านั้น ทักษะหลบหลีกอะไรก็ไม่มี เอาแต่เดินดุ่มๆไปให้เขาฟันฟรีแบบโง่ๆ อีกทั้งยังติดนิสัยนักเลงทำตัวกร่างแวะจอดทักทายหาเรื่องกับศัตรูทุกตัวที่มันเดินผ่าน จึงทำให้บางครั้งบางคราที่เราอยากไวรีบวิ่งรีบข้ามไปยังจุดสำคัญเลย แต่กลับต้องมาเสียเวลายืนรอเจ้า AI สมองกลวงผู้ชื่องช้าที่มักจะพาเพื่อนฝูงศัตรูติดสอยห้อยตามมาฝากเรากันเป็นขบวน แถมที่ปวดใจสุดๆคือ ตอนบาดเจ็บเลือดเหลือน้อย มันก็ไม่คิดที่จะกินยาฟื้นฟูช่วยเหลือตัวเองใดๆทั้งสิ้น พูดสั้นๆมีมันก็เหมือนมีภาระเพิ่มขึ้นมาเปล่าๆ
สำหรับจุดเด่นข้อดีที่หลายคนชื่นชมในภาคแรกอย่าง ระยะเวลาโหลดฉากอันไวว่อง ในภาคนี้ก็ยังคงทำให้เรารู้สึกทึ่งประทับใจได้เหมือนเคย ขนาดเปิดเล่นบนเครื่องคอนโซล เพลย์สเตชัน 4 รุ่นเก่าดั้งเดิม ยังทำเวลาได้รวดเร็วน่าเหลือเชื่อ ไม่ว่าด่านดันเจี้ยนนั้นจะลึกลับซับซ้อนสักเพียงใด ก็ไม่มีฉากไหนเลยที่ใช้เวลาโหลดนานเกิน 3 วินาที เรียกได้ว่าเร็วเอามากๆเหมาะกับแนวเกมที่ต้องตายบ่อยๆเช่นนี้ยิ่งนัก ส่วนเรื่องความสวยงามของภาพ รวมถึงฉากหลังอะไรต่างๆ เนื่องด้วยมันยังคงใช้เอนจิ้นเดิมตัวเดียวกันกับภาคแรกเมื่อปี 2017 กราฟิกจึงค่อนข้างดูเชยล้าสมัยไปหน่อยหากเทียบกับเกมออกใหม่ในยุคปัจจุบัน พื้นผิวไม่เนียนตายิ่งภาพนิ่งยิ่งมองเห็นความแตกหยักอย่างชัดเจน รวมไปถึงมุมกล้องเอง ก็มักสร้างความน่ารำคาญปวดหัวเวลาที่ต้องสู้กับศัตรูในห้องหรือโถงทางเดินแคบๆ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่พบเห็นได้บ่อยเป็นประจำเสียด้วย
สิ่งสุดท้ายที่อยากบ่นคือเรื่อง บาลานซ์ความสมดุล และประสบการณ์โดยรวมของเกม อย่างที่รู้กันดีว่า Nioh มันไม่ใช่แนวตะลุยเดินตรงไปข้างหน้า พบเจออุปสรรค-ศัตรูแปลกใหม่ไปเรื่อยๆ ผ่านแล้วผ่านเลยเหมือนอย่างเกมดังของค่าย From Software ตรงข้ามตัวเกมจะเน้นให้เราย้อนกลับไปยังด่านเก่าๆ เพื่อทำเควสต์ไซด์มิชชั่น ฟาร์มของอัพเลเวลตัวละครให้สูงพอพร้อมลุยมิชชั่นหลักต่อไปที่มักเรียกร้องระดับเลเวลที่สูงเวอร์เกินจริง และบ่อยครั้งที่ตัวด่านพยายามบีบบังคับให้คุณต้องฟาร์มของจนเทพเกินเกณฑ์ที่กำหนดถึงจะผ่านด่านนั้นๆไปได้ จึงเป็นเหตุให้ไอเทมหรือของที่ดร็อปได้จากบอสใหญ่ มักดูด้อยกว่าของที่ตัวเรามีอยู่เสมอ ซ้ำร้ายทางทีมผู้พัฒนายังติดนิสัยรักษ์โลก นิยมชมชอบการ Reuse หยิบจับเอาศัตรูหน้าเดิมๆ มุกอุปสรรคเก่าๆมาวนใช้ใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเดาได้ไม่ยาก ยิ่งหากใครเคยสัมผัสภาคแรกมาก่อนแล้วจะยิ่งสังเกตจับไต๋ได้ในทันที ซึ่งนี่เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงข้อแตกต่างทางด้าน ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ที่ยากจะลอกเลียนแบบกันได้
"หากลองวิเคราะห์ดูแล้ว ผลงานล่าสุดของ Team Ninja นี้ เอาตรงๆความสดใหม่คงอยู่ที่การเพิ่มฉาก เสริมระบบลูกเล่นใหม่ๆ ขณะที่ยังคงโครงสร้างพื้นฐานดังเดิมเอาไว้ มิได้วิวัฒน์นำเสนอสิ่งแปลกใหม่ให้กับเกมแนวนี้สักเท่าไหร่ ยิ่งหากใครเคยสัมผัสความอิสระ ผ่านระบบสุดล้ำจากเกม Sekiro มาแล้ว จะยิ่งรู้สึกเหมือนตนนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปสู่อดีตอีกครั้ง นอกจากนี้ตัวเกมเองก็ไม่ได้เพอร์เฟกต์ เต็มไปด้วยรอยแผลเหวอะหวะที่หลายสำนักไม่ยอมหยิบยกมาพูดถึงเยอะอยู่เหมือนกัน แม้ยากที่จะปฏิเสธได้ว่า Nioh 2 นั้นเป็นอีกหนึ่งเกมน้ำดีที่ควรค่าหามาเล่นในช่วงนี้ แต่มันก็ไม่ได้วิเศษเลิศเลอสมกระแสคำอวยเชิดชูอะไรขนาดนั้น"
เกมการเล่น | 8 |
กราฟิก | 8 |
เสียง | 10 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 8 |
ภาพรวม | 8.5 |
ข้อดี : การปรับแต่งตัวละครที่ลงลึกรายละเอียด, ระบบเบิร์สเคาน์เตอร์สวนกลับศัตรูได้ทุกตัว, บอสใหญ่ออกแบบมาได้อลังการงานสร้าง, ความสามารถลอกเลียนแบบท่าโจมตีของปีศาจ, ฉากโหลดไวมากแทบไม่ต้องเสียเวลารอ, เลือกบิลด์สายเทพได้หลากหลาย, ดนตรีประกอบแสนเสนาะหู และยิ่งสนุกเมื่อเล่นออนไลน์ร่วมกับเพื่อน
ข้อเสีย : กราฟิกเริ่มดูโบราณล้าหลัง, ผังสกิลทรียุบยับชวนสับสน, ไซด์มิชชั่นขาดความสดใหม่ไม่น่าสนใจ, AI ที่มาช่วยเราล้วนจั๊ดง่าว และหลายองค์ประกอบในเกมที่เหมือนหยิบจับของเก่ามาใช้ซ้ำ
Shin
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (หรือ SIES)
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*